Theo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, sân bay này hiện có 6 hãng hàng không trong nước, 39 hãng hàng không quốc tế (12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng hàng không khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ.
Lượng khách đi đến tại cảng đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 58.000 lượt, cho thấy tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ slot của Cục Hàng không.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, Cục Hàng không cơ bản đã thực hiện phân bổ slot cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế theo các giai đoạn.
Giai đoạn trước cao điểm lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất đang thi công dự án sửa chữa đường lăn, đường CHC do đó giới hạn điều phối là 33 chuyến bay/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ vào các khung giờ ban đêm. Dự kiến dịp lễ 30/4 - 1/5, khi đưa 2 đường CHC vào khai thác, giới hạn điều phối sẽ tăng lên 42-44 chuyến bay/giờ.
Hiện nay, để chủ động phối hợp, Cảng đã yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không nội địa, cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến, nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết, triển khai đến các đơn vị khai thác tại Tân Sơn Nhất chuẩn bị sẵn lực lượng phù hợp cho từng ngày.
Cảng duy trì phối hợp với các đơn vị như Công an TPHCM, Công an quận Tân Bình, đồn công an Cảng HKQT TSN… tuần tra khu vực trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông nhằm khắc phục tình trạng dồn ứ.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách. Trong đó, nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, Mai Linh với 1.250 chiếc, các hãng khác có 500 xe, các hãng xe công nghệ hơn 3.000 xe. Ngoài ra các loại xe hợp đồng như của Sasco, Avi, Sóng Việt… khoảng 1.250 phương tiện.
Theo Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương, nếu dịp cao điểm có khoảng 60.000 hành khách đi - đến sân bay Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.
Để giải quyết vấn đề trên, Cảng yêu cầu các hãng taxi, xe ứng dụng công nghệ ưu tiên tăng số lượng xe vào những ngày cao điểm lễ phục vụ hành khách như cam kết. Các hãng có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên khu vực sân bay. Bên cạnh đó, sân bay cũng khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước và di chuyển bằng xe buýt. Cảng đã thống nhất bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe công nghệ, taxi của hành khách.