Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu với doanh số 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Sự mạnh tay trong công tác kiểm soát dịch, hệ thống sản xuất hiệu quả, cùng các chiến lược trợ giúp xe điện giúp quốc gia này tiếp tục duy trì vị thế số 1 thế giới.
Mỹ đứng thứ 2 với doanh số ô tô với 15 triệu xe trong năm 2021, tăng nhẹ 4% so với năm 2020. Không giống như thị trường Trung Quốc và Châu Âu, Mỹ vẫn chưa được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán xe điện. Trong năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô điện chỉ chiếm 3% tổng doanh số ô tô bán ra tại Mỹ, trong khi đó tại Trung Quốc và Châu Âu lần lượt là 11% và 10%
Top 10 thị trường ô tô lớn nhất ở từng châu lục.
Thế nhưng, sự tăng trưởng của ô tô điện không đủ để bù đắp nhưng tác động tiêu cực đến thị trường Châu Âu trong những năm gần đây. Cụ thể, lượng tiêu thụ xe du lịch tại châu Âu từ năm 2019-2021 giảm 25%, tương đương 4,04 triệu xe. Trước đây, quy mô thị trường châu Âu gần tương đương thị trường Mỹ, tuy nhiên chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây lượng tiêu thụ ô tô tại châu Âu đang chậm hơn thị trường Mỹ. Từ khoảng cách 1,15 triệu xe vào năm 2019, đến năm ngoái khoảng cách này đã gia tăng lên mức 3,2 triệu xe.
Ý rơi khỏi top 10
Khó khăn tại các thị trường chính của châu Âu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Đơn cử như Ý trước đây nằm trong top 10 thị trường xe lớn nhất thế giới, năm ngoái đứng ở vị trí thứ 12 sau Nga. Các quốc gia khác tại châu Âu như Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha, tất cả đều cho thấy mức giảm từ 22% - 31%, tính từ năm 2019 - 2021. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn Đức, Pháp và Anh vẫn nằm trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2021.
10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số năm 2021
Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của ô tô điện tại thị trường châu Âu được thúc đẩy bởi nhiều ưu đãi của chính phủ, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để giúp xe điện trở thành sự lựa chọn để thay thế cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Các quy định chặt chẽ hơn về khí thải cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất xe điện, nhưng giá xe điện cao hơn có thể khiến nhiều người mua không đủ tiền mua xe điện mới trong điều kiện hiện tại.
Hàn Quốc, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ giành được vị trí
Hàn Quốc đã hoán đổi vị trí với Ý, leo từ vị trí thứ 12 lên thứ 9. Chile cũng vươn lên trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai ở Nam Mỹ. Đáng chú ý, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ vị trí thứ 25 trong năm 2019 lên vị trí thứ 18 vào năm 2021, vượt qua Nam Phi, Hà Lan, Saudi Arabia, Ba Lan, Bỉ và Thái Lan...
Theo ghi nhận, doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam năm 2021 là khoảng 410.000 xe, có thể đạt mức 500.000 xe trong năm nay. Như vậy, khoảng cách giữa doanh số ô tô tại Việt Nam với các thị trường trong top 10 còn rất xa và nhiều khả năng chưa thể thu hẹp trong tương lai gần.
https://cafef.vn/10-thi-truong-o-to-lon-nhat-the-gioi-so-mot-khong-phai-ban-cai-viet-nam-bao-gio-lot-top-20220402121452118.chnTheo Quỳnh Anh
Nhịp sống kinh tế