vĐồng tin tức tài chính 365

'Rất tiếc các bạn trẻ khởi nghiệp luôn dưới thế doanh nghiệp'

2022-04-09 10:52

Ngày 8-4, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Qũy hỗ trợ phát triển Thanh niên BSA tổ chức hội thảo Khởi nghiệp nông nghiệp: điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới và triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8-2022.

Khởi nghiệp từ năm 24 tuổi, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit cho biết, sau dịch COVID-19 không chỉ Việt Nam mà người tiêu dùng cả thế giới quan tâm nhiều đến sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho khỏe. Đây là cơ hội lớn cho các bạn khởi nghiệp vì Việt Nam là xứ nông nghiệp, nguồn nguyên liệu tự nhiên rất dồi dào.

Theo ông Viên, năm 2022 trong hơn 600 ngàn bằng độc quyền sáng chế của Mỹ thì tốp 10 đại đa số liên quan tới nông nghiệp, liên quan đến sinh học. Đây là xu hướng mà những dự án khởi nghiệp các bạn trẻ đang làm đều có thể đăng ký nhưng hiện nay thiếu người dẫn dắt.

Cụ thể, tại Việt Nam lấy bằng sáng chế quá khó và chậm, nếu lấy ở nước ngoài người trẻ không đủ điều kiện. Vì vậy, cơ quan liên quan cần hỗ trợ việc thẩm duyệt bằng sáng chế sớm hơn, nhanh hơn nếu không sẽ rất tai hại.

'Rất tiếc các bạn trẻ khởi nghiệp luôn dưới thế doanh nghiệp' - ảnh 1
Khách tham quan gian hàng các sản phẩm từ các dự án khởi nghiệp. ẢNH: T.QUỲNH 

Ông Viên lý giải, hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ đang giải quyết chấp nhận cho các bằng sáng chế nước ngoài vào Việt Nam rất nhiều.

Nếu họ lấy được tất cả bằng sáng chế, nhất là liên quan đến thực phẩm, thực phẩm chế biến, những công thức… mà bạn trẻ khởi nghiệp đang làm thì khi chúng ta đưa sản phẩm ra thị trường có khả năng họ yêu cầu phải đóng tiền bằng sáng chế mới được bán sản phẩm.

"Đây là điều chúng ta phải nghĩ đến. Chúng ta sáng tạo quá tốt, tài nguyên bản đia quý giá. Các bạn trẻ khởi nghiệp trong nông nghiệp yên tâm là đang đi đúng hướng, thế giới đang rất cần, chỉ chưa biết khi nào sẽ bùng nổ mà thôi” - ông Viên nói.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tư vấn Pathfinder cho biết, hiện nay trên thế giới khái niệm vườn ươm khởi nghiệp đã lạc hậu, thay vào đó là xu hướng thành lập các tổ chức tăng tốc khởi nghiệp.

Đây sẽ là một tổ hợp khởi nghiệp đòi hỏi những người có kinh nghiệm và ít kinh nghiệm đầy năng lượng tạo ra ý tưởng đột phá lớn. Từ một ý tưởng trong vài tháng sẽ ra một mô hình kinh doanh.

"Đồng thời doanh nghiệp (DN) trên thế giới làm mô hình tái khởi nghiệp, họ sẽ đi kết hợp với các bạn trẻ khởi nghiệp để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở. Tôi cho rằng một hai năm năm tới DN tái khởi nghiêp sẽ rất phổ biến tại Việt Nam” - ông Tuấn dự báo.

Ông Tuấn từng đề xuất Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao làm sao kết hợp hệ sinh thái của các DN lớn sẵn sàng hỗ trợ các bạn khởi nghiệp. Bước đầu DN hỗ trợ nhưng các bạn trẻ sau khi học hỏi cái mới phải định vị lại mình, quay lại hỗ trợ DN vì họ cũng bị lạc hậu, lối mòn, tạo ra môi trường cộng sinh.

"Điều đáng tiếc là hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp luôn dưới thế DN. Thật ra các bạn khởi nghiệp không thua kém DN nhưng chưa định vị mình, chưa được trang bị kiến thức để trở thành những người mang lại lợi ích cho DN vừa và nhỏ hoặc DN lớn.

Hiện nay các DN lớn Việt Nam dùng công cụ M&A để mua bán tài năng, mua lại các startup nhưng sẽ tới một lúc các bạn khởi nghiệp đứng ngang hàng cùng họ, cùng liên doanh lập ra những DN mới" - ông Tuấn gợi ý.

Xem thêm: lmth.9323501-peihgn-hnaod-eht-ioud-noul-peihgn-iohk-ert-nab-cac-ceit-tar/et-hnik/nv.olp

Comments:2 | Tags:No Tag

“'Rất tiếc các bạn trẻ khởi nghiệp luôn dưới thế doanh nghiệp'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools