Một máy bay của Bamboo Airways - Ảnh: C.T.V.
Chiều 31-3, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải tổng thể hoạt động của Bamboo Airways sau vụ ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Bamboo Airways - bị bắt tạm giam để điều tra vì thao túng thị trường chứng khoán.
Chưa ghi nhận sự xáo trộn
Cục cho biết đã xem xét, đánh giá tác động pháp lý, cơ cấu tổ chức hoạt động, nguồn lực, khả năng duy trì hoạt động và kế hoạch, định hướng phát triển của Bamboo Airways.
Theo giấy phép kinh doanh vận chuyển số 01/2021 do Bộ Giao thông vận tải cấp, người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng, tổng giám đốc.
Vốn điều lệ của Bamboo Airways là 7.000 tỉ đồng. Trong đó, FLC góp hơn 3.586 tỉ đồng, tương đương 51,24%. Ông Trịnh Văn Quyết góp hơn 2.802 tỉ đồng, tương đương 40,03%. Các cổ đông khác góp hơn 610 tỉ đồng, tương đương 8,73%.
Ông Trịnh Văn Quyết nắm 30,34% vốn FLC, tương đương 1.088 tỉ đồng. Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết khoảng 3.890 tỉ đồng, tương đương 55,58% vốn Bamboo Airways.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu tại nghị định 89 của Chính phủ (700 tỉ đồng).
Bamboo Airways hiện vẫn duy trì đảm bảo tổ chức bộ máy liên quan đến nhân sự chủ chốt (post holder) phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác, bảo dưỡng máy bay, huấn luyện bay.
Nguồn lực phi công, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay và các nhân viên hàng không khác của Bamboo Airways đang được đảm bảo theo quy định.
Cục Hàng không đánh giá vụ việc của ông Trịnh Văn Quyết chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của Bamboo Airways.
Hiện hãng cam kết duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hành khách, các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, hợp đồng thuê máy bay, hợp đồng liên quan đến khai thác bảo dưỡng máy bay; đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng đường bay, đội bay theo định hướng, kế hoạch.
Cục Hàng không cũng cho hay chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các chủ máy bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác máy bay cho Bamboo Airways thuê.
Bảo vệ tối đa quyền lợi của hành khách
Cũng theo Cục Hàng không, các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỉ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỉ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của Bamboo Airways duy trì ở mức tốt.
Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ, cục sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới.
Cùng đó, cục sẽ theo dõi, giám sát chặt biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay.
Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách... và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.
Ngoài ra, theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, khai thác mặt đất... để có báo cáo, phản ứng kịp thời.
Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16-1-2019 và đang khai thác 29 máy bay (thuê khô) bao gồm 3 máy bay B787, 8 máy bay A321, 12 máy bay A320, 1 máy bay A319 và 5 máy bay Embraer E190 có tuổi trung bình 8 năm.
Trong lịch bay mùa hè 2022, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa chở khách đến toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam và 7 đường bay quốc tế.
TTO - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ xem liệu có ai 'bao che, chống lưng' để ông Quyết có hành vi phi pháp bán cổ phiếu chui mang tính hệ thống như vậy.