vĐồng tin tức tài chính 365

'Thi học sinh giỏi để làm gì?': Duy trì nhưng đừng đặt nặng thành tích

2022-04-06 08:51

Định vị cuộc thi để phát huy điểm mạnh

Tôi từng đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đó là kỷ niệm đẹp mà tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ quên được trong suốt quãng đời học trò của mình.

Ở một khía cạnh nào đó, thì chính từ giải thưởng của cuộc thi, tôi có "bàn đạp" để phát huy năng lực, tự tin vào bản thân hơn trong những kỳ thi khác lớn hơn như tuyển sinh đại học, rồi học lên cao sau này.

Ngày đó, tôi, một học trò ở quê, khi đi thi học sinh giỏi không bao giờ nghĩ mình sẽ có giải vì việc ôn luyện chỉ với giáo viên cùng ít ỏi tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, thầy cô giáo vẫn luôn động viên, rằng cứ làm hết sức, hãy xem đây là cuộc chơi để trau dồi thêm năng lực, cọ xát với các bạn học sinh giỏi ở khắp nơi trong tỉnh để học hỏi.

Qua đó, biết khả năng thực sự của mình, không phải để nản mà là để cố gắng hơn nữa, hoàn thiện bản thân sau kỳ thi.

Nghe các thầy cô giáo "khai thông" cái nhìn về kỳ thi như vậy, tôi vững vàng tâm lý, xem đây là dịp để trải nghiệm, học hỏi thay vì sợ hãi với xuất phát điểm học sinh trường huyện, miệt vườn của mình.

Có lẽ với tâm lý thoải mái ấy mà tôi ôn tập bài vở không chút áp lực, bước vào phòng thi không mang yếu tố phải đoạt giải hay gì cả.

Khi làm bài, tôi cứ viết và viết những gì mình học, mình hiểu, cũng chỉ nghĩ rằng mình thi cho biết nhưng không ngờ lại đoạt giải ba. Kết quả ấy bất ngờ cho tôi và những thầy cô.

Dù vậy, tôi cũng khiêm tốn nhận giải chứ không nghĩ đó là thành tích gì quá ghê gớm. Tôi xem đó là bước đệm để mình nỗ lực thêm trên suốt hành trình học hỏi, bởi biển kiến thức vốn mênh mông.

Thực tế, cũng có nhiều bạn học sinh đi thi học sinh giỏi đã được "bắt" đi ôn luyện như "gà chọi" thật sự, bằng việc học lệch, áp lực thành tích từ thầy cô, từ chính bản thân cũng như gia đình. Đây không phải tinh thần của một kỳ thi chọn học sinh giỏi thực sự, tôi nghĩ vậy.

Từ câu chuyện của mình - thầy cô chỉ động viên học sinh học và thi hết mình, xem kỳ thi là sân chơi để cọ xát, trưởng thành - tôi cho rằng vẫn nên duy trì cuộc thi này nhưng đừng quá đặt nặng thành tích. Cụ thể, thầy cô đừng biến học sinh thành "công cụ" để chứng minh khả năng... dạy giỏi của mình.

Đồng thời, đừng để các em phải gánh một trách nhiệm quá lớn với trường, lớp dù biết rằng, nếu một học sinh ở trường nào đó có giải trong kỳ thi học sinh giỏi cũng ít nhiều làm đẹp hình ảnh của trường, của lớp, của thầy cô trực tiếp giảng dạy.

LÊ TRƯỜNG AN

Xem thêm: mth.45672518060402202-hcit-hnaht-gnan-tad-gnud-gnuhn-irt-yud-ig-mal-ed-ioig-hnis-coh-iht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Thi học sinh giỏi để làm gì?': Duy trì nhưng đừng đặt nặng thành tích”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools