Yêu cầu này của Phó thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra ngày 15/4, trước kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới biến động giá vật liệu xây dựng tới tiến độ thi công, đầu tư các công trình dự án giao thông.
Phó thủ tướng giao các địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Riêng Bộ Xây dựng được đề nghị kiểm tra việc công bố giá, các chỉ số giá vật liệu về quản lý chi phí đầu tư tại các địa phương.
Cơ quan này cùng các bộ, ngành nghiên cứu việc điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu với các dự án đang triển khai.
Ngoài ra, giải pháp, cơ chế cần thiết để quản lý, bình ổn giá nhiên, vật liệu xây dựng cũng cần được Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện.
Trước đó, nhiều nhà thầu các công trình giao thông, nhất là cao tốc Bắc - Nam, phản ánh giá nhiên vật liệu từ xi măng, sắt thép, xăng dầu... tăng liên tục khiến các gói thầu "đội giá" đến 30% so với giá trúng thầu.
Trong khi đó, các gói thầu đều tính chi phí dự phòng 5-6% cho phần trượt giá và các chỉ số giá chưa được các địa phương công bố kịp thời, chưa phù hợp với biến động thực tế. Việc này khiến họ vô cùng khó khăn, ảnh hưởng tới thi công các dự án công trình giao thông trọng điểm.
Ngành giao thông đang đầu tư loạt dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam dài 729 km, thời gian thi công đến năm 2025 để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam...
Anh Minh