vĐồng tin tức tài chính 365

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp

2022-04-10 11:13
400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 1.

VinFast tạo kỷ lục Việt Nam về chuyến caravan nhiều ôtô điện nhất từ trước tới nay - Ảnh: VinFast

VinFast vừa khép lại chuyến caravan xe điện lớn nhất Việt Nam với sự tham gia của hơn 100 mẫu VF e34, di chuyển từ thành phố Hạ Long tới Móng Cái. Quãng đường ghi nhận khoảng 200km/lượt, tức 400km khứ hồi diễn ra liền trong ngày 7 và 8-4. Các trụ sạc chỉ có ở điểm đầu và điểm cuối, có nghĩa toàn bộ đoàn không thể sạc trên đường, mà phải nạp đầy khi xuất phát và dừng lại. 

Trải nghiệm thực tế này đã giải đáp đa số tò mò của người tham gia, mà hầu hết xoay quanh câu chuyện: Liệu VinFast VF e34 có thể sử dụng một cách tiện lợi hay chưa? 

Dừng đỗ VinFast VF e34 mất bao nhiêu điện?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 2.

Các xe VinFast VF e34 xuất phát sau khoảng 1 tiếng nổ máy tại chỗ - Ảnh: VinFast

Toàn bộ ngày 6-4, VinFast lo công tác chuẩn bị, tập hợp xe từ người dùng và các đại lý. Trong đêm, hơn 100 chiếc VF e34 được xếp thành hình chữ V trong trạng thái được sạc đầy 100%, theo thông tin từ ban tổ chức. 

Sáng 7-4, khoảng 300 người di chuyển tới quảng trường 30/10 ở thành phố Hạ Long để tham dự lễ xuất quân, sau đó nhận xe đã trong trạng thái khởi động sẵn. Phần lễ diễn ra trong chừng 1 tiếng dưới cái nắng nóng khoảng 30 độ C. 

Khi vào trong xe, đa số màn hình đều hiện lượng pin còn lại từ 95-96%, tức mất khoảng 5% cho việc đứng im ở trường hợp cụ thể này. 

Tắc đường có làm VinFast VF e34 tốn điện hơn?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 3.

Cơ hội đánh giá pin của VinFast VF e34 khi tắc đường xuất hiện ngay đầu hành trình - Ảnh: VInFast

Đoàn hơn 100 xe bắt đầu tỏa ra từ quảng trường và hòa vào giao thông nội đô cũng là lúc những vấn đề ngoài kịch bản phát sinh. Nhưng đây lại là điều may mắn để giải câu hỏi tiếp theo về pin khi tắc đường. 

Những chiếc VinFast VF e34 như bò trên đường với tốc độ không vượt quá nổi 30km/h, thậm chí có lúc không thể lăn bánh. Giao thông tính cả những phương tiện khác lên tới vài trăm xe, khiến cảnh tượng không khác gì Hà Nội lúc 19h. 

Tình trạng đó kéo dài trên khoảng 30km trước khi thoát nội đô, tới đoạn nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. 

Màn hình hiển thị lượng pin liên tục thay đổi số kilômet còn đi được, có lúc còn dưới 150km, khiến nhiều thành viên lo lắng về quãng đường hơn 160km còn lại. Lượng pin cũng hao tỉ lệ thuận theo số kilômet đó. 

Thoát khỏi tắc đường, các xe ghi nhận còn khoảng 85%, tức mất 10% cho đoạn đường đông đúc cụ thể này. Sự an tâm của người lái trở lại khi xe vào đúng khoảng vận tốc lý tưởng 60-80km/h khi gần tới cao tốc, phần mềm tính toán lại lượng kilômet còn đi được lên gần 200km. 

VinFast VF e34 có bốc không?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 4.

Đoàn VinFast VF e34 nối đuôi nhau từ Hạ Long tới Móng Cái - Ảnh: VinFast

Vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là cơ hội trải nghiệm tăng tốc đường trường với xe điện. Hơn 100 chiếc VinFast VF e34 được chạm tới các con số gần 100km/h. Không như xe xăng, VinFast VF e34 cho phản hồi chân ga nhạy bén, hoàn toàn không có độ trễ. Điều này dễ khiến người mới lái xe điện cảm thấy giật mình. 

“Như lái xe điện đụng ở công viên”, một thành viên hài hước nói. 

Đó là câu đùa nhưng không hẳn sai. Ga tới đâu, VinFast VF e34 tăng tốc tới đó. Nhả chân ga, xe cũng dễ và nhanh về 0 hơn so với xe chạy nhiên liệu truyền thống. 

VinFast VF e34 có ồn không?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 5.

Lộ trình Hạ Long - Móng Cái có nhiều địa hình hỗn hợp, cho người tham gia được trải nghiệm và đánh giá khá toàn diện về VF e34 - Ảnh: VinFast

Đi trong phố, xe điện không phát ra tiếng ồn quá nhiều, những gì người trong xe cảm nhận được là sự êm ru đúng như lý thuyết vì không có sự gằn lên như máy xăng, máy dầu. Nhưng ra tới cao tốc hoặc những đoạn đường cần tăng tốc, ta bắt đầu nghe thấy sự tiếng ồn nhiều hơn. 

Hầu hết thành viên trong đoàn khoảng 300 người đều cho rằng tiếng động cơ điện trên VinFast VF e34 như máy bay khi tăng tốc. So sánh khập khiễng này không ám chỉ về độ to/nhỏ, mà muốn liên tưởng tới tiếng rít lên như âm thanh nghe được từ trong khoang máy bay đang tăng ga lúc cất cánh. Điều đó một lần nữa cảm nhận được trong bài tăng tốc lên 160km/h của VinFast VF8 ở nhà máy VinFast Hải Phòng. 

Còn về độ ồn vọng từ bánh xe hay tiếng ồn từ môi trường, VinFast VF e34 thể hiện đúng trong tầm giá 500-600 triệu, không thể yên tĩnh nhưng ồn ở mức chấp nhận được và có thể dùng nhạc trên xe lấn át.  

VinFast VF e34 có đầm chắc không?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 6.

Vô lăng phản hồi tốt, khung gầm chắc chắn là điều dễ cảm nhận trên VinFast VF e34 - Ảnh: VinFast

Đây là điểm đáng khen hơn cả trên VinFast VF e34. Thoát cao tốc, xe bắt đầu vào những cung đường xấu hơn, quanh co và dốc hơn để tới với cực Sa Vĩ, Móng Cái. Những ai nghi ngại xe điện yếu đã phải nghĩ lại khi người bạn đồng hành thể hiện không những tròn vai mà còn cho thấy giá trị hơn cả những chiếc CUV giá cao hơn. 

VinFast VF e34 có thoải mái không?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 7.

Nhiều người vẫn có thể xử lý công việc khi ngồi trên VinFast VF e34 cả đoạn đường khoảng 200km, tuy nhiên phần đệm ghế hơi ngắn, dễ mỏi chân - Ảnh: VinFast

Cốp sau VinFast VF e34 có thể để được 2 vali cỡ cabin cùng một vài balô của 2 hành khách trên xe. Chuyến trải nghiệm thực tế không cho người tham gia có cơ hội đánh giá ngồi full tải và ngồi sau, nhưng dễ thấy một vài điểm cần khắc phục ở phiên bản kế tiếp. Đa số cho rằng phần ghế trước có đệm dưới khá ngắn, khiến đùi của người dùng không được đỡ hết, dễ gây mỏi trên hành trình dài. 

Ngoài ra, màn hình giải trí của VinFast VF e34 rất lớn và rõ nét nhưng có vẻ được đặt hơi thấp, đôi khi chưa được tiện lợi cho người lái. 

Ngoài hai điểm trên, những gì có mặt trong cabin VF e34 đều ở mức hoàn thiện tốt, trang bị đủ dùng ở tầm giá, không thể khen tới mức “wao” lên nhưng cũng khó mà chê được.

VinFast VF e34 tiêu thụ bao nhiêu điện năng, và sạc tiện lợi chưa?

400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp - Ảnh 8.

5 chiếc VinFast VF e34 được sạc cùng lúc dưới hầm Vincom Móng Cái trong khi 5 chiếc khác sạc trên mặt đất - Ảnh: LINH ĐAN

Như đã đề cập, toàn bộ quãng đường từ Hạ Long tới Móng Cái chưa có trụ sạc nên hơn 100 chiếc VF e34 phải sạc đầy ở điểm xuất phát. 

Ở lượt đi, do dừng đỗ nhiều và đi với tốc độ chậm, hầu hết xe trong đoàn còn trên dưới 20% pin. Trong khi đó, ở lượt về, các thành viên được tách đoàn, di chuyển thoải mái và đúng tính chất thực tế hơn, pin còn tới khoảng 30%. Với lộ trình hỗn hợp nhiều địa hình, gồm cả nội đô, cao tốc, đường dốc, quanh co đồi núi, có thể khẳng định VinFast VF e34 có phạm vi hoạt động khoảng 250km. 

Theo tiết lộ từ ban tổ chức, Vincom Móng Cái có 10 cổng sạc các loại, từ sạc nhanh tới sạc chậm với công suất khác nhau nhưng đều dùng được cho e34. Đoàn tới Móng Cái lúc 18h nên 111 chiếc sẽ mất 11 lượt sạc. Mỗi xe cần 1 tiếng để sạc lên 80% và khoảng 15 phút để lên 100%. Như vậy, nếu hoàn hảo, cả lô xe điện sẽ mất khoảng 14 tiếng để trở lại 100% như ban đầu, tức 8h hôm sau có thể khởi hành. 

Thật vậy, ngày 8-4 cuối hành trình, cả đoàn sau khi ăn sáng đã có thể về xe để trở lại Hạ Long, kết thúc 3 ngày trải nghiệm cùng mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam, thu về những câu trả lời cho những thắc mắc bấy lâu nay. 

Khi những mẫu VF8, VF9 có tầm hoạt động dài hơn bán ra, các trạm sạc phổ biến, dày đặc hơn như lộ trình VinFast cam kết, các khách hàng sẽ thực sự không còn lăn tăn gì với xe điện.  

Dùng hơn 10 ôtô có cả Rolls-Royce, chủ xe VinFast VF e34 tiết lộ trải nghiệm thực tế ít ai biếtDùng hơn 10 ôtô có cả Rolls-Royce, chủ xe VinFast VF e34 tiết lộ trải nghiệm thực tế ít ai biết

Động cơ của VinFast VF e34 được đánh giá là khỏe, xe vận hành ổn định, đầm chắc ngay ở đường đèo dốc, dù còn một số điểm cần cải thiện.

Xem thêm: mth.42482327001402202-pad-iaig-coud-iagn-ihgn-ueihn-gnuhn-oah-naoh-auhc-43e-fv-tsafniv-meihgn-iart-mk004/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“400km trải nghiệm VinFast VF e34: Chưa hoàn hảo nhưng nhiều nghi ngại được giải đáp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools