Trong cuốn sách bán chạy nổi tiếng "Từ tâm trí: Sức mạnh của sự sáng tạo" TS Robinson dành khá nhiều dung lượng để phân tích sự cần thiết của sáng tạo đối với năng lực cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân trong thời đại hiện nay. Ông đồng thời giúp các cá nhân, tổ chức hiểu sâu hơn về khả năng sáng tạo của họ, những rào cản đang kìm hãm năng lực này, cũng như những cách thức hiệu quả để phát triển năng lưc này cho đội ngũ nhân sự.
Năng lực sáng tạo và những rào cản
Theo TS Robinson, rào cản sáng tạo lớn nhất trong mỗi cá nhân được hình thành từ phương pháp giáo dục vô cùng phổ biến tại nhiều quốc gia: chỉ chú trọng ngôn ngữ, toán học, khoa học, kỹ thuật, công nghệ; mà hoàn toàn coi nhẹ các môn xã hội, nghệ thuật. Phương pháp giáo dục theo kiểu dây chuyền này, cho mọi học viên sử dụng cùng một tài liệu cũ, tham gia các khóa học giống nhau, được chấm điểm trên cùng một thang điểm, học viên chỉ cần tiến bộ một cách bình thường trong quy trình này thì đã được coi là thành công.
Phương pháp này cho phép các quốc gia đào tạo một cách hiệu quả lực lượng lao động trong các công việc sản xuất, kỹ thuật công nghiệp theo dây chuyền, ít có sự thay đổi; và làm cùn mòn khả năng sáng tạo của học viên cũng là nguồn nhân lực tương lai của xã hội. Phương pháp đào tạo này không còn phù hợp với thế giới kinh doanh hiện đại, nơi đòi hỏi khả năng thích ứng linh hoạt và sáng tạo là năng lực bắt buộc phải có của các nhân sự.
Thúc đẩy sự sáng tạo tại các quốc gia, doanh nghiệp/ tổ chức
Để phát triển sự sáng tạo, TS đề xuất giải pháp cho lĩnh vực giáo dục cũng như giải pháp riêng cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Với giáo dục, TS Robinson cho rằng, Các quốc gia, liên bang cần một hệ thống giáo dục cập nhật phục vụ hiện tại và tương lai, có thể đào tạo được "những con người chu đáo, tự tin và sáng tạo đúng như xã hội cần". Hệ thống giáo dục nên chuẩn bị cho các cá nhân quá trình học tập suốt đời, hơn là giết chết ham muốn học hỏi. Hệ thống giáo dục nên cho các cá nhân tiếp xúc với nhiều chủ đề để giúp họ tìm ra thế mạnh của mình thay vì tiếp tục thu hẹp phạm vi, từ chối các cá nhân cơ hội để sống với tiềm năng thực sự và đầy đủ của họ.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chấp nhận thất bại trong quá trình học hỏi và sáng tạo. "Nếu chúng ta không sẵn sàng thất bại, chúng ta sẽ không thể khám phá ra những khái niệm độc đáo". Hầu hết trường học hiện nay đều không chấp nhận sự thất bại trong quá trình học hỏi, đến lượt mình học viên không muốn chấp nhận rủi ro. Rất nhiều ý tưởng tuyệt vời đã bị bóp nghẹt vì giáo dục. Và điều này cần được thay đổi…
Với các tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển năng lực sáng tạo của nhân sự, thì lãnh đạo tổ chức phải là người thiết lập và dẫn dắt quá trình sáng tạo. Đây chính là điều đầu tiên tổ chức doanh nghiệp cần có.
Tiếp theo, cần phải khuyến khích được niềm đam mê của nhân sự. Nhân viên phải được giao những nhiệm vụ đầy thách thức để giúp họ phát triển.
