Ba đại diện của ngành công nghiệp ôtô trong danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất đều tập trung vào sản xuất xe điện
Mỗi hãng xe được đưa vào danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất đều có lý do. Đối với Ford, đó là nỗ lực điện khí hóa tất cả sản phẩm, bao gồm cả chiếc F-150 bán chạy nhất. Ford đã tuyên bố sẽ chi hàng tỉ USD cho sản xuất xe điện và pin. Nhu cầu cao với chiếc F-150 chạy hoàn toàn bằng điện đã khiến giá trị thương hiệu của Ford lên tới hơn 100 tỉ USD vào tháng 1-2022.
Jim Farley, CEO Ford, đã chia sẻ sự phấn khích trên Twitter: "Đây là thời điểm thú vị cho Ford và toàn bộ ngành công nghiệp ôtô".
Kỹ sư trưởng của Ford, Linda Zhang, ra mắt Ford F-150 Lightning, ngày 19-5-2021 tại Dearborn, Michigan, Mỹ - Ảnh: AP
Trong khi đó, dù Rivian giao chưa đến 1.000 mẫu xe bán tải R1T, thương hiệu đã nhận được 83.000 đơn đặt hàng trước. Thương hiệu ít tập trung vào cuộc cạnh tranh với Ford và những tên tuổi khác, mà tập trung nhiều hơn vào việc chế tạo đủ xe điện. Thương hiệu kỳ vọng sẽ tăng sản lượng lên 25.000 chiếc mỗi năm và CEO Amazon Jeff Bezos đã đặt hàng một vài chiếc để sử dụng.
Khi IPO vào năm 2021, dù chỉ là hãng xe điện "vô danh", giá trị vốn hóa thị trường của Rivian đã nhanh chóng vượt mặt Ford - Ảnh: Rivian
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng là một trong những hãng ôtô có ảnh hưởng nhất. Lý do chọn BYD mà không phải là Tesla, cái tên đang kiếm được lợi trên thị trường xe điện, là họ đang trên đường trở thành một nhà sản xuất xe điện đúng nghĩa. Chỉ trong năm ngoái, doanh số bán xe điện tại thị trường Trung Quốc của BYD tăng 232% và lan tỏa ra nhiều nơi trên thế giới.
Một chiếc xe nằm trong phòng thí nghiệm tại trụ sở BYD ở Thâm Quyến, Trung Quốc, năm 2017 - Ảnh: Bloomberg
Ford và BYD là những nhà sản xuất ôtô duy nhất trong danh sách "Titan" (Người khổng lồ) của Time 100, trong khi Rivian nằm trong danh sách "Innovators" (Nhà sáng tạo). Danh mục Titan bao gồm các thương hiệu khác như Amazon, Pfizer, Apple, Microsoft, Netflix, Walmart và Disney.
Tại sao Tesla không được đưa vào danh sách? Do năm qua, họ không đưa ra mẫu xe thực sự mới nào. Dù Cybertruck được giới thiệu, nhưng kế hoạch trình làng bị hoãn liên tục, từ 2021 sang 2022 rồi lại sang 2023. Dù Tesla không có tên nhưng Time đã công nhận CEO Elon Musk là Nhân vật của năm 2021.
Đây mới chỉ là năm thứ hai danh sách Time 100 tồn tại. Nếu ra đời vào khoảng thời gian Tesla còn là công ty mới, có thể họ sẽ được đưa vào.
Xe Hàn Quốc được người Mỹ tin dùng nhất, trong khi xe Đức bị phàn nàn nhiều nhất.
Xem thêm: mth.65892036160402202-alset-oc-gnohk-gnuhn-drof-oc-ioig-eht-tahn-gnouh-hna-oto-gnah-gnuhn/nv.ertiout