Tờ Nikkei đưa tin, nền tảng thương mại điện tử Lazada đã đưa ra lời kêu gọi hợp tác trong một ngành vốn nổi tiếng về những cuộc cạnh tranh đốt tiền và giá thầu để "chốt" cả người dùng và người bán.
Nền tảng trực tuyến thuộc sở hữu của Alibaba đang phải đối mặt với án phạt chống độc quyền tại thị trường Trung Quốc. Đất nước tỷ dân đã đưa ra các chính sách về việc cấm các gã khổng lồ internet chặn các liên kết đến nền tảng của nhau và các hành động tương tự khác.
Tại Việt Nam, Lazada từng có giai đoạn mà người đồng sáng lập của nền tảng này tự tin vị trí "đứng đầu" gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group, được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York, đã vượt lên dẫn trước nhờ lưu lượng truy cập internet tại các thị trường từ Việt Nam, Thái Lan đến Philippines.
Một quảng cáo rầm rộ ở Thành phố Hồ Chí Minh cho đợt giảm giá "11-11" của Lazada được mô phỏng theo chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân của công ty mẹ Alibaba ở Trung Quốc. (Ảnh Liên Hoàng)
"Chúng tôi tin rằng việc hợp tác cùng nhau sẽ là hướng đi sắp tới", đại diện Lazada cho biết. "Trong khi chúng ta cạnh tranh để cung cấp cho người tiêu dùng các lựa chọn và giải pháp tốt nhất, các công ty trong ngành nên bắt tay nhau để thúc đẩy sự phát triển bền vững bằng cách tạo ra một mạng lưới mở trong nền kinh tế kỹ thuật số này."
Hiện chưa rõ các công ty vốn thực tế cạnh tranh với nhau có thể duy trì một mạng lưới mở hay không tuy nhiên, ông Chun Li, CEO Lazada Group, đã trích dẫn các bài học ở Trung Quốc. Ông cũng đưa lời chỉ trích “những siêu ứng dụng kín cổng cao tường” vốn chỉ hướng đến mục tiêu đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng nhất có thể trên một nền tảng duy nhất. Thay vào đó, Li cho rằng, các công ty nên bắt tay nhau để cung cấp cho người mua sắm nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
Việc thúc đẩy phá bỏ các bức tường giữa các nền tảng công nghệ đang đạt được sức hút rộng rãi hơn. Ví dụ, Liên minh châu Âu gần đây đã đồng ý về các quy tắc nhằm buộc các ông lớn công nghệ như Google và Apple mở cửa hệ thống của họ cho các doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, mọi người có thể sớm gửi tin nhắn từ WhatsApp tới Signal, giống như họ có thể gửi email hoặc gọi điện qua các nhà cung cấp đối thủ.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán là một cách mà các nền tảng loại bỏ sự cạnh tranh.
Chia sẻ với Nikkei hồi cuối năm 2020, ông Chris Beselin, một cựu Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam cho biết, việc "nhốt" khách hàng vào ví kỹ thuật số độc quyền là hướng đi lâu dài mà các nền tảng hướng tới, nhưng chưa có yếu tố nào thể hiện tính khả thi.
Ông Kok Seng Kiong, giảng viên tài chính Đại học RMIT Việt Nam cho biết, có những cách khác mà một nền tảng TMĐT có thể "giữ chân" khách hàng, ví dụ như tặng điểm thưởng không sử dụng được ở bất kỳ dịch vụ nào khác
Hiện tại, chiến lược cạnh tranh đang được các nền tảng sử dụng là các sự kiện siêu ưu đãi hàng tháng. Tuy nhiên chiến lược này khiến dấy lên câu hỏi về khả năng quay trở lại mua sắm của người dùng nếu không có các chương trình khuyến mãi hàng tháng.
“Mục tiêu của các công ty TMĐT thường là tồn tại lâu hơn đối thủ thay vì đạt được nhiều lợi nhuận hơn đối thủ”, ông Kok nói.
Ở Đông Nam Á, 73% người dân hiện coi thương mại điện tử là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày. Con số này đã tăng từ 60% vào năm 2020, theo một cuộc khảo sát do Milieu Insight thực hiện và được Lazada công bố vào tuần trước. Con số cao nhất, 81%, đến từ Việt Nam.
Lazada công bố cuộc khảo sát trùng với sinh nhật lần thứ 10 của công ty. 10 năm trước, Beselin, cựu Lazada Việt Nam đã nhận định: "Vị trí mà Lazada có được tại Việt Nam lẽ ra không thể bị một công ty mới gia nhập thị trường như Shopee vượt qua. Dù vậy, họ (Shopee) đã làm được điều này, nhưng Lazada vẫn có thể lật ngược thế cờ”.
Theo iPrice Group, mặc dù phổ biến trên Facebook và có lợi thế là người đi đầu, nhưng Lazada đã nhường lại vị trí dẫn đầu cho Shopee, công ty thu hút nhiều người dùng Việt Nam nhất trên nền tảng Web, ứng dụng điện thoại thông minh, YouTube và Instagram trong quý IV. Ban đầu, Shopee được biết đến với việc tập trung vào người bán bên thứ ba và các chương trình giao hàng miễn phí. Thậm chí, "giao hàng miễn phí" đã phổ biến đến mức "free ship" trở thành từ lóng trong tiếng Anh ở Việt Nam, mặc dù các đối thủ Lazada, Tiki và Sen Đỏ hiện triển khai hình thức kinh doanh tương tự.
(Theo Nikkei)
http://tintuc.vdong.vn/04/1297713.htmAn Nhiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị