vĐồng tin tức tài chính 365

“Sướng” như làm KOC cho Lazada: Được học, được nói, được gói mang về!

2022-04-15 03:15

Nhiều hơn một sàn TMĐT, Lazada chính là mảnh đất "ươm mầm" các KOC tài năng

Hình thức mua sắm online qua các nền tảng thương mại điện tử giờ đây đã trở thành "chuyện thường ở huyện" đối với người tiêu dùng khu vực thành thị và cả nông thôn. Bước vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 – thời điểm mà TMĐT còn là khái niệm vô cùng xa lạ, Lazada là một trong những "ông lớn" đã thúc đẩy sự thay đổi cả một hành vi tiêu dùng, đưa mua sắm online bước sang "kỷ nguyên" mới.

Với nguồn lực tài chính dồi dào cùng sự đầu tư nghiêm túc, liên tục vào công nghệ, hệ thống logistic suốt 10 năm qua, Lazada đã giữ vững vị thế sàn TMĐT lớn bậc nhất thị trường, trở thành cầu nối mở ra cơ hội bán hàng cho SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng như những thương hiệu lớn trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng livestream, review lên ngôi thời gian gần đây, nền tảng này còn trở thành mảnh đất màu mỡ để thế hệ người tiêu dùng có ảnh hưởng – KOC phát triển.

“Sướng” như làm KOC cho Lazada: Được học, được nói, được gói mang về! - Ảnh 1.

So với KOL, KOC là một khái niệm tuy không còn mới mẻ nhưng cũng ít người hiểu rõ. KOC (Key Opinion Consumer) chỉ những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra nhận xét, đánh giá. Trong khi KOL chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn và mang tính hàng loạt thì KOC tập trung nhiều hơn vào việc trải nghiệm và đưa ra những ý kiến khách quan để mang đến cho người mua những cái nhìn thực tế nhất.

Thông thường, thu nhập của họ có thể đến từ các nhãn hàng, các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada hay cả trên chính MXH mà KOC đang hoạt động như Tiktok, YouTube... Được ví như nấc thang tiếp theo sau KOL, kết nối dài lâu giữa doanh nghiệp, thị trường với những nhu cầu thực tế của xã hội, người tiêu dùng; KOC không đơn thuần là xu hướng nhất thời mà đang trở thành một ngành nghề đầy tiềm năng và rộng mở cho giới trẻ.

Là sàn TMĐT luôn thu hút hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng, Lazada nghiễm nhiên trở thành "mảnh đất" lý tưởng tạo điều kiện thuận lợi cho KOC tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và đúng nhóm đối tượng nhất. Không chỉ vậy, với lợi thế nền tảng công nghệ hiện đại cùng nhiều tính năng thân thiện, vừa vận hành ổn định vừa nhanh nhạy với các xu hướng (livestream, game,…), Lazada cũng đồng thời giúp cho các sản phẩm sáng tạo từ KOC trở nên hấp dẫn hơn, gia tăng sự tự tin trong công việc review sản phẩm của họ, từ đó phát triển nghề nghiệp một cách nghiêm túc.

“Sướng” như làm KOC cho Lazada: Được học, được nói, được gói mang về! - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam cho biết: "Lazada là nền tảng thương mại điện tử tiên phong đưa hình thức Shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí tới thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam từ năm 2018. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi đã xây dựng nên một cộng đồng KOC rộng lớn, bao gồm đông đảo giới trẻ tài năng trên cả nước. Có thể nói, cộng đồng KOC đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng và đưa sản phẩm lại gần hơn với người tiêu dùng; đặc biệt là trong thời đại công nghệ số và những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng do tác động của dịch bệnh. Chính cộng đồng này đã góp phần kích cầu mua sắm và đóng góp chung cho sự phát triển của ngành TMĐT."

KOC tại Lazada: Được học, được nói, được gói mang về

Tại Lazada để đảm bảo xây dựng một nền tảng vững chắc cho các tài năng có đam mê với công việc KOC, một chương trình đào tạo riêng đã được phát triển và liên tục cải tiến, cập nhật với xu hướng và công nghệ mới đến từ thị trường. Đến thời điểm hiện tại, đây cũng gần như là đơn vị đầu tiên thực hiện một chương trình đào tạo có quy mô và bài bản dành cho nghề nghiệp mới này tại Việt Nam. Với 6 cấp độ kéo dài từ 6-18 tháng, chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng để các KOC học hỏi, thực hành và tích lũy thu nhập.

Ngay sau khi trải qua vòng casting, học viên sẽ được học "tất tần tật" từ kỹ năng livestream trên nền tảng TMĐT đến giao tiếp bằng ánh mắt (eye contact), làm thế nào để live lên hình đẹp, trò chuyện tốt hơn… Càng tiến lên mức độ cao hơn, các KOC càng được học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới từ việc tham gia khóa học, workshop cùng đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7. Từ đó tạo ra nhiều nội dung chất lượng, thu hút và thấu hiểu hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Những cá nhân tài năng cũng sẽ bắt đầu được làm việc, hợp tác với thương hiệu, đối tác của Lazada.

Thậm chí, khi chạm đến trình độ KOS, level cao nhất trong hệ thống KOC của Lazada, thí sinh còn được trao cơ hội "nói" nhiều hơn. Lazada sẽ trang bị gần như một studio hiện đại để KOC phát sóng trực tiếp đến 3 lần/ngày, nội dung phong phú xoay quanh các chủ đề về ngành hàng, đời sống, xu hướng cho các bạn tha hồ trải nghiệm, đào tạo các kỹ năng tìm kiếm sản phẩm hot nhất trên Lazada… Bên cạnh đó, với việc trở thành KOC độc quyền cho Lazada, các tài năng cũng có cơ hội tham gia nhiều chương trình độc quyền của sàn TMĐT này như Siêu hội Chém giá, Thánh chốt đơn, Đại tiệc âm nhạc… những chương trình lớn, quy tụ dàn sao khủng từ ca sĩ, diễn viên, hoa hậu cho đến các ca sĩ hàng đầu showbiz.

“Sướng” như làm KOC cho Lazada: Được học, được nói, được gói mang về! - Ảnh 3.

Mới đây nhất, Lazada đã phối hợp cùng VCCorp tổ chức chương trình thực tế KOC VIETNAM 2022 với mục đích mang đến một sân chơi dành cho KOC chuyên nghiệp, giúp các bạn trẻ tham gia vào chương trình có một môi trường lý tưởng để áp dụng những kỹ năng, kiến thức đã học được vào thực tế, vừa thoả sức đam mê, vừa phát triển nghề nghiệp cho tương lai sau này.

Những chiến binh xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt của chương trình cũng như cơ hội nhảy bậc và tham gia trực tiếp vào khóa đào tạo đặc biệt của Lazada với nhiều đặc quyền từ công nghệ, kiến thức cho đến cơ hội làm việc với người nổi tiếng và KOL, giúp thương hiệu cá nhân được phát triển và phủ sóng rộng khắp.

Trên thực tế, KOC là một nghề nghiệp mới đầy tiềm năng nhưng không ít vất vả và khốc liệt. Tuy nhiên, thành quả lao động cũng vô cùng xứng đáng. Không chỉ được học, được nói, các KOC độc quyền cho Lazada còn "được gói mang về" một nguồn kinh nghiệm dồi dào đến từ những chuyên gia hàng đầu trong ngành cùng nguồn thu hấp dẫn và cực kỳ cạnh tranh trên thị trường.

http://tintuc.vdong.vn/04/1313524.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.61334920241402202-ev-gnam-iog-coud-ion-coud-coh-coud-adazal-ohc-cok-mal-uhn-gnous/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

““Sướng” như làm KOC cho Lazada: Được học, được nói, được gói mang về!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools