Năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện gây ảnh hưởng nặng nề với nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đầy biến động, vẫn có một ngành nghề "lội ngược dòng", tăng trưởng đạt mức 30% mạnh mẽ nhờ cú hích Sars-Cov-2, với tổng giá trị đạt tới hơn 15 tỷ USD. Đó chính là nền tảng thương mại điện tử, trong đó phải kể đến Shopee.
Tuy bức tranh toàn cảnh của ngành trong năm 2020 có nhiều điểm sáng, nhưng Shopee là một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Người bán để có thể "tồn tại" trên nền tảng này, bắt kịp xu hướng chính là mấu chốt. Dưới đây là những mô hình kinh doanh được chuyên gia Shopee Thành Vũ dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2021.
Mô hình cạnh tranh về giá bán
Mô hình cạnh tranh về giá là việc dùng giá bán làm lợi thế, bán sản phẩm với mức giá rẻ - một mô hình đặc trưng trên Shopee. Mô hình này đòi hỏi người bán có nguồn lực về vốn tốt, có năng lực sản xuất và bán hàng với số lượng đơn lớn. Nhiều nhà bán hàng đã phát triển theo hướng này và trong những chiến dịch lớn, họ có thể đạt hàng nghìn đơn hàng, chưa kể kết hợp bán sỉ-lẻ, CTV. Tuy nhiên nhược điểm của mô hình này chính là chấp nhận biên lợi nhuận không quá cao, phải lấy số lượng và quy mô để bù vào yếu điểm.
Mô hình value-based pricing (định giá theo giá trị sản phẩm)
Mô hình value-based pricing
Khái niệm 4Ps trong marketing, trong đó có yếu tố "price - giá bán" - thông qua hoạt động định giá sản phẩm, đưa ra một mức giá tốt cho người dùng hướng vào các chương trình khuyến mãi. Nếu giá rẻ là một "thỏi nam châm" hết sức tuyệt vời, thu hút khách hàng cực hiệu quả trên Shopee thì liệu bán các sản phẩm với mức giá cao hơn mà vẫn được khách hàng ủng hộ không? Lúc này mô hình Value-based Pricing sẽ xuất hiện.
Xu hướng của khách hàng trên các sàn TMĐT như Shopee là sẵn sàng mua hàng ở một sản phẩm tuy đắt hơn nhưng được thỏa mãn về chất lượng. Do đó, người bán bắt đầu cải tiến cho sản phẩm và nâng cao sự uy tín của thương hiệu. Từ đó, họ có thể bán với giá cao hơn thị trường, bởi "túi tiền nằm gần trái tim hơn khối óc". Mô hình này không chỉ giúp thu được lợi nhuận tốt hơn, có nhiều khách hàng trung thành hơn mà còn tạo ra được rào cản cạnh tranh với đối thủ.
Lễ khai trương văn phòng đào tạo TMĐT Eco Academy
Mô hình kinh doanh lướt sóng
Cách đặt tên cũng đã nói lên được cơ chế của mô hình này: Các vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp tìm kiếm các con sóng lớn để thực hiện những cú lướt hoàn hảo. Tương tự với người bán trên Shopee, chỉ cần có khả năng tìm kiếm sản phẩm tốt, luôn nắm bắt những thông tin mới, xu hướng mới để làm theo và dựa vào sức mua đột biến tăng cao của thị trường để phát triển.
Ưu điểm mô hình này là có thể bán được nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên thời gian không được bền. Tuy nhiên, sau khi qua giai đoạn tạo sóng, có rất nhiều sản phẩm chứng minh được tính ổn định với thị trường, tạo thành một ngành hàng riêng. Yêu cầu với người bán khi áp dụng mô hình lướt sóng là phải trau dồi các kỹ thuật tìm sản phẩm, nghiên cứu thị trường đối thủ thật tốt qua các kênh TikTok, Youtube, Facebook, Taobao…
Mô hình đi tìm những đại dương xanh
Chiến lược Đại dương xanh
Đây là mô hình được chuyên gia đánh giá là tương đối bền vững và phù hợp với nhiều nhà bán đang kinh doanh trên sàn TMĐT. Không nên dàn trải vốn ra quá nhiều ngành hàng hay chạy theo cạnh tranh bằng giá bán, thay vào đó hãy xác định tư duy kinh doanh trong đại dương xanh trước.
Mô hình đi tìm những đại dương xanh đơn giản là một thị trường mà chưa xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh và chưa khai thác hết tiềm năng của thị trường. Để ra được những ý tưởng "sản phẩm xanh", các nhà bán cần phải thành thạo kỹ năng "test"- xem mức độ phản ứng của khách hàng trước sản phẩm mới để nắm thông tin, từ đó mới có thể tìm ra đại dương xanh của riêng mình.
Mô hình gian hàng thương hiệu/mall
Mô hình gian hàng thương hiệu được Shopee hỗ trợ nhiều chương trình, được ưu tiên hiển thị và có nhiều chương trình marketing kèm theo. Nhờ đó, người mua ngày càng có nhiều niềm tin với những gian hàng "Mall" và chấp nhận chi trả với giá cao. Tuy nhiên mô hình "Shopee Mall" mà chỉ là món trang sức giúp bạn củng cố được niềm tin từ khách hàng. Hiện tại các nhà bán có thể tìm hiểu quy trình lên mall trên Internet.
Shopee Mall
Thành Vũ Shopee - Chuyên gia tư vấn và đào tạo Shopee. Anh đang là Co-Founder của học viện TMĐT Eco Academy. Ngoài ra Thành Vũ còn đang là chuyên gia về mảng TMĐT của học viện Unica và Inet, tư vấn chiến lược cho nhiều gian hàng lớn trên Shopee như: Bảo Anh Shop, Urban Outfits...
Website: https://khoahocshopee.com
Facebook: Thành Vũ (Shopee Money)
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế