vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ quyết định mở kho dự trữ để xả 1 triệu thùng dầu mỗi ngày

2022-04-01 14:24

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31-3 đã công bố quyết định mở Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày để xuất kho khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày, đồng thời kêu gọi các công ty dầu mỏ nước này tăng cường hoạt động khai thác.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết tình trạng lạm phát và hạ nhiệt giá nhiên liệu, vốn đã tăng vọt khi cuộc xung đột Nga và Ukraine nổ ra, khiến người tiêu dùng Mỹ cũng như toàn cầu bị ảnh hưởng.

"Cả thế giới nói chung và các gia đình Mỹ nói riêng đang phải gánh chịu hậu quả và đối mặt nhiều nguy cơ cùng nỗi đau” - ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cho biết bắt đầu từ tháng 5, Mỹ sẽ xả 1 triệu thùng dầu/ngày trong vòng 6 tháng từ SPR: "Đây là một hành động vì lòng yêu nước".

Mức xả 180 triệu thùng dầu trong 180 ngày của ông Biden tương đương nhu cầu dầu trong hai ngày trên toàn cầu, và đây lần thứ ba chính quyền Washington cho mở SPR trong vòng 6 tháng qua.

Mỹ quyết định mở kho dự trữ để xả 1 triệu thùng dầu mỗi ngày - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Biden còn yêu cầu giám đốc điều hành của các công ty dầu mỏ tập trung phục vụ khách hàng của họ và người dân Mỹ thay vì các nhà đầu tư mà họ nhận được hàng tỉ đô la cổ tức từ những nhà đầu tư này.

Tổng thống Biden còn kêu gọi những công ty này khai thác dầu nhiều hơn và thúc đẩy sản xuất xe chạy bằng điện và pin, đồng thời kêu gọi Quốc hội buộc các công ty phải trả một khoản phí nếu họ đang thuê hàng nghìn mỏ dầu khí chưa được sử dụng trên các khu đất công.

Một quan chức Mỹ tiết lộ chính quyền ông Biden cũng đã làm việc với các đồng minh trong Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong những tuần gần đây để điều phối việc phát hành nhằm nâng tổng lượng dầu xuất khẩu ra thị trường toàn cầu lên hơn 1 triệu thùng mỗi ngày.

Quan chức này ước tính việc phát hành này có thể giúp hạ giá xăng Mỹ xuống, tùy thuộc vào mức độ bỏ ra của các đồng minh và đối tác từ lượng dự trữ của họ. Tổng thống Biden khẳng định các đồng minh và đối tác của Mỹ có thể xuất xưởng thêm từ 30 triệu đến 50 triệu thùng dầu.

Trước đó cùng ngày, giá dầu thế giới đã giảm sau khi xuất hiện các thông tin về việc chính quyền Mỹ đang cân nhắc mở kho dự trữ dầu để ứng phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu hiện nay.

Theo đó, giá dầu WTI giảm 5,2% xuống mức 102,2 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 4,2% xuống mức 108,65 USD/thùng sau các thông tin cho rằng ông Biden đang cân nhắc cho phép trích khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ kho dự trữ trong vòng vài tháng để kiềm chế đà tăng giá dầu.

Xem thêm: lmth.6471501-yagn-iom-uad-gnuht-ueirt-1-ax-ed-urt-ud-ohk-om-hnid-teyuq-ym/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ quyết định mở kho dự trữ để xả 1 triệu thùng dầu mỗi ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools