Các lệnh cấm vận áp đặt lên Nga đang khiến 4.500 container "mắc kẹt" tại cảng Rotterdam (Hà Lan). Giám đốc điều hành của cảng này, ông Allard Castelein chia sẻ với hãng Bloomberg rằng hoạt động kiểm tra hàng nghìn container liên quan đến Nga này đang trở thành một "cơn ác mộng".
Các container này được kiểm tra riêng để đảm bảo việc vận chuyển chúng sẽ không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào. "Chúng tôi cần phải tách riêng các container này và kiểm tra bên trong trước khi cho phép chúng tiếp tục di chuyển", ông Castelein nói thêm với Bloomberg - "Việc này tạo ra những áp lực lớn đối với chuỗi giá trị về không gian, nhân lực và thời gian"
Đầu tháng này, Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Nga nhằm hạn chế xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ sang nước này. Vào tháng 3 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga. Tuy nhiên, các nước châu Âu vẫn còn do dự trong việc hạn chế nhập khẩu năng lượng của Nga.
Ba Lan đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga hôm 30/3 và kêu gọi các nước khác trong khối EU có hành động tương tự. Liên minh châu Âu hiện đang nhập khẩu khoảng 40% khí đốt tự nhiên từ Nga và cảng Rotterdam hiện đóng vai trò là trung tâm nhập khẩu năng lượng chính.
Theo ông Castelein, khoảng 10% các tàu đi qua cảng Rotterdam có liên quan đến Nga, trong đó có nhiều tàu chở hàng hóa thuộc lĩnh vực năng lượng. Theo website của cảng, Rotterdam nhập khẩu khoảng 30% dầu thô từ Moscow.
Sự tắc nghẽn xảy ra vào thời điểm các cảng trên toàn thế giới chỉ mới bắt đầu phục hồi sau những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra.
Chia sẻ lo lắng về việc cảng Rotterdam sẽ tiếp tục xử lý các container vận chuyển hàng có liên quan tới Nga như thế nào, ông Castelein cho biết trong trường hợp số lượng container tiếp tục tăng lên hoặc gây ngưng trệ hoàn toàn các cầu cảng, lãnh đạo cảng này đang cân nhắc việc thiết lập một khu vực riêng để chứa các container này.
Sự tắc nghẽn tại cảng Rotterdam chỉ là một chỉ dấu cho thấy tác động rộng lớn hơn từ cuộc chiến của Nga tại Ukraine đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, các chuyên gia cảnh báo giá vận chuyển hàng hóa có thể tăng gấp 3 lần do xung đột ở Biển Đen khiến chi phí bảo hiểm cao hơn và nhiều tàu phải thay đổi tuyến đường vận chuyển.
Ba trong số các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Nga. Vào tháng 2 vừa qua, Vương quốc Anh đã yêu cầu các cảng cấm tàu Nga ra vào, bao gồm bất kỳ tàu nào "thuộc sở hữu, kiểm soát, thuê mướn hoặc điều hành bởi bất kỳ cá nhân nào có liên hệ với Nga".
Vào thời điểm đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đe dọa đáp trả bất kỳ quốc gia nào cấm tàu Nga đến cảng của nước này.
https://soha.vn/hang-ngan-container-lien-quan-toi-nga-ket-cung-o-1-cang-quan-trong-cua-chau-au-ac-mong-20220402122427066.htmThu Ngọc
Doanh nghiệp tiếp thị