Cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và TP Thủ Đức, TP HCM ) được khởi công vào năm 2015 với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Cây cầu có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), sau đó vượt sông Sài Gòn kết nối đại lộ vòng cung (tuyến R1) của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cuối tháng 3/2022, mặt cầu đã được trải thảm nhựa hoàn thiện. Theo nhà đầu tư, đến hiện tại, công trình đã hoàn thành các gói thầu xây lắp. Nhà thầu đang tập trung trải thảm nhựa mặt cầu trên hai nhánh rẽ N1, cây xanh cảnh quan, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông…
Khi đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ kết nối giao thông Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm TP HCM, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm vượt sông Sài Gòn.
Kênh Nước Đen (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), từng được biết đến là một trong những con kênh ô nhiễm nhất TP HCM. Tháng 4/2020, dự án được nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công và cơ bản hoàn thành dịp Tết vừa qua.
Dự án được đầu tư 629 tỷ đồng, dài 1,4 km, rộng 40 m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Sau khi cải tạo, lòng kênh được nạo vét, hai bên bờ được kè lại chắc chắn, lắp lan can cao hơn 1,5 m và làm vỉa hè rộng gần một mét cho người đi bộ.
Lòng đường hai bờ kênh thông thoáng hơn sau khi mở rộng, cây xanh cũng được trồng để tạo cảnh quan thoáng mát. Một công nhân vệ sinh môi trường chia sẻ: “Trước khi con kênh được cải tạo, mỗi khi đi làm, tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc lên, kinh khủng lắm. Giờ đây, dòng kênh được cải tạo, đường xá được sửa sang lại, tôi rất mừng”.
Dự án đường Song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1) được khởi công vào tháng 5/2021, vốn đầu tư 54 tỷ đồng. Tuyến song hành được làm bên phải đường Võ Văn Kiệt (đi dưới cầu Calmette bên bờ kênh Tàu Hủ nối đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur).
Tuyến đường dài 615 m, rộng 7 m, được triển khai nhằm giúp dòng xe giảm giao cắt tại đường Võ Văn Kiệt - Ký Con và di chuyển an toàn hơn. Vì trên thực tế, lượng xe dừng chờ rẽ trái đoạn giao lộ này rất lớn, các hướng đi thường xung đột, dễ xảy ra tai nạn. Tuyến xây xong giúp dòng xe giảm giao cắt tại giao lộ nói trên, di chuyển thuận lợi hơn cũng như tạo thông thoáng cho khu vực.
Ngoài làm mới đường này, dự án còn nhiều hạng mục khác như cải tạo vỉa hè, xây mới hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng… Theo người quản lý công trình, dự án hiện đang được tiến hành trải thảm nhựa lớp 1 và 2.
Khu vực đường Lê Lợi (quận 1) được rào chắn từ tháng 10/2016 để thi công gói thầu CP1a (tuyến metro số 1), đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành. Vào tháng 4 năm ngoái, chủ đầu tư cũng bàn giao mặt bằng tuyến đường này đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), nhà thầu thi công sẽ hoàn thành tháo dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào ngày 29/4. Hiện, gói thầu này đã đạt hơn 95%.
Ngoài ra, đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Phan Bội Châu sẽ tháo dỡ trước ngày 10/7. Đoạn còn lại từ đường Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ trước ngày 2/9.
Dự kiến hàng rào công trình sẽ được tháo dỡ ngay khi nhà thầu hoàn thành công tác tái lập và bàn giao đưa vào sử dụng mặt đường. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch và kiến trúc trong quá trình thi công chỉnh trang vỉa hè cần áp dụng hình thức cuốn chiếu và có biện pháp bảo vệ phù hợp (biển báo hoặc rào chắn di động...) để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
https://soha.vn/can-canh-4-cong-trinh-trong-diem-du-kien-hoan-thanh-trong-thang-4-o-tphcm-20220408152127086.htmTheo Phùng Kiên
Tổ quốc