vĐồng tin tức tài chính 365

Các nước Baltic ngừng nhập khí đốt từ Nga

2022-04-03 15:33

Theo thông báo, từ hôm 1/4, khí đốt tự nhiên của Nga đã không còn được chuyển tới Latvia, Estonia và Litva. Hiện thị trường khí đốt tại Baltic đang được cung cấp từ các kho dự trữ khí đốt ngầm ở Latvia.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Nga hôm 31/3 tuyên bố các hợp đồng chuyển giao khí đốt cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ bị đình chỉ, nếu các nước không thanh toán bằng đồng Ruble.

Thống kê của công ty dữ liệu Đức Statista cho thấy vào năm 2020, 94% lượng khí đốt nhập khẩu của Latvia đến từ Nga, trong khi Estonia là 79% và Litva là 41%.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda kêu gọi các nước còn lại của EU noi gương ba nước vùng Baltic. "Kể từ tháng này, không còn khí đốt của Nga ở Litva", ông viết trên Twitter. "Nếu chúng tôi làm được, phần còn lại của châu Âu cũng có thể làm được".

Ủy ban châu Âu hôm 28/3 xác nhận EU đặt mục tiêu hoàn toàn không phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga vào năm 2027.

EU và Mỹ hôm 25/3 ký thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt của Washington cho châu Âu. Mỹ cho biết sẽ làm việc với các đối tác quốc tế, cố gắng đảm bảo ít nhất 15 tỷ mét khối khí hóa lỏng (LNG) cho thị trường EU vào năm 2022 và tiếp tục tăng trong tương lai. Mục tiêu dài hạn hơn là đảm bảo khoảng 50 tỷ mét khối LNG từ Mỹ tới EU mỗi năm, ít nhất là tới năm 2030.

Đức chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt khí đốtĐức chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt khí đốt

VTV.vn - Vào mùa Thu hoặc mùa Đông tới, Đức sẽ sẵn sàng độc lập với nguồn cung cấp nguyên liệu thô của Nga.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1563623130402202-agn-ut-tod-ihk-pahn-gnugn-citlab-coun-cac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các nước Baltic ngừng nhập khí đốt từ Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools