Mới đây, tại một sự kiện của một doanh nghiệp trong ngành điện lạnh công bố vận hành thành công dự án SAP Business ByDesign ERP, ông Vinh Khôi, Giám đốc điều hành Công ty ATS, chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp cho biết, các ông chủ doanh nghiệp đều nhận thức được áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh hết sức quan trọng mang tính sống còn trong hội nhập nhập kinh tế quốc tế.
Vì họ kỳ vọng rằng doanh nghiệp của mình thay đổi cách làm việc kiểu cũ đang kìm hãm sự phát triển để chuyển sang chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.
"Tuy nhiên, khi chúng tôi đi làm việc, một trong những điều chủ doanh nghiệp bận tâm nhất khi áp dụng chuyển đổi số là chi phí đầu tư. Điều thứ 2 là các nhân viên trong công ty thường phản ứng với quá trình chuyển đổi số vì họ buộc phải làm nhiều việc hơn, phải tuân thủ, kỷ luật hơn và làm đúng quy trình hơn", ông Khôi nói.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Đại học RMIT Việt Nam, chuyển đổi số đã có mặt hơn 10 năm, phần lớn chuyển đổi số ở doanh nghiệp trong nước và quốc tế đều dựa trên các giải pháp tình huống.
Nghiên cứu mới đây RMIT Việt Nam hợp tác thực hiện với KPMG cho thấy doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân lớn đang chuyển đổi số tốt, tuy nhiên, xét về năng lực và quản trị, cả nhóm doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn sơ khởi trên hành trình này.
Việc chậm thay đổi chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay sẽ có thể tác động nặng nề đến doanh nghiệp còn hơn tác động của COVID-19.
Là một doanh nghiệp ứng dụng thành công chuyển đổi số, ông Nguyễn Bá Trí, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp lạnh Hưng Trí nhận định, công ty phát triển ngày càng lớn nên chúng tôi mạnh dạn đầu tư cho công nghệ thông tin, quản trị doanh nghiệp theo hướng số hóa để tạo sự thuận lợi cho khách hàng, đồng thời doanh nghiệp có đủ cơ sở thông tin, độ tin cậy trong mọi quyết định đầu tư, mở rộng, phát triển sản phẩm, dịch vụ lẫn quản trị toàn diện.
Do đó, đổi mới công nghệ và quản trị số trở thành trọng tâm chiến lược cạnh tranh của công ty trên trường quốc tế.