vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn

2022-04-05 06:29
ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn - Ảnh 1.

Người dân ở Mariupol, Ukraine nhận bánh mì ngày 4-4 trong một đợt phân phát viện trợ nhân đạo trong bối cảnh giao tranh với Nga đang diễn ra ở đây - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, ông Vasily Nebenzya, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), cho biết tại một cuộc họp báo rằng Nga sẽ trình bày "bằng chứng thực nghiệm" trước Hội đồng Bảo an LHQ chứng minh lực lượng của họ không giết thường dân và không tham gia vào các sự kiện ở Bucha, Ukraine.

ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn - Ảnh 2.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp quốc Vasily Nebenzya phát biểu trước các nhà báo về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Manhattan, New York, Mỹ ngày 4-4 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi có bằng chứng thực nghiệm để chứng minh điều này. Chúng tôi dự định sẽ đệ trình chúng lên Hội đồng Bảo an càng sớm càng tốt để cộng đồng quốc tế không bị lừa bởi âm mưu sai trái của Kiev và các nhà tài trợ phương Tây", ông Nebenzya nói.

* Trong khi đó, các nước phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ việc. Ngày 4-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi thu thập bằng chứng để đưa nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ra xét xử vì tội ác chiến tranh liên quan đến Ukraine.

Ông Biden cũng cho biết ông sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt với Nga sau khi biết về các vụ thường dân tử vong ở Bucha, Ukraine.

* Theo Hãng tin Reuters, Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ cho rằng Nga không nên là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ.

* Trước đó, ngày 4-4, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Linda Thomas-Greenfield, cho biết Mỹ sẽ yêu cầu Đại hội đồng LHQ đình chỉ Nga tham gia vào Hội đồng nhân quyền, sau khi Ukraine cáo buộc quân đội Nga giết nhiều thường dân ở thị trấn Bucha.

Với đa số 2/3 phiếu bầu của hội đồng gồm 193 thành viên, Đại hội đồng LHQ có thể đình chỉ một quốc gia khỏi hội đồng vì liên tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng và có hệ thống trong thời gian là thành viên của hội đồng.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vụ thường dân tử vong tại Bucha làm cho việc đàm phán với Nga khó khăn hơn. Hiện không có cập nhật gì về đàm phán hòa bình của hai bên, vốn dự kiến nối lại ngày 4-4. Ông cho rằng Nga sẽ cố gắng hủy bằng chứng về cáo buộc giết thường dân.

ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn - Ảnh 3.

Tổng thống Ukrainia Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Nói về việc điều tra vấn đề Bucha, theo ông Zelensky, cho tiến hành một cuộc điều tra "mở nhất có thể" sẽ phục vụ lợi ích của chính Ukraine. Ông cũng cho biết số thường dân bị thương vong ở nhiều nơi khác ở Ukraine có thể còn lớn hơn nhiều con số thường dân bị thiệt mạng đã công bố ở Bucha.

* Theo Hãng thông tấn Tass của Nga, phản ứng với Nga về việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt và vụ thường dân chết ở Bucha, chính quyền Lithuania đã quyết định hạ cấp tư cách của cơ quan đại diện ngoại giao.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis, đại sứ Nga tại Vilnius sẽ phải rời Lithuania và quay lại sau. Lithuania cũng quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở Klaipeda. Phía Lithuania cũng triệu hồi đại sứ của họ từ Nga.

* Một nguồn tin ngoại giao của Pháp cũng cho biết sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì chiến sự Ukraine. Ngoài ra, theo Hãng tin RT của Nga, Đức tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là nhân vật không được chào đón và cho họ 5 ngày để rời khỏi Đức.

* Các nước phương Tây cho biết sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt hơn nữa với Nga trong những ngày tới dù Nga vẫn đảm bảo cung cấp khí đốt qua những đường ống chính đến châu Âu.

* Theo Reutes, Đức phản đối lệnh cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) vì cho rằng quyết định này sẽ gây hại cho EU nhiều hơn cho Nga.

* Ngày 4-4, Hãng tin Reuters trích dẫn nhưng không thể xác minh thông tin do người đứng đầu chính quyền khu vực Mykolaiv, ông Oleksandr Senkevich, cho biết các cuộc pháo kích ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine đã khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em, và làm 46 người khác bị thương.

* Thống đốc vùng Zhytomyr ở phía tây thủ đô Kiev cho biết không còn quân Nga đóng trên địa phận này. Lực lượng Nga rút đi để lại mìn và xe quân sự bị hư hỏng.

* Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị triển khai một cuộc tấn công mới ở miền đông để giành lấy thành phố Kharkov.

* Theo các quan chức Mỹ, Nga có thể cũng chuyển sang tập trung nhiều vào khu vực miền nam và miền đông Ukraine.

* Tình báo Anh cho biết giao tranh vẫn ác liệt tại thành phố bị bao vây Mariupol và Hội Chữ thập đỏ không thể đến Mariupol vì điều kiện an ninh.

ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn - Ảnh 4.

Người dân địa phương đi ngang một tòa chung cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine - Nga ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine ngày 4-4 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 4-4, Jason Straziuso - người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) - cho biết do các điều kiện về an ninh, một nhóm của ICRC đã không thể tiếp cận thành phố Mariupol để sơ tán thường dân.

"Do điều kiện an ninh, nhóm chúng tôi không thể tiếp cận Mariupol trong ngày hôm nay", ông Straziuso nói.

Những nỗ lực trước đây của Hội Chữ thập đỏ nhằm tiếp cận thành phố trong những ngày và tuần gần đây đều không thành công.

Hơn 4,2 triệu người Ukraine đã rời đất nước từ khi Nga mở Hơn 4,2 triệu người Ukraine đã rời đất nước từ khi Nga mở 'chiến dịch quân sự'

TTO - Ngày 4-4, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết đã có hơn 4,2 triệu người tị nạn Ukraine rời khỏi nước này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, LHQ cũng đánh giá tình hình nhân đạo tại Ukraine đang trở nên tồi tệ.

Xem thêm: mth.7473554050402202-nahk-ohk-meht-neb-iah-nahp-mad-ahcub-o-nad-gnouht-teig-nahn-uhp-agn-4-5-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 5-4: Nga phủ nhận giết thường dân ở Bucha, đàm phán hai bên thêm khó khăn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools