Thu phí dừng đỗ xe tại sân bay theo phút
Chị Trâm, đại diện một công ty lữ hành tại TP.Phú Quốc, phản ánh việc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thu phí dừng đỗ xe theo phút và giờ kể từ ngày 1.4.
Văn bản thông báo của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc về phí dừng, đỗ ô tô HOÀNG TRUNG |
Cụ thể, theo văn bản của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, việc thu phí này căn cứ vào Quyết định số 1194/QĐ-TCTCHKVN ngày 24.3.2022 về việc ban hành giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) quản lý, khai thác.
Theo bảng giá trong văn bản của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc: Xe ô tô đến 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn đậu 5 phút đầu tiên thu phí 5.000 đồng, đậu 50 phút tiếp theo thu thêm 5.000 đồng và mỗi 2 giờ tiếp theo 5.000 đồng; Xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ, xe bán tải, xe tải từ 1,5 đến 3,5 tấn đậu 10 phút đầu thu phí 10.000 đồng, 50 phút tiếp theo 5.000 đồng, 2 giờ tiếp theo 10.000 đồng; Xe ô tô từ 17 chỗ đến 29 chỗ và xe tải từ 3,5 tấn đến 7 tấn đậu 10 phút đầu thu phí 15.000 đồng, 50 phút tiếp theo 10.000 đồng; Xe ô tô từ 30 chỗ trở lên và xe tải trên 7 tấn đậu 10 phút đầu phí 25.000 đồng, 50 phút tiếp theo 10.000 đồng…
Điều chỉnh để doanh nghiệp “dễ thở”
Theo chị Trâm, nếu xe ra sân bay đón hay trả khách mà máy bay delay (trễ) vài tiếng đồng hồ thì các doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí dừng, đỗ xe. Khi đó, một số doanh nghiệp cho xe ra bên ngoài đậu thì sẽ làm lối vào sân bay kẹt cứng, trong khi bãi đậu xe bên trong khu vực sân bay khá rộng.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc HOÀNG TRUNG |
Chị Trâm cũng cho biết, trước đây phí đậu xe 30 chỗ trở lên chỉ 19.000 đồng, tài xế muốn đậu xe bao lâu cũng được. Còn theo cách tính phí mới của sân bay, sáng ngày 1.4, tài xế của chị chỉ mới đậu xe 30 phút đã bị tính phí 33.000 đồng. “Hiện đang trong giai đoạn kích cầu du lịch mà lại áp dụng cách tính phí như thế này thì khó cho doanh nghiệp quá. Xe tôi mới đậu xe 30 phút đã tốn hết 33.000 đồng tiền phí, thử hỏi máy bay delay chừng vài tiếng đồng hồ thì tiền phí sẽ lên bao nhiêu, chưa nói tới những doanh nghiệp có nhiều xe”, chị Trâm nói.
Chị Trâm cũng cho rằng, hiện tại sân bay nào cũng áp dụng cách tính phí như vậy, nhưng sẽ bất hợp lý với điểm đầu Phú Quốc, bởi sân bay Phú Quốc là sân bay chuyên phục vụ du lịch, cho xe ra sân bay đón khách phải chờ khách lấy hành lý, rồi còn phải để cho du khách chụp hình check-in… mà sân bay tính phí đỗ xe theo phút như thế rõ ràng là gây khó cho các doanh nghiệp ở địa phương. “Hiện Phú Quốc đang muốn phục hồi du lịch mà sân bay tính phí đỗ xe như thế thì tội cho các doanh nghiệp du lịch như chúng tôi lắm”, chị Trâm nói.
Anh Lê Quý Đức, đại diện cho Công ty Đảo Ngọc Xanh (P.Dương Đông, TP.Phú Quốc), cũng cho biết hôm qua (1.4) tài xế của công ty về báo tiền phí đỗ xe ở sân bay nhiều hơn những ngày trước.
Anh bày tỏ lo lắng vì thời điểm này Phú Quốc đang kích cầu du lịch, công ty anh đã giảm bớt nhiều chi phí cho khách hàng, đồng nghĩa với lợi nhuận của công ty đã giảm đáng kể. Nay phí đỗ xe ở sân bay tăng có thể công ty sẽ mất một lượng khách hàng lớn trong thời gian tới vì không thể giảm giá tour thêm nữa.
Anh Đức cho rằng, phía sân bay có thể nâng phí đỗ xe lên chút ít theo từng loại xe nhưng không nên tính phí đỗ xe theo thời gian để các doanh nghiệp “dễ thở” hơn.
Về vấn đề thu phí dừng đỗ xe theo phút và giờ kể từ ngày 1.4 tại sân bay Phú Quốc, qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cho biết mức phí này do phía "tổng công ty" (ACV) áp dụng cho 21 cảng hàng không trong cả nước chứ không riêng gì Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.