Sự hợp tác cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình sáng tạo. Bởi một ý tưởng độc đáo hiếm khi được phát triển mà không có sự đóng góp và ảnh hưởng của những người khác. Robinson đã liệt kê một số tập đoàn cho phép nhân viên từ các ngành khác nhau tham gia vào quá trình sáng tạo, hoặc một số tập đoàn có các trường đại học riêng nhằm mục đích cho nhân viên tiếp xúc với những ý tưởng mới từ các sinh viên trẻ tuổi. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp/ tổ chức phải thuê những người đa dạng và phải biết cách khai thác sự đa dạng của các suy nghĩ đó.
Pixar cũng sử dụng chiến lược này, đó có lẽ là lý do giúp hãng phim hoạt hình này rất sáng tạo, nổi tiếng và thành công về mặt tài chính. Như bộ phim "Câu chuyện đồ chơi" của Pixar đã giành được hơn 20 giải Oscar và thu về hơn 5,5 tỷ đô la tại các phòng vé trên toàn thế giới.
Một phần trong cấu trúc của công ty là Đại học Pixar, nơi cung cấp các hội thảo, bài giảng và khóa học, bao gồm giáo trình làm phim hoàn chỉnh và các lớp học về vẽ và viết sáng tạo. Đây là nơi không chỉ dành cho những người làm phim hoạt hình. Mà tất cả mọi người trong biên chế của Pixar, bao gồm kế toán, nhân viên bảo vệ và nhân viên phục vụ ăn uống, có thể dành đến bốn giờ mỗi tuần để tham gia các lớp học.
Và vì mọi người từ các bộ phận khác nhau liên tục kết nối với nhau, các ý tưởng, cả mới và không quá mới, liên tục được thụ phấn chéo, tạo nên một môi trường thực sự sáng tạo. Kết quả là với sự đa dạng liên tục này, luôn có một luồng ý tưởng mới di chuyển trong tổ chức, giúp Pixar sáng tạo, đổi mới và gặt hái thành công…
Và rất nhiều giải pháp hữu ích khác.
Những chiến lược nhằm thúc đẩy sự sáng tạo một cách có hệ thống trong giáo dục cũng như kinh doanh đã được TS Robinson đề xuất và áp dụng cho nhiều quốc gia như Vương quốc Anh, Bắc Ireland, Singapore cũng như nhiều bang của Hoa Kỳ.
Cuốn sách "Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo"
Chất chứa đầy trí tuệ và kinh nghiệm của một người đã có nhiều năm liền cống hiến trong lĩnh vực giáo dục và sáng tạo, cuốn sách "Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo" của TS Robinson vì vậy là một ấn phẩm hữu ích với các nhà lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, các chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như tất cả các thầy cô và các bậc phụ huynh muốn tìm hiểu và học hỏi chiến lược, phương pháp giáo dục đào tạo hiệu quả nhất cho thời đại ngày nay.
Bên cạnh đó, với những hướng dẫn thiết thực về việc thúc đẩy sự sáng tạo trong các doanh nghiệp/ tổ chức, cuốn sách "Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo" cũng là một ấn bản nên đọc với tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp/ tổ chức quan tâm đến vấn đề này.
Kể từ xuất bản lần đầu năm 2001 đến nay, cuốn sách bán chạy "Từ tâm trí - Sức mạnh của sự sáng tạo" đã được tái bản và bổ sung ba lần, đồng thời nhận được rất nhiều lời khen ngợi của độc giả cùng các chuyên gia về giáo dục, sáng tạo và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới.
Nhận xét về cuốn sách Warren Bennis, Giáo sư ưu tú ngành kinh doanh Đại học Nam California đồng thời là Nghiên cứu viên cao cấp Trường kinh doanh Harvard viết: "Nếu có thời khắc mà sáng tạo là cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của bất kì tổ chức nào, thì đó chính là lúc này. Và cuốn sách này, hơn bất kỳ cuốn sách nào tôi biết, cung cấp những hiểu biết quan trọng về cách các nhà lãnh đạo có thể gợi lên và duy trì tinh hoa sáng tạo đó".
Hà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị