Tàu Ever Given, tải trọng 220.000 tấn, mắc cạn gần cửa ra phía nam kênh đào Suez từ hôm 23/3. Tàu nằm ngang kênh khiến lưu thông hai chiều bị tắc nghẽn.
Khu vực Ever Given, của hãng vận tải Evergreen Marine, di chuyển qua trên kênh đào Suez khá hẹp và tiềm ẩn nhiều trở ngại dành riêng cho những người lái tàu được huấn luyện đặc biệt. Họ sẽ lên tàu, thay thuyền trưởng điều khiển tàu tránh khỏi những dòng nước gần bờ.
Khu vực trên có những đoạn bờ được nắn lại, có thể ảnh hưởng đến hướng di chuyển của tàu theo “hiệu ứng bờ”. Đó là xu hướng đuôi tàu hướng về phía bờ gần đó khi hoạt động trên đường thủy bị hạn chế, theo Andrew Kinsey, chuyên gia tư vấn rủi ro hàng hải cấp cao tại Allianz Global Corporate & Specialty, chi nhánh bảo hiểm thương mại của hãng bảo hiểm Đức Allianz SE.
“Hiệu ứng bờ” sẽ đẩy phần thân trước tàu ra trung tâm đường thủy.
Lý giải hiệu ứng bờ.
Gregory Tylawsky, thuyền trưởng tại Maritime Expert Group tại Santa Rosa, bang California, nói gió mạnh có thể khiến người lái tàu khó thoát khỏi hiệu ứng bờ hơn, đặc biệt là các tàu chở container với “bức tường container” làm tăng tiết diện cản gió.
“Người lái tàu bị hạn chế đáng kể khả năng chỉnh hướng do tải trọng và chiều dài của kiểu tàu này”, theo Tylawsky.