vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin 2-4: Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 'toàn bộ khu vực Kiev'

2022-04-03 07:18

Tình hình chiến sự

Hãng tin AFP dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - bà Ganna Maliar – ngày 2-4 cho biết nước này đã giành lại quyền kiểm soát "toàn bộ khu vực Kiev" sau khi lực lượng Nga rút lui khỏi một số thị trấn quan trọng gần thủ đô Ukraine. Thông báo trên trang Facebook, bà Maliar cho biết các thành phố Irpin, Bucha, Gostomel – cả ba đều nằm về phía tây bắc của thủ đô Kiev - và toàn bộ vùng Kiev đã được “giải phóng”.

Điểm tin 2-4: Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 'toàn bộ khu vực Kiev' - ảnh 1
Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 'toàn bộ khu vực Kiev'. Ảnh: AFP

Ukraine cho biết lực lượng Nga đang "rút lui nhanh chóng" khỏi các khu vực phía bắc xung quanh thủ đô Kiev, thành phố Chernihiv và dường như đang tập trung vào phía đông và nam Ukraine.

"Với việc rút nhanh khỏi khu vực Kiev và Chernihiv, rõ ràng Nga đang ưu tiên một chiến thuật khác: Lùi về phía Đông và phía Nam" - AFP dẫn lời ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhận định.

Về thương vong

Ukraine ước tính khoảng 20.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến cho đến nay. Hơn 10 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, AFP đưa tin.

Theo giới chức địa phương, thành phố Mariupol đã hứng chịu nhiều tuần pháo kích của Nga, ít nhất 5.000 cư dân đã thiệt mạng. Ước tính khoảng 160.000 người phải đối mặt tình trạng thiếu lương thực, nước và điện. Tổng thống Zelensky hôm 2-4 cho biết: "Chúng tôi đã giải cứu được 6.266 người, trong đó có 3.071 người từ Mariupol".

Thị trưởng của Bucha hôm 2-4 cho biết 280 người đã được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể tại thành phố này.

Trong khi đó, giới chức trách cho biết ít nhất 200 người đã thiệt mạng ở thành phố Irpin kể từ khi giao tranh nổ ra.

Nỗ lực sơ tán dân thường

Phó Thủ tướng Ukraine – bà Iryna Vereshchuk - cho biết giới chức trách nước này có kế hoạch sơ tán người dân thông qua bảy hành lang nhân đạo trong ngày 2-4.

Điểm tin 2-4: Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 'toàn bộ khu vực Kiev' - ảnh 2
Người dân sơ tán khỏi Mariupol. Ảnh: REUTERS

Hoạt động sơ tán sẽ được thực hiện từ Mariupol thuộc khu vực Donetsk và Berdyansk thuộc khu vực Zaporozhye đến thành phố Zaporozhye. Tại khu vực Luhansk, các hành lang sẽ được mở từ Rubezhnoye, Severodonetsk, Popasnoye, Lisichansk và khu định cư Nizhneye, đến thành phố Bakhmut.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tính đưa xe đến thành phố cảng Mariupol lần nữa trong sáng 2-4 để hỗ trợ người dân sơ tán khỏi thành phố này. Trước đó, đoàn xe hôm 1-4 đã phải quay đầu khi đang di chuyển tới Mariupol.

Động thái từ Ukraine và các bên khác

Tổng thống Zelensky hôm 2-4 lặp lại lời kêu gọi phương Tây hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

"Chỉ cần đưa cho chúng tôi tên lửa. Hãy cho chúng tôi máy bay. Quý vị không thể đưa cho chúng tôi F-18 hay F-19 hoặc bất cứ thứ gì quý vị có? Hãy đưa cho chúng tôi những chiếc máy bay cũ của Liên Xô. Vậy thôi ... Hãy cho tôi thứ gì đó để bảo vệ đất nước của tôi" – vị tổng thống nói với đài Fox.

Lầu Năm Góc sau đó cho biết họ sẽ phân bổ 300 triệu USD "hỗ trợ an ninh" để tăng cường năng lực quốc phòng của Ukraine, bổ sung vào khoản 1,6 tỉ USD mà Washington đã cam kết.

Biểu tình phản đối chiến tranh Ukraine

Ngày 2-4, hàng nghìn người đã tập trung tại thủ đô Bern của Thụy Sĩ để kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine. Khoảng 10.000 người biểu tình đã tuần hành khắp thủ đô.

Theo các nhà tổ chức, cuộc tuần hành nhằm kêu gọi Thụy Sĩ tích cực tham gia vào các nỗ lực nhằm đảm bảo đạt được lệnh ngừng bắn và phía Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi Ukraine. Những người biểu tình cũng yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho những người tị nạn Ukraine, cũng như các biện pháp trừng phạt đối với Nga, gồm giảm sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt của nước này.

Xem thêm: lmth.4602501-veik-cuv-uhk-ob-naot-taos-meik-neyuq-ial-hnaig-ob-neyut-eniarku-42-nit-meid/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điểm tin 2-4: Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 'toàn bộ khu vực Kiev'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools