Sau khi tàu EverGiven được giải cứu thành công và đưa trở về phía hồ Bitter Lake để tu sửa, kênh đào Suez đã chính thức hoạt động trở lại. Các nhà chức trách kỳ vọng sẽ giải quyết số tàu ùn tắc 2 đầu kênh trong vòng 4 ngày tới.
Hàng trăm con tàu chở dầu, nhu yếu phẩm, gia súc... đã mòn mỏi chờ đợi cuộc giải cứu thành công để có thể thông quan. Nhiều tàu đã bấm còi ăn mừng sau khi con tàu nặng 220.000 tấn được giải phóng khỏi bờ cát của con kênh.
Giám đốc ban quản lý kênh đào, ông Osama Rabie cho biết việc giải tỏa ùn tắc 2 đầu kênh sẽ mất khoảng 2 ngày rưỡi và tuyến đường này sẽ hoạt động trở lại bình thường trong vòng 4 ngày tới.
Tàu EverGiven được đưa về Bitter Lake để sửa chữa
Tàu hàng YM Wish là chiếc thuyền đầu tiên tiến vào khu vực đầu nam của kênh đào, theo sau là hàng loạt các tàu chờ khác. Ở mạn bắc, tàu Biglift Barentsz là con thuyền đầu tiên thông quan sau vụ tai nạn.
Chính phủ Ai Cập đang vô cùng mong chờ việc thông quan trở lại kênh đào Suez khi tuyến đường này chiếm 12% số hàng hóa vận tải biển trên thế giới và khoảng 1 triệu tấn dầu mỗi ngày đi qua đây.
Vụ tai nạn lần này khiến kênh đào đóng cửa lâu nhất kể từ sau cuộc chiến năm 1967 khiến tuyến đường phải đóng cửa trong 8 năm liền.
Tuy nhiên, việc mở lại kênh đào lại là một tin chẳng vui mấy với những tàu như AP Moller Maersk và Hapag Lloyd AG, vốn đã quay đầu trên biển để vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi. Tuyến đường vòng này tốn thêm khoảng 2 tuần so với việc đi qua kênh đào Suez.
Ngay sau thông tin giải cứu EverGiven thành công, một số tàu đã quay đầu ngược lại một lần nữa, không đi mũi Hảo Vọng mà trở lại kênh đào Suez.
Huyền Băng
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị