Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Để sớm hoàn thành đường vành đai 3 TP.HCM, tạo động lực, sức lan tỏa nhằm khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đất nước, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM với nội dung chủ yếu như sau:
Phạm vi đầu tư: tổng chiều dài tuyến đường vành đai 3 TP.HCM là 76,34km (TP.HCM 47,51km, Đồng Nai 11,26km. Bình Dương 10,76km, Long An 6,81km). Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7ha.
Toàn tuyến được giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh bề rộng từ 63m đến 120m. Đầu tư phân kỳ với quy mô: đường 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang là 19,75m, tốc độ thiết kế 80km/h; 6 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với các đường khác; 4 lối ra vào đường cao tốc; các yếu tố hình học được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc;
Đầu tư xây dựng phần đường song hành hai bên qua đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) quy mô mỗi bên 2 đến 3 làn xe.
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.
Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2027 gồm: chuẩn bị dự án từ năm 2022 - 2023; triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ quý 3-2022, hoàn thành vào quý 2-2024; xây dựng hệ thống đường cao tốc và đường song hành năm 2023 - 2026 (khởi công quý 4-2023, hoàn thành cơ bản tuyến cao tốc năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026); quyết toán dự án: năm 2027.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án đường vành đai 3 TP.HCM có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (km38+500), thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (km91+64) giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (km 0), thuộc địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Riêng đoạn từ km 28+383 đến km 43+680 đang khai thác có quy mô 6 làn xe đường đô thị dài khoảng 15,3km chưa đầu tư giai đoạn này.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Chính phủ trình Quốc hội, đường vành đai 3 TP.HCM cơ bản đi thấp, các đoạn tuyến qua khu đô thị hiện hữu trên địa bàn thành phố Thủ Đức, TP.HCM từ km 13+950 đến km 26+700 sẽ đi cao nhằm phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị các địa phương.
Để bảo đảm tiến độ đầu tư, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, Chính phủ kiến nghị Quốc hội thông qua các cơ chế, chính sách đặc biệt áp dụng cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM như :
Phân chia dự án thành 8 dự án thành phần và do các địa phương quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện. Giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.
Cho phép Thủ tướng xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây lắp của các dự án thành phần.
Cho phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021- 2025), sử dụng linh hoạt vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án. Cho phép thực hiện cơ chế đặc thù để khai thác vật liệu thi công dự án…
TTO - Liên quan đến dự án vành đai 3 TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cho biết đang chuẩn bị trình HĐND tỉnh xem xét thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương đầu tư dự án.