Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ (QL) 50 (qua huyện Bình Chánh, TP.HCM). Theo đó, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông).
Trục giao thông quan trọng của TP.HCM
Theo ông Lâm, QL50 vốn là trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với hai tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Tuy nhiên, QL50 hiện nay thường xuyên ùn ứ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao nên việc triển khai đầu tư mở rộng là cấp thiết.
Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh hiện hữu rất chật, hẹp, luôn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Ảnh: ĐÀO TRANG
Dự án QL50 sau khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính và vành đai của TP. Từ đó phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.
Sở GTVT TP.HCM cũng cho rằng dự án này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp úng nhu cầu giao thông thông suốt từ TP.HCM kết nối với khu vực miền Tây.
Dự án cũng góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được phê duyệt.
Đã có khoảng 80% mặt bằng dự án
Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết khi mở rộng QL50, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện bằng dự án riêng. Hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được Sở Tài chính phê duyệt. Về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND huyện Bình Chánh sẽ phê duyệt.
Ban giao thông sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác của số liệu khảo sát, thiết kế, tổng mức đầu tư và các nội dung khác của hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.
Trong đó, Ban giao thông cần phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bình Chánh, Ban bồi thường giải phóng mặt (GPMB) bằng huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trong năm 2022 theo chỉ đạo của HĐND để đảm bảo tiến độ.
Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về thủ tục triển khai dự án như công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư, công tác giám sát, đánh giá đầu tư.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban giao thông, cho biết sau khi phê duyệt dự án QL50, chủ đầu tư sẽ trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu chọn tư vấn thiết kế. Tiếp đó mới phê duyệt và đấu thầu các gói thầu xây lắp.
“Nếu mọi công tác chuẩn bị thuận lợi, bao gồm đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và GPMB thì dự kiến quý IV-2020 sẽ tiến hành khởi công” - ông Ninh thông tin.
Theo ông Ninh, hiện chủ đầu tư đang làm việc với huyện Bình Chánh về đẩy nhanh tiến độ GPMB. Theo đó, thời gian tới, chỗ nào có mặt bằng sẽ triển khai thi công trước. Dự án GPMB do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư. Hiện tiến độ GPMB đã có khoảng 80%, tương đối thuận lợi.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, nhận định QL50 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM - Long An và các tỉnh ĐBSCL. Nhiều năm nay, QL50 thường xuyên ùn ứ, gây mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, khả năng kết nối và chi phí vận chuyển cũng tăng cao.
Chính vì vậy, việc triển khai mở rộng QL50 là cấp thiệt, đặc biệt góp phần tạo kết nối thuận lợi giữa các trục đường trên địa bàn TP và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào trung tâm TP.•
1.500 tỉ đồng thực hiện dự án Dự án mở rộng QL50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh với tỉnh Long An. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,92 km. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 1.500 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách TP.HCM. Diện tích đất sử dụng khoảng 25,49 ha. Trong đó, đoạn đường giao với đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+360 (giao với QL50 hiện hữu) sẽ xây dựng mới đường song hành QL50 dài khoảng 4,36 km. Đoạn giao với QL50 hiện hữu đến cuối tuyến giáp ranh Long An dài khoảng 2,56 km. Đoạn này không bao gồm đoạn QL50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phần đường được xây dựng tuyến có quy mô tương đương đường trong đô thị, vận tốc thiết kế tối thiểu là 60 km/giờ, với sáu làn xe. |