Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, MCK: SAB) mới đây đã công bố Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông năm 2022 nhằm thông qua nhiều kế hoạch quan trọng.
Theo đó, nhận xét về năm 2021, doanh nghiệp chia sẻ đã chịu ảnh hưởng của dịch bệnh cùng yếu tố nguyên liệu đầu vào tăng cao. Do đó công ty ghi nhận doanh thu thuần cả năm đạt gần 26.374 tỷ đồng, giảm 5,6% và lợi nhuận sau thuế đạt gần 3.930 tỉ đồng, giảm 20% so với thực hiện trong năm 2020.
Đáng chú ý, trong năm 2021 doanh nghiệp đã phải chi mạnh tay tới 6 tỷ đồng/ngày để quảng cáo cho thương hiệu và sản phẩm. Tổng giám đốc Sabeco Bennett Neo chia sẻ Sabeco đang đối mặt với "sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ cạnh tranh" nên doanh nghiệp mới phải đầu tư mạnh tay vào quảng cáo, tiếp thị, nhất là trong bối cảnh mục tiêu trọng tâm của Sabeco cần tăng doanh số bán hàng và giành lại thị phần.
SABECO đã tiến hành 2 đợt tạm ứng cổ tức năm 2021 với tổng tỉ lệ 35% trong tháng 1 và tháng 3/2022 (tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận tiền mặt 3.500 đồng). Tổng số tiền đã tạm ứng cổ tức năm 2021 lên hơn 2.244 tỷ đồng.
Theo ban lãnh đạo SABECO, cuối năm 2021 và đầu năm 2022, điểm sáng phục hồi kinh tế xã hội nói chung và ngành sản xuất kinh doanh bia nói riêng là triển khai kích cầu hoạt động du lịch, nhà hàng.
Dù vậy, ngành sản xuất bia vẫn gặp những thách thức do giá nguyên liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa và cước phí vận tải tăng cao.
Song song đó, thị trường bia cũng tiếp tục đối mặt với những quy định khắt khe hơn trong các hoạt động liên quan. Xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu công ty trong năm 2022.
Bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt tiếp tục diễn ra giữa các công ty sản xuất nhằm giành thị phần cao hơn. Đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện nay cũng phải chịu 3 loại thuế, thuế nhập khẩu (từ 5-80% tùy loại FTA), thuế GTGT (10%), và thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh từ mức 50% lên 65% năm 2018).
Mặc dù thị trường còn hiện diện rất nhiều thách thức, SABECO vẫn đề xuất các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng cao trong năm nay để trình Đại hội cổ đông thông qua. Cụ thể, SABECO đưa ra kế hoạch doanh thu thuần cả năm 2022 đạt 34.791 tỷ đồng, tăng 32% so với thực hiện năm 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt 4.581 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện của năm 2021.
Doanh nghiệp kinh doanh đồ uống cho biết sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường phù hợp với xu hướng tiêu dùng; Giữ vững thị trường trong nước và vươn tầm thị trường quốc tế.
Đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới hay tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất.