Honda Winner ra mắt hồi cuối năm 2021 - Ảnh: TUẤN CAO
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, doanh số trong 3 tháng đầu năm đạt 753.571 xe, tăng 7,43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là số lượng xe bán ra thị trường không tính lượng xe xuất khẩu và xe sản xuất thực tế tại nhà máy. Trong các thương hiệu xe máy lớn, Honda, Yamaha và Piaggio đều có sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khác như Đông Nam Á, châu Âu…
So với quý IV-2021, lượng xe máy bán ra ở mức tương đương, do đó nhiều chuyên gia nhận định đây chỉ là sự phục hồi sau ảnh hưởng của COVID-19 trong năm ngoái. Một cựu lãnh đạo cao cấp của hãng xe máy Nhật từng nhận định xe máy tại Việt Nam đã đạt ngưỡng bão hòa. Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2018, với gần 3,4 triệu xe bán ra, doanh số tổng của các thương hiệu lớn đã giảm liên tiếp cho đến nay.
Bên cạnh những ảnh hưởng của COVID-19 trong các năm 2020, 2021, người dùng hiện tại có thêm các lựa chọn về xe máy điện.
Nhiều thương hiệu có sự đầu tư bài bản như VinFast, Pega, Yadea và hàng loạt thương hiệu trôi nổi trên thị trường chiếm phần nào thị phần của xe máy truyền thống.
Thống kê của trang Motorcyclesdata, Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường xe máy điện hàng đầu thế giới. Năm 2021, doanh số xe máy điện tăng trưởng mạnh, chiếm khoảng 10% doanh số thị trường trong khi con số này chỉ là 2,9% vào năm 2018.
Những năm gần đây, các thương hiệu lớn đều có động thái mở rộng thị trường sang các dòng xe phân khối lớn để tối ưu lợi nhuận. Trong khi đó, ở phân khúc xe máy phổ thông, Honda là hãng nắm giữ đến khoảng 80% thị phần.
Mẫu Super Cub C125 màu đen mờ có số lượng hạn chế tại các đại lý chính hãng, được giới buôn xe sang tay với giá gấp đôi tại đại lý.
Xem thêm: mth.86311601170402202-41-divoc-hcid-uas-yam-ex-aum-gnat-teiv-iougn/nv.ertiout