Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai đầu tư, xây dựng và chuẩn bị đầu tư xây dựng các dự án giao thông quan trọng quốc gia. Trong đó, Bộ GTVT nêu ra các khó khăn trong việc giá vật liệu tăng cao, địa phương chậm trễ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) làm ảnh hưởng tiến độ dự án.
Dự án sân bay Long Thành khó khăn nhất là mặt bằng
Về dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng 1.613,6/1.810 ha đạt 89,1%, trong số này có đến 328,6 ha tạm bàn giao. Khu vực đất dự trữ bàn giao 497,2 ha/722 ha đạt 68,86% trong đó tạm bàn giao 277,32 ha. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với yêu cầu đã ảnh hưởng đến việc triển khai thi công dự án.
“Đặc biệt, một số dự án thành phần, tuyến giao thông kết nối không thể triển khai vì chưa có mặt bằng…”- Bộ GTVT nhấn mạnh.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Đồng Nai phải tập trung bàn giao GPMB khu vực đào và dự trữ đất, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực “xôi đỗ” xong trước 30-4-2022; bàn giao diện tích xây dựng tường rào ranh giới trước 30-5-2022.
Lãnh đạo Chính phủ kiểm tra dự án san bay Long Thành. Ảnh: Đ.TUÂN
Đối với việc xây dựng hạ tầng sân bay, Bộ GTVT cho biết hiện đang thực hiện công tác thiết kế nhà ga hành khách, các công trình hạ tầng như đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay… hai tuyến giao thông kết nối sân bay số 1, số 2.
Để đẩy nhanh dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình thẩm định thiết kế sân bay Long Thành; Hội đồng kiểm tra Nhà nước xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ ngay từ giai đoạn đầu thực hiện dự án.
Vi phạm cam kết Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng
Đối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT cho biết tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 18.886 tỉ đồng/56.709 tỉ đồng, tương đương 33,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,76% giá trị hợp đồng so với kế hoạch, tập trung ở hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cụ thể, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP) sản lượng mới đạt 12,11% chậm khoảng 6,49% giá trị hợp đồng. Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý điều hành, tập trung bố trí nhân sự máy móc, thiết bị thi công; kiểm soát tiến độ thực hiện hàng tuần để bù đắp lại khối lượng bị chậm so với kế hoạch.
Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 30,3%, chậm khoảng 11,89% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công. Hiện các nhà thầu cam kết đến ngày 30-6 sẽ đạt tổng sản lượng là 50,8% hợp đồng, đáp ứng kế hoạch đề ra.
“Nếu vi phạm các cam kết nêu trên, Bộ GTVT sẽ thực hiện các biện pháp cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng, đồng thời xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý. Về nguồn vật liệu, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự kiến hoàn thành các thủ tục về khai thác vật liệu đất đắp trước 15-4...”- Bộ GTVT cho hay.
Xem xét điều chỉnh hợp đồng vì giá vật liệu tăng
Về nguồn vật liệu phục vụ dự án, Bộ GTVT cho biết hiện còn thiếu hụt khoảng 4,8 triệu m3 đất đắp chưa được cấp phép khai thác. Một số mỏ vật liệu đất đã được cấp phép khai thác nhưng chưa khai thác được khoảng 12,5 triệu m3 do phải thực hiện thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục thuê đất, thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác và các điều kiện cần thiết để khai thác vật liệu đất đắp nền. Đối với các mỏ đất được địa phương cấp phép khai thác nhưng chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đề nghị các địa phương sớm thông qua Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất để khai thác cho dự án…
Bộ GTVT cũng cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gặp khó khăn khi thời gian qua giá nhiên, vật liệu xây dựng có biến động lớn khiến chủ đầu tư khó quản lý giá thành, chi phí đầu tư xây dựng. Nhà thầu gặp khó trong việc triển khai thi công, đặc biệt đối với các gói thầu, dự án lớn như các dự án cao tốc. Từ đó nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng, đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông, phản ánh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến độ giá khu vực xây dựng. Song song đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng của biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai thi công.
Báo cáo Bộ Chính trị việc đầu tư các dự án cao tốc Đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành các bước thẩm định, dự kiến trình Bộ Chính trị và Quốc hội chủ trương đầu tư trước ngày 8-4. Đối với dự án đường vành đai 3 - TP HCM, Chính phủ đã lấy ý kiến và đã được thành viên Chính phủ thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND TP.HCM đã hoàn thiện hồ sơ và trình Chính phủ. Đối với dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô hiện đang được Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua. Đối với các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB 159,4 km/729 km (đạt 21,9%) và bàn giao cho các địa phương từ ngày 13-3. Các đoạn còn lại đang triển khai bảo đảm tiến độ bàn giao đợt 2 trước ngày 30-4 và đợt cuối trước ngày 30-6. |