Tàu Ever Given được lai dắt về hồ nước mặn Great Bitter để kiểm tra trước khi tiếp tục hải trình tới châu Âu - Ảnh: REUTERS
Các tàu đang chờ đi qua kênh đào bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG), đài Nile TV của Ai Cập đưa tin. Phần lớn đang thả neo tại vịnh Suez, ngay lối ra vào phía nam của kênh đào cùng tên.
Theo tính toán của ông Rabie, giao thông sẽ trở lại bình thường trong vòng 4 ngày tới. "Chúng tôi sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để giải quyết công việc tồn đọng", người đứng đầu SCA khẳng định. Vụ tắc nghẽn đã gây thiệt hại cho SCA từ 12 đến 14 triệu USD mỗi ngày.
Trong một tuyên bố mang tính trấn an, ông Rabie khẳng định các tàu có kích thước tương tự như tàu Ever Given vẫn có thể đi qua kênh đào một cách an toàn. Do đó SCA sẽ không thay đổi chính sách tiếp nhận những con tàu như vậy.
Các chỉ số chính của chứng khoán châu Á được dự báo sẽ tăng trong phiên giao dịch đầu ngày 30-3. Theo Hãng tin Reuters, phấn chấn việc giao thông qua kênh đào Suez trở lại bình thường, chỉ số S&P/ASX 200 của Úc và Nikkei 225 ở Nhật đã tăng nhẹ khi mở phiên giao dịch.
Ever Given, siêu tàu container đã khiến kênh đào bị tắc nghẽn hơn 6 ngày, vẫn chưa thể tiếp tục hải trình tới châu Âu.
Trong một thông báo cuối ngày 29-3, công ty Evergreen Line - đơn vị đang thuê tàu Ever Given - cho biết ưu tiên hàng đầu lúc này là kiểm tra khả năng đi biển cùng những thiệt hại khác đối với thân tàu.
Tàu Ever Given là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, được đóng mới vào năm 2018 và hiện đang treo cờ Panama. Con tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn phần lớn là người Ấn Độ.
Thân tàu được sơn chữ Evergreen cỡ lớn khiến nhiều người lầm tưởng đây là tên tàu. Thực chất đây là tên của hãng vận chuyển container bằng đường biển có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc). Chủ sở hữu tàu Shoei Kisen Kaisha, một công ty của Nhật Bản.
Theo Evergreen Line, việc kiểm tra sẽ được tiến hành tại hồ Great Bitter, một hồ nước mặn có vai trò như "trạm dừng chân" nằm giữa kênh đào Suez.
"Con tàu có thể di chuyển hạn chế sau khi kiểm tra sơ bộ. Không có container nào bị hư hại nhưng mọi thứ sẽ được kiểm tra lại một lần nữa", Reuters trích lời ông Rabie nói thêm.
Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez.
Vụ tắc nghẽn xảy ra lúc 5h45 sáng 23-3 (giờ Ai Cập), chỉ nửa tiếng sau khi tàu Ever Given tiến vào kênh đào từ phía nam. Bão cát và gió lớn được cho là nguyên nhân khiến mũi con tàu hơn 220.000 tấn đâm vào bờ, toàn bộ thân tàu vắt ngang lòng kênh khiến giao thông bị ùn ứ.
Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để làm rõ đây là lỗi chủ quan hay khách quan. SCA cũng để ngỏ khả năng sẽ có án phạt sau khi kết thúc điều tra.
TTO - Nhiều tàu hàng đã đổi hướng đi nhằm tránh cảnh ách tắc ở kênh đào Suez. Tuy nhiên, thông tin tàu Ever Given chắn ngang Suez sắp được giải cứu đã khiến họ ít nhiều tiếc nuối.
Xem thêm: mth.2551716003301202-nac-cam-uat-uv-uas-naot-naoh-cuhp-iohk-coud-zeus-oad-hnek-gnoht-oaig/nv.ertiout