vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 14-4: Mỹ lại viện trợ thêm vũ khí trị giá 800 triệu USD cho Ukraine

2022-04-14 06:29
ĐỌC NHANH 14-4: Mỹ lại viện trợ thêm vũ khí trị giá 800 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 1.

Các binh sĩ Ukraine bên xe tăng T-72 BV của Nga bị hư hại ở vùng Donetsk - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về viện trợ tài chính và phòng thủ bổ sung cho Kiev, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thống Ukraine thông báo cả hai bên đã "đồng ý tăng cường các biện pháp trừng phạt" đối với Nga".

Ngay sau đó, Washington đã công bố viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số viện trợ kể từ khi lực lượng Nga xâm lược lên hơn 2,4 tỉ USD.

Tổng thống Biden cho biết gói viện trợ mới nhất sẽ bao gồm các hệ thống pháo, đạn pháo, xe bọc thép, tàu phòng vệ không người lái trên biển và cả trực thăng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng các lực lượng Ukraine sẽ cần được huấn luyện để sử dụng một số thiết bị quân sự Mỹ gửi tới.

Quân đội Ukraine đã sử dụng số vũ khí mà chúng tôi cung cấp để tăng cường hiệu quả chiến đấu… Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine khả năng tự vệ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo các nước nghèo đang cùng lúc phải đối mặt với khủng hoảng lương thực, năng lượng và tài chính do tình trạng đứt gãy các chuỗi cung ứng, mà nguyên nhân là do cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo ông Guterres, Nga là quốc gia xuất khẩu dầu khí hàng đầu trên thế giới, cả Nga và Ukraine cũng đều là các nước sản xuất ngũ cốc lớn, chiếm tới 1/3 tổng lượng xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu. Chính vì vậy, khi giá hàng hóa tăng vọt lên mức kỷ lục thì các nước dựa vào nhập khẩu phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

* Theo Reuters, tổng cộng 1.567 người đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine thông qua các hành lang nhân đạo vào ngày 13-4. Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết con số này đã giảm xuống 2.671 người so với một ngày trước đó.

* Hãng tin Interfax dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết Matxcơva đang tiến hành áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 398 thành viên Hạ viện Mỹ và 87 thượng nghị sĩ Canada, đáp trả các trừng phạt trước đó của hai nước này.

Hồi tháng trước, Washington đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 328 thành viên của Duma (Hạ viện) Nga.

"Sẽ có các thông báo mới về các biện pháp đáp trả của Nga trong tương lai gần, liên quan đến việc tăng số người có mặt trong 'danh sách cấm' và các phương án trả đũa khác", Hãng tin Interfax của Nga cho biết.

ĐỌC NHANH 14-4: Mỹ lại viện trợ thêm vũ khí trị giá 800 triệu USD cho Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thống các nước Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia cùng thủ tướng Ukraine đến thăm làng Dmytrivka, Ukraine, ngày 13-4 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 13-4, Tổng thống Zelensky cho biết ông chưa được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hoặc văn phòng của ông Steinmeier chính thức tiếp cận để nói về chuyến thăm Ukraine.

Trước đó, ông Steinmeier nói rằng phía Ukraine không hoan nghênh ông. Một quan chức Ukraine đã phủ nhận việc Tổng thống Zelensky từ chối lời đề nghị thăm hỏi từ ông Steinmeier.

* Thị trưởng Kharkov, ông Ihor Terekhov, cho biết các vụ ném bom của Nga vào thành phố này đã gia tăng đáng kể từ hôm 13-4. Ông cho biết đã có thương vong trong những ngày qua, bao gồm cả trẻ em thiệt mạng.

Kharkov đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công của Nga kể từ sau khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2.

* Ngày 13-4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nếu các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga tiếp tục thì các lực lượng của họ sẽ tấn công vào các địa điểm ở Ukraine, bao gồm cả Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói đã kiểm soát hoàn toàn cảng biển thương mại của thành phố Mariupol và giải thoát tất cả "con tin" từ các tàu tại cảng.

* Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới ở khu vực Donetsk, phía đông Ukraine và khu vực phía nam Kherson.

Nga sẵn sàng bán dầu cho Nga sẵn sàng bán dầu cho 'các quốc gia thân thiện' với bất kỳ mức giá nào

TTO - Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết Nga sẵn sàng bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho "các quốc gia thân thiện với bất kỳ mức giá nào", Hãng Interfax ngày 12-4 dẫn lại nội dung trả lời phỏng vấn báo Izvestia của ông Shulginov.

Xem thêm: mth.91960905041402202-eniarku-ohc-dsu-ueirt-008-aig-irt-ihk-uv-meht-ort-neiv-ial-ym-4-41-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 14-4: Mỹ lại viện trợ thêm vũ khí trị giá 800 triệu USD cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools