vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam

2022-04-06 03:45

Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, vụ việc được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng hôm 28/3.

Hàng hoá bị điều tra là tế bào và modun quang điện làm từ silicon tinh thể.

Nguyên đơn Mỹ cáo buộc các doanh nghiệp Việt Nam lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế trợ cấp mà Mỹ đang áp dụng với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, phía Mỹ cho rằng các doanh nghiệp đã nhập nguyên liệu ban đầu – tức các tấm silicon từ Trung Quốc - sau đó gia công, lắp ráp, "thay đổi không đáng kể" để sản xuất tế bào và modun quang điện rồi xuất sang nước này. Hiện mặt hàng pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá 15,85- 238,95% và thuế chống trợ cấp 11,97-15,24%.

Cục phòng vệ thương mại cho biết, DOC đã gửi bản câu hỏi tới các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nhằm thu thập thông tin, đánh giá về lượng và giá trị xuất khẩu. Đây sẽ là cơ sở lựa chọn bị đơn bắt buộc trong vụ việc. Sau khi xác định được bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành các bản câu hỏi điều tra tiếp theo. Thời hạn trả lời bản câu hỏi này là 17h (giờ Mỹ) ngày 20/4 tới.

Cục khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam chủ động phối hợp với DOC, tham gia trả lời câu hỏi bởi điều này sẽ tác động trực tiếp đến kết quả của vụ việc. Trong trường hợp doanh nghiệp không tham gia trả lời bản câu hỏi hoặc không hợp tác điều tra, có thể bị áp mức thuế bất lợi.

Trước đó, tháng 2/2022, Mỹ đã gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu (áp dụng cho tất cả các nước) với một số sản phẩm pin năng lượng mặt trời thêm 4 năm (2022-2026) dưới hình thức hạn ngạch thuế quan với mức thuế áp dụng là 14,75% cho năm đầu tiên và giảm dần mỗi năm 0,25%.

Mặt hàng pin năng lượng mặt trời đã được Bộ Công Thương nhiều lần đưa vào danh sách cảnh báo sớm các mặt hàng có nguy cơ bị nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại. Bộ cũng chủ động thông báo để các doanh nghiệp có liên quan nắm bắt tình hình.

Đức Minh

Xem thêm: lmth.7097444-man-teiv-iort-tam-gnoul-gnan-nip-aig-ahp-nab-gnohc-art-ueid-ym/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools