Gối cao su (màu đen) sử dụng cho gói thầu CP2 - Ảnh: H.N.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ tháng 10-2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mặc dù việc này Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.
Hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và các đơn vị liên quan vẫn chưa có sự thống nhất về nguyên nhân sự cố.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá, chủ đầu tư đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu) cùng báo cáo đánh giá của tư vấn độc lập bên thứ ba của tổng thầu.
Việc này gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.
Về trách nhiệm, Sở Giao thông vận tải TP cho hay quá trình thi công metro số 1 (công trình cấp đặc biệt), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, tư vấn chung và nhà thầu là các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình.
Khi công trình có phát sinh sự việc, tồn tại về chất lượng thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm giải quyết sự việc.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM với vai trò chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các tư vấn và nhà thầu xác định nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Trường hợp quá trình thực hiện có phát sinh nội dung vượt thẩm quyền mới cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
"Như vậy, việc chủ đầu tư khẳng định tổng thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình; đồng thời kết luận chủ đầu tư cùng đại diện chủ đầu tư (Liên danh NJPT) sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng. Từ đó, chủ đầu tư báo cáo nguyên nhân sự việc, đề xuất TP hướng xử lý là chưa phù hợp", Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu.
Ngoài ra, ngày 21-3, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã có ý kiến về việc hiện nay chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận về xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa.
Hội đồng yêu cầu khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu, phê duyệt biện pháp khắc phục sửa chữa làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc trên…
Chủ đầu tư cần lập kế hoạch giải quyết đảm bảo phù hợp quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự cố…
Metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023. Sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 được phát hiện ngày 30-10-2020 và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác cũng trên gói thầu CP2 có xê dịch.
TTO - Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa đề xuất nhà tài trợ Cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) hỗ trợ thêm một tư vấn độc lập để đánh giá sự cố gối cao su xê dịch thuộc gói thầu CP2 dự án metro số 1.
Xem thêm: mth.72655926150402202-naul-tek-oc-auhc-ior-man-aun-1-os-ortem-us-oac-iog-oc-us/nv.ertiout