Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ - Falguni Nayar là nhà sáng lập của công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa có trụ sở tại Mumbai. Và Nykaa - tên thương hiệu do bà sáng lập hiện có vốn hoá thị trường 11 tỷ USD, được bắt nguồn từ tiếng Phạn "Nayaka", có nghĩa là một người đang được chú ý.
Từ quản lý cấp cao một ngân hàng tư nhân đến quyết định nghỉ việc khởi nghiệp ở tuổi 49
Và một năm trước sinh nhật lần thứ 50 của mình, ở tuổi 49, bà đã nghỉ việc để khởi nghiệp.
Nữ doanh nhân Nayar cho rằng: "Bạn phải trở thành diễn viên chính trong bộ phim cuộc đời mình". Và vào năm 2012, bà đã lập ra hãng kinh doanh thời trang và làm đẹp Nykaa. Bà đã đầu tư 2 triệu USD trong những năm khởi nghiệp đầu tiên, cùng với chồng mình, Sanjay Nayar, Giám đốc điều hành người Ấn Độ của tập đoàn tư nhân khổng lồ KKR có trụ sở ở Mỹ. (Hai vợ chồng bà cùng học tại Học viện Quản lý Ấn Độ danh tiếng ở Ahmedabad).
Một trong những người thầy đầu tiên của bà là tỷ phú đồng sáng lập KKR - Henry Kravis. Nayar nói: "Ông ấy là cổ đông lớn đầu tiên ủng hộ tôi, khuyến khích tôi khởi nghiệp. Herry muốn nhận cổ phần trong vòng gọi vốn đầu tiên, nhưng tôi muốn giữ lại cho các nhà đầu tư trong nước". Kravis cuối cùng đã mua cổ phần từ một nhà đầu tư đang bán khác và công ty Kravis Investment Partners LLC của Kravis hiện sở hữu 1,1% cổ phần của Nykaa.
Cho đến nay, đó là một hành trình khởi nghiệp khá thành công. Nykaa đã bán 4.000 nhãn hiệu, từ thuốc xịt, kem dưỡng da đến váy. Tất cả đều có sẵn trực tuyến và phân phối tại hệ thống 102 cửa hàng của 45 thành phố ở Ấn Độ. Công ty đã ghi nhận khoản lãi lần đầu tiên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021. Tám tháng sau, Nykaa ra mắt công chúng, một trong những trường hợp hiếm hoi các công ty khởi nghiệp có lợi nhuận trước khi IPO. