vĐồng tin tức tài chính 365

Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh

2022-04-08 15:36
 
 Video: Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh 

Sáng 8-4, phiên tòa xử vụ án các cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Sau khi được các luật sư bào chữa, bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tự bào chữa cho mình.

Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh  - ảnh 1
Bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội. Ảnh: LÊ HIỀN

“Nôn nóng, mong muốn thành công thì làm sai”

Ông Vinh nhắc lại việc VKSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc ông vi phạm các quy định về quản lý đất đai với hai hành vi giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Cụ thể, ông Vinh ký quyết định cho phép Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng hơn 19,6 ha từ đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung, vi phạm Luật Đất đai.

Bị cáo Vinh nói rất xúc động, chân thành cảm ơn VKSND tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận trình bày của ông, từ bốn hành vi phạm tội theo kết luận điều tra giờ chỉ còn hai hành vi phạm tội.

“Các chủ trương quan trọng của dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung đã được quyết định từ năm 2008, 2009, 2011. Tôi nối tiếp công việc với sự tham mưu của các cơ quan thuộc UBND tỉnh”- bị cáo Vinh nó.

Bị cáo cựu chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, xuyên suốt dự án này có những văn bản pháp lý của cơ quan thẩm quyền từng thời điểm đều thể hiện vị trí dự án là đất ở. “Tôi nghĩ rằng dự án này dù có những thiếu sót vi phạm nhưng giai đoạn tiếp theo cũng phù hợp với sự phát triển của TP Nha Trang”- ông Vinh nói.

Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh  - ảnh 2
Bị cáo Lê Đức Vinh tự bào chữa cho mình. Ảnh: LÊ HIỀN

Theo cựu chủ tịch UBND tỉnh, sau khi báo chí phản ánh núi Chín Khúc bị băm nát, Chính phủ giao Bộ TN&MT vào kiểm tra, sau đó kiến nghị cho dự án tiếp tục.

“Trước đây, báo chí cũng nói đảo Hòn Tằm bị băm nát. Sau đó tôi trao giải thưởng nghệ thuật cho những hình ảnh tươi đẹp ở Hòn Tằm. Nói vậy, chúng ta có những lúc nôn nóng, mong muốn thành công thì chúng ta làm sai”.

Bị cáo Vinh nói dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung không gây thất thoát, thiệt hại đối với nhà nước nên mong được HĐXX xem xét.

“Bị cáo rất hoang mang”

Khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nói: Khi nhận kết luận điều tra, cáo trạng cáo buộc ông phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, bị cáo rất hoang mang.

“Tôi được giao quản lý Nhà nước về xây dựng, đâu có dính gì về đất đai, sao lại ghép tội tôi vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bị cáo làm quy hoạch đâu có dính gì về đất lúa, đất rừng phòng hộ mà ghép tội như vậy!”.

Bị cáo Dẽ thừa nhận ông có ký báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung khi chưa có quy hoạch 1/2000.

Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh  - ảnh 3
Bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng xin được miễn trách nhiệm hình sự. Ảnh: TẤN LỘC

VKSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc báo cáo thẩm định này trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt. VKS cho rằng báo cáo này là cơ sở để Sở TN&MT lập tờ trình tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng hơn 19,6 ha từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp trái pháp luật.

Bị cáo Dẽ kể ngay khi UBND tỉnh lấy ý kiến thỏa thuận địa điểm đầu tư dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc, với tư cách quyền giám đốc Sở Xây dựng, ông đã có văn bản nêu địa điểm dự án được xác định là vùng đất cây xanh sinh thái và không đồng ý cho xây dựng 25 biệt thự.

“Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh vẫn ra văn bản thỏa thuận địa điểm đầu tư, không chấp thuận ý kiến của Sở Xây dựng. Nếu hồi đó UBND tỉnh chấp thuận ý kiến của Sở xây dựng thì chúng tôi không ngồi đây ngày hôm nay”- bị cáo Dẽ nói.

Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh  - ảnh 4
Phiên tòa đang diễn ra với phần tranh luận. Ảnh: LÊ HIỀN

Bị cáo Dẽ nói ngành Xây dựng có thiếu sót là việc rà soát quy hoạch đưa vào dự án, không tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh để phù hợp quy hoạch chung.

“Bị cáo xét thấy bị cáo vi phạm về trình tự thủ tục chuyên ngành xây dựng, quy hoạch chứ không vi phạm về quản lý đất đai. Đề nghị HĐXX xem xét bị cáo không phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự”- bị cáo Dẽ trình bày.

Phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Bị cáo cựu giám đốc sở xin nói lại

Sau khi phiên tòa nghỉ để VKS chuẩn bị tranh luận, bị cáo Lê Văn Dẽ xin nói lại: “Lúc nãy là vì cảm xúc nên bị cáo có nhầm lẫn. Xin nói lại là quá trình thực hiện thẩm định để UBND tỉnh ký quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết, làm cơ sở tham mưu cho UBND ra quyết định chuyển mục đích sử dụng có phần trách nhiệm của bản thân. Vì sai sót này dẫn đến sai sót kia. Bản thân có nhầm lẫn”.

Đồng thời, bị cáo Dẽ tiếp tục xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Xem thêm: lmth.1123501-hniv-cud-el-aoh-hnahk-hnit-hcit-uhc-uuc-auc-auhc-oab-iol/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lời bào chữa của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools