vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng

2022-04-07 13:14

Sáng ngày 7-4, EVNHCMC chính thức khánh thành Trung tâm điều khiển 2 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm) trị giá 73 tỉ đồng.

Trung tâm Điều khiển 2 được lắp đặt trên tầng 9 của Công ty Điện lực Tân Bình, số 117 đường Phổ Quang, quận Tân Bình.

Tự thực hiện công trình

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM cho biết Trung tâm Điều khiển có vai trò quan trọng của việc giám sát và điều khiển lưới điện. Trên thế giới đã có nhiều nước tiên tiến đã thực hiện xây dựng Trung tâm điều khiển thứ 2 vận hành song song bên cạnh Trung tâm chính.

Tại Việt nam, đây là Trung tâm điều khiển vận hành song song cho lưới điện phân phối đầu tiên được xây dựng.

Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng - ảnh 1
Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng. Ảnh: TN.

Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng - ảnh 2
Trung tâm Điều khiển 2 chính thức ra mắt. Ảnh: TN.

Với yêu cầu phải đảm bảo cung cấp điện liên tục an toàn tuyệt đối cho TP, lãnh đạo EVNHCMC đã yêu cầu Trung tâm phải tiếp tục xây dựng Trung tâm Điều khiển thứ 2 độc lập với Trung tâm Điều khiển đang vận hành.

Với khả năng nắm bắt công nghệ và kinh nghiệm vận hành nhiều năm, Trung tâm điều độ đã mạnh dạn đề xuất tự xây dựng Trung tâm Điều khiển 2 dựa trên việc mua công nghệ, phần mềm lõi của nước ngoài chứ không thông qua đấu thầu quốc tế và thuê chuyên gia nước ngoài.

Việc này đã giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư, giảm thời gian xây dựng và đặc biệt là nâng tầm làm chủ công nghệ của lực lượng cán bộ kỹ thuật trong EVNHCMC.

Tuy nhiên, việc xây dựng gặp khá nhiều khó khăn như Trung tâm Điều khiển 1 và 2 sử dụng hai phần mềm lõi SCADA khác nhau, phải trao đổi cập nhật dữ liệu làm việc song song với nhau hoặc các thiết bị tại các trạm điện phải truyền tín hiệu làm việc với cả hai Trung tâm cùng một lúc... 

Khi đó, nếu một trung tâm bị sự cố dù cho là phần cứng hay phần mềm, thậm chí là mất khả dụng hoàn toàn thì Trung tâm còn lại phải tức thì đảm nhận toàn bộ 100% công việc. Trong đó có việc giám sát, điều khiển vận hành từ xa toàn bộ lưới điện khu vực TP.HCM.

Tổng mức đầu tư của dự án là 73 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư cơ bản và khoa học công nghệ của EVNHCMC. Riêng hạng mục trang bị phần mềm lõi và cài đặt Trung tâm Điều khiển đã tiết kiệm cho EVNHCM trên 22 tỉ đồng.

Các phần mềm thiết bị chính của Trung tâm Điều khiển 2 như phần mềm lõi, phần mềm DAS, các thiết bị máy tính, thiết bị mở rộng cổng tại các trạm, hệ thống thông tin liên lạc được Trung tâm thực hiện mua sắm thông qua đấu thầu rộng rãi.

Quyết tâm đưa công trình về đích 

EVNHCMC cho biết với quyết tâm hoàn thành công trình đúng kế hoạch đề ra, đội ngũ cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm đã nỗ lực triển khai công tác xây dựng Trung tâm điều khiển 2 bên cạnh các công việc thường nhật.

Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng công trình Trung tâm Điều khiển 2 bắt đầu được khởi công vào tháng 7-2021 và đã hoàn thành, vận hành thử an toàn tin cậy từ tháng 2-2022 đến nay.

Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng - ảnh 3
Trung tâm Điều khiển 2 được hoàn thành thể hiện sự nỗ lực của tập thể Trung tâm Điều độ Hệ thống điện vào lộ trình hiện đại hóa lưới điện, số hóa tại EVNHCMC. Ảnh: TN.

Điểm đặc biệt là Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng theo hướng tự thực hiện. Các công tác từ thiết kế, lập phương án, triển khai cài đặt cấu hình đều do đội ngũ cán bộ kỹ sư Trung tâm phối hợp với các cán bộ EVNHCMC, Công ty Công nghệ Thông tin, Công ty Lưới điện Cao thế triển khai thực hiện.    

Việc mạnh dạn tự thực hiện công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc làm chủ công nghệ của đội ngũ cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa lưới điện cũng như chuyển đổi số tại Trung tâm nói riêng và EVNHCMC nói chung.

Công trình Trung tâm điều khiển 2 đã được đưa vào vận hành đáp ứng tiến độ đề ra với các tiêu chí kỹ thuật theo phương án đã được EVNHCMC phê duyệt. Từ đó, đáp ứng độ tin cậy rất cao về mặt giám sát, điều khiển vận hành của lưới điện TP, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM.

Đặc biệt, thông qua dự án này đã chứng minh khả năng tự làm chủ công nghệ, tự thực hiện của đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm nói riêng và EVNHCMC nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, Trung tâm Điều khiển 2 là trung tâm dự phòng đầu tiên và tiên tiến nhất, là niềm tự hào lớn lao của EVNHCMC.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ: "Tôi cảm nhận được sự nỗ lực của EVNHCMC từ công trình được khánh thành hôm nay. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều nghiên cứu, sáng tạo hơn, từ đó, nâng cao độ tin cậy cho khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP” - bà Ngọc chia sẻ.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM có chức năng chỉ huy, quản lý, vận hành hệ thống điện, hệ thống SCADA/DMS của toàn TP.HCM.

Đồng thời nhanh chóng khắc phục mọi sự cố làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung cấp điện năng cho toàn TP.HCM; tham gia xây dựng quy hoạch hệ thống lưới điện toàn TP.HCM.

Trung tâm cũng giám sát vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng của EVNHCMC.

Bên cạnh đó là xây dựng các chương trình quản lý kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác vận hành, điều độ hệ thống điện, chiến lược phát triển lưới điện phân phối thuộc địa bàn TP.

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, đặc biệt là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, công nghệ điều khiển và tự động hóa lưới điện. 

Xem thêm: lmth.4392501-gnod-it-37-aig-irt-2-neihk-ueid-mat-gnurt-tam-ar-mchpt-neid-hnagn/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành điện TP.HCM ra mắt Trung tâm Điều khiển 2 trị giá 73 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools