vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH ngày 13-4: Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đòi dùng đổi tù binh

2022-04-13 06:29
ĐỌC NHANH ngày 13-4: Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đòi dùng đổi tù binh - Ảnh 1.

Người dân Ukraine trú ẩn trong một tòa nhà ở Mariupol. Thành phố này đang bị bao vây đã hơn 1 tháng qua và có nhiều nguy cơ rơi vào tay lực lượng Nga - Ảnh: REUTERS

* Ngày 13-4, giờ Việt Nam, Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về việc cần tăng tốc hỗ trợ Ukraine, về quân sự lẫn kinh tế, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác của Nga ở phía đông. Ông Johnson nói với ông Biden rằng đợt hỗ trợ mới nhất của Anh, gồm các tên lửa chống tàu và xe quân sự, sẽ đến Ukraine trong vài ngày và vài tuần tới, theo Đài CNN.

Hai bên cũng đồng ý tiếp tục nỗ lực chung để tăng sức ép kinh tế đối với Nga và dứt khoát chấm dứt sự phụ thuộc của phương Tây vào dầu khí của Matxcơva.

* Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Biden chuẩn bị công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 750 triệu USD cho Ukraine trong ngày 23-4. Tuần trước, Nhà Trắng thông báo Washington đã cung cấp tổng cộng hơn 1,7 tỉ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ cuối tháng 2-2022.

* Ngày 12-4, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky thông báo nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk, "đồng minh" thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, đã bị lực lượng hành pháp nước này bắt giữ. Trên tài khoản Telegram, ông Zelensky đăng một bức ảnh ông Medvedchuk bị còng tay. Tổng thống Ukraine đề xuất đổi ông Medvedchuk lấy các tù binh Ukraine đang bị Nga bắt giữ.

Ông Medvedchuk là lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất tại Ukraine Opposition Platform for Life, một trong những đảng bị chính quyền Kiev đình chỉ hoạt động hồi tháng 3-2022. Nhà tài phiệt này bị quản thúc tại gia nhưng trốn thoát 3 ngày sau khi Nga đưa quân sang Ukraine vào ngày 24-2.

ĐỌC NHANH ngày 13-4: Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đòi dùng đổi tù binh - Ảnh 2.

Nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk của Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Lãnh đạo phái đoàn hòa đàm của Ukraine, ông Davyd Arakhamiya, bác bỏ việc nước này thay đổi lập trường. "Phía Ukraine tuân thủ Thông cáo Istanbul và không thay đổi lập trường của mình... Điểm khác biệt duy nhất là chúng tôi không tính đến tất cả các vấn đề phát sinh không có trong Thông cáo Istanbul. Có thể điều này đã gây ra sự hiểu sai về tình trạng hiện tại của tiến trình đàm phán”, Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời ông Arakhamiya viết trên mạng Telegram.

Ông Arakhamiya nói đàm phán với Nga về vấn đề đảm bảo an ninh vẫn diễn ra trực tuyến, trong khi cố vấn Mykhaylo Podolyak của ông Zelensky mô tả đàm phán đang diễn ra "cực kỳ khó khăn". Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 12-4, ông Putin mô tả các đàm phán với Ukraine đang rơi vào "hẻm cụt" vì Kiev thay đổi những gì hai bên đã thống nhất tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

* Các cơ quan hải quan Hà Lan cho biết đã tạm giữ tổng cộng 20 du thuyền tại các nhà máy đóng tàu ở nước này theo lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và Belarus. "Vì 20 du thuyền này đang bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ hơn, chúng không được giao hàng, chuyển hoặc xuất khẩu", Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của phía Hà Lan.

ĐỌC NHANH ngày 13-4: Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đòi dùng đổi tù binh - Ảnh 3.

Một khu vực ở Kharkov bị tấn công ngày 12-4 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko nói rằng Matxcơva và Minsk cần tăng cường hợp tác trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục trong một mặt trận chung để chống lại bất kỳ nỗ lực nào làm chậm sự phát triển của các quốc gia của chúng tôi hoặc cô lập chúng tôi khỏi nền kinh tế toàn cầu", Hãng tin Tass dẫn lời ông Putin nói.

* Cựu bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin cảnh báo kinh tế nước này có thể giảm đến 10% trong năm 2022, mức suy giảm mạnh nhất trong 30 năm qua.

"Dự báo chính thức sẽ là giảm hơn 10%", Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Kurin, hiện là lãnh đạo phòng kiểm toán Nga, nói. Hồi tháng 3-2022, Ngân hàng Thế giới ước tính GDP của Nga sẽ giảm khoảng 11,4% trong năm 2022 và bước vào suy thoái.

ĐỌC NHANH 12-4: Tổng thống Putin nói các nước phương Tây không thể cô lập NgaĐỌC NHANH 12-4: Tổng thống Putin nói các nước phương Tây không thể cô lập Nga

TTO - Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ không bị cô lập và sẵn sàng hợp tác với tất cả đối tác mong muốn làm việc với Matxcơva.

Xem thêm: mth.93735315031402202-hnib-ut-iod-gnud-iod-nitup-gno-naht-teihp-iat-tab-eniarku-4-31-yagn-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH ngày 13-4: Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đòi dùng đổi tù binh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools