Đánh giá chung về toàn ngành, công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết thị trường sữa Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Theo số liệu của Euromonitor, Việt Nam có mức tăng trưởng tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa là 52,5% trong giai đoạn 2015- 2020, trong đó tiêu thụ bình quân đầu người tăng trưởng 45,2%. Đây là mức cao nhất chỉ sau Campuchia trong nhóm các nước Châu Á mà BVSC thu thập dữ liệu.
Tuy vậy, ngay cả sau khi đã tăng trưởng ấn tượng như thế, mức tiêu thụ bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ mới ở mức trung bình và vẫn còn thấp hơn các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật và Hàn Quốc. Do đó, BVSC cho rằng thị trường sữa tại Việt Nam vẫn còn hấp dẫn xét trên phương diện 3 phương diện.
Thứ nhất, tiêu thụ đầu người tăng song song với mức thu nhập và chi tiêu của người dân.
Thứ hai, xu hướng cao cấp hoá và đa dạng hoá sản phẩm.
Thứ ba, phần nào đó là từ tăng trưởng dân số.
Về công ty cổ phần Sữa Việt Nam, BVSC cho rằng vẫn còn hấp dẫn so với các công ty cùng ngành trong khu vực. VNM đang giao dịch ở mức P/E 21,4 lần và suất cổ tức 3,9% so với mức bình quân lần lượt là 29,2 lần và 2,2% của các công ty trong khu vực. Xét về hiệu quả hoạt động, các chỉ số biên EBITDA, biên hoạt động, biên ròng, ROA và ROE đều vượt trội.
Thảo Nguyên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị