1. Cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang) dài 40km, đang đề xuất mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe
Đưa vào sử dụng năm 2010 cho 4 làn xe lưu thông, đến nay lượng xe lưu thông tăng rất cao, lên đến 52.830 lượt xe/ngày, vượt quá công suất thiết kế.
Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, Tổng cục đường bộ Việt Nam - cho biết đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh có dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để thêm làn xe lưu thông.
2. Cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP.HCM, Đồng Nai) dài 55km lùi thời gian hoàn thành vào năm 2023
Tuyến cao tốc kết nối các tỉnh miền Đông Nam bộ với cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Long An. Khởi công tháng 7-2014, qui mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.
Theo kế hoạch, công trình dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng hiện đình trệ thi công vì vướng cơ chế chính sách vốn đầu tư. Một số nhà thầu đã tạm dừng thi công, các cơ quan chức năng đang thu xếp tìm nguồn vốn cho dự án và dự kiến dời thời gian hoàn thành đến năm 2023.
3. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) dài hơn 51km hoàn thành năm 2021
Dự án khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2013, nhưng một thời gian ngắn sau khi khởi công phải tạm dừng do phải điều chỉnh lại thiết kế. Đến năm 2015 dự án thi công trở lại nhưng vướng lãi suất vay vốn ngân hàng.
Tháng 2-2019, dự án được chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang. Đồng thời với việc nhà nước góp vốn ngân sách nên nhà đầu tư đẩy mạnh thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.
4. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Vĩnh Long, Đồng Tháp) dài 23km, thông xe năm 2023
Khởi công ngày 4-1-2021, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thiết kế vận tốc 100km/h, 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh.
Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80km/h.
Ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cơ bản tuyến cao tốc vào năm 2022 và thông xe năm 2023.
5. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang, Vĩnh Long) dài 6,6km hoàn thành năm 2023
Công trình giao thông đặt biệt kết nối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tổng chiều dài 6,6km.
Khởi công tháng 3-2020, ông Nguyễn Chung Khánh - giám đốc Ban quản lý dự án 7 - cho biết cầu có qui mô 6 làn xe, lớn gấp rưỡi cầu Mỹ Thuận. Có cầu Mỹ Thuận 2 sẽ góp phần giảm áp lực xe lưu thông qua cầu Mỹ Thuận hiện hữu.
Chủ đầu tư đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành năm 2023.
1. Cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu triển khai 2021-2025, đầu tư bằng vốn ngân sách
Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết dự kiến năm 2021 khởi công dự án làm đường cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu (qua địa bàn Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu) giai đoạn 1, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và hoàn thành cơ bản năm 2025.
2. Cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau đầu tư bằng hình thức PPP
Cuối tháng 11-2020, trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất cùng Cà Mau ứng trước ngân sách địa phương để thực hiện chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và giao UBND tỉnh Cà Mau làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án PPP đường cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau.
Tỉnh Cà Mau chọn phương án đầu tư đoạn Bạc Liêu - Cà Mau dài 46,5km nối TP Bạc Liêu và TP Cà Mau theo hình thức đầu tư dự kiến PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia phần vốn nhà nước. Thời gian thực hiện 2021-2025.
Xem thêm: mth.95404515101201202-yat-neim-ev-mchpt-ut-cot-oac-hnahn-ion-tek/nv.ertiout