vĐồng tin tức tài chính 365

Giá mía tăng, nông dẫn vẫn không mặn mà chăm sóc

2021-03-28 14:40

Lần đầu tiên sau 4 năm, giá mía ở ĐBSCL đã tăng lên ở mức giúp nông dân có lãi. Tuy nhiên, thời điểm này, rất ít nông dân có mía để bán vì họ đã bỏ mía sau nhiều năm thua lỗ, kiệt quệ...

Ngày 28.3, ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tại vùng mía huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường được Công ty Mía đường Trà Vinh thu mua tại ruộng là 1.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng mía đã có lợi nhuận, sau 4 vụ trước đó liên tục bị thua lỗ do giá mía thường xuyên ở mức thấp hơn giá thành.

Dù giá mía tăng, nhưng không nhiều nông dân hưởng được niềm vui đó. Mỗi năm, huyện Trà Cú có hơn 4.000ha trồng mía, do 4 vụ sản xuất vừa qua bị thua lỗ nặng khiến vùng mía nguyên liệu này liên tục bị thu hẹp; đến niên vụ mía 2020-2021 chỉ còn hơn 1.400 ha.

Thu hoạch mía ở Trà Vinh. Ảnh: TR.L.
Thu hoạch mía ở Trà Vinh. Ảnh: TR.L.

Do giá mía quá thấp, nhiều nông dân dù vẫn trồng mía, nhưng đã không bán cho nhà máy, mà chuyển sang bán mía chục phục vụ các điểm giải khát. Từ đây, nhà máy mía đường Trà Vinh thuộc Công ty cổ phần Mía đường Trà Vinh bị “đói” nguồn nguyên liệu sản xuất. Nhà máy có công suất 3.000 tấn mía/ngày, nhưng mỗi ngày chỉ thu mua được từ 1.800-2.000 tấn mía nguyên liệu.

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú, cho biết, tuy giá mía năm nay tăng nhưng người trồng mía vẫn không thu được lãi nhiều, do năng suất và chất lượng mía giảm đáng kể. Bởi qua 4 vụ sản xuất liên tục bị thua lỗ, nông dân không còn mặn mà chăm sóc mía.

Ngay cả khi giá tăng, huyện cũng không khuyến khích người dân mở rộng diện tích, bởi giá cả thị trường rất khó lường. Hiện nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch trên 40% diện tích, với năng suất bình quân khoảng từ 70-80 tấn/ha, dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ thu hoạch dứt điểm.

Xem thêm: odl.754398-cos-mahc-am-nam-gnohk-nav-nad-gnon-gnat-aim-aig/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá mía tăng, nông dẫn vẫn không mặn mà chăm sóc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools