Xe tải Công ty Sông Đà 5 (hoạt động tại Khu kinh tế Dung Quất) được hàn cắt, tháo thùng xe cơi nới trả lại đúng thiết kế xe - Ảnh: TRẦN MAI
Cảnh sát giao thông đang vận động các chủ doanh nghiệp vận tải "cắt ngọn" xe quá khổ và sẽ xử lý kịch khung các xe cơi nới thùng, chở quá tải so với quy định.
Xe quá tải, quá khổ "lượn như chuồn chuồn"
Người dân sống ở các tuyến đường thuộc Khu kinh tế Dung Quất phản ảnh, họ thấy các xe tải chở đất đá thi công công trình chạy liên tục. Nhiều nhất hiện nay là đội xe phục vụ thi công khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất). Theo người dân, mỗi ngày cả ngàn chuyến xe chất đầy đất, đá từ trong công trường chạy ra ngoài.
"Bằng mắt thường cũng thấy được các xe này quá tải quá khổ. Nhiều xe chở những khối đá rất to, nhô cao lên khỏi thùng xe. Vì họ chở tính tiền theo chuyến nên chạy rất nhanh" - ông Thanh, người dân sống gần Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, nói.
Khi lực lượng cảnh sát giao thông ra quân, các xe tải xếp hàng dài "án binh bất động", cử người theo dõi quá trình tuần tra. Hầu hết các xe dừng lại kiểm tra đều quá khổ, quá tải. Có xe quá tải 300%, đất đá trên xe chất nhô cao hơn cả thùng đã cơi nới.
Những xe chở dăm gỗ xuống các cảng biển ở Khu kinh tế Dung Quất để xuất khẩu cũng là "hung thần" ở đây. Xe cơi nới thùng, chạy với tốc độ cao. Nhiều lần người dân bức xúc dùng cây gỗ, vật cản chặn đường khi xe gây tai nạn giao thông. Chính quyền huyện Bình Sơn phải đến hiện trường vận động bà con đảm bảo an ninh trật tự.
Tuyến đường từ ngã ba Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, ngã ba Bình Long - cảng Dung Quất được gọi là tuyến đường tử thần. Tai nạn nhiều, mỗi khi người thân đi ra đường thì người ở nhà luôn phập phồng nơm nớp lo sợ.
Ông Huỳnh Tấn Sơn (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) vẫn không thể quên ngày 20-3-2021, khi con gái tròn 17 tuổi của ông bị xe tải tông chết. "Xe chạy náo loạn, vượt nhau cả ngày lẫn đêm, tai nạn luôn rình rập. Sau khi mất con, tôi sợ không dám bước ra đường luôn, quá ám ảnh", ông Sơn nói.
"Cắt ngọn"
Thực trạng này người dân đã phản ảnh và kiến nghị nhiều lần, nhiều cấp nhưng chưa được xử lý dứt điểm và tai nạn cứ liên tục xảy ra. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhiều lần ra văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý xe quá tải quá khổ, xe phóng nhanh vượt ẩu.
Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ngãi đang vận động và yêu cầu chủ doanh nghiệp vận tải cam kết tháo dỡ thùng hàng, nhiều chủ doanh nghiệp đã thực hiện. Công ty Sông Đà 5, nhà thầu thi công san lấp mặt bằng tại công trường Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, đang cho đội xe tải hơn 50 chiếc "cắt ngọn". Tại gara của đơn vị này, lần lượt các xe đưa vào cắt phần thùng xe cơi nới cao khoảng 1m.
Ông Lê Hồng Cường, giám đốc dự án Sông Đà, cho biết: "Khi ký kết gói thầu san lấp mặt bằng với Hòa Phát Dung Quất, công ty đã cam kết với cảnh sát giao thông cũng như chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện tháo thùng xe trả về đúng thiết kế. Đây là quyền lợi để chúng tôi hoạt động lâu dài và là trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện gói thầu".
Phạt kịch khung, cả nóng và nguội
Thượng tá Vũ Thanh Giang, phó phòng cảnh sát giao thông, nói: "Những xe vẫn cố tình không cắt thùng cơi nới, khi phát hiện lưu thông và vận chuyển hàng hóa trên đường thì chúng tôi sẽ xử lý kịch khung, từ phạt nóng đến phạt nguội để giải quyết tình trạng mất an toàn vì xe quá tải, quá khổ ở Khu kinh tế Dung Quất".
TTO - Chỉ cần thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, lập tức các xe nối nhau đứng yên. Đến khi cảnh sát giao thông rời đi, các xe này lập tức hoạt động trở lại.
Xem thêm: mth.91081230190402202-tauq-gnud-o-ohk-auq-ex-nogn-tac/nv.ertiout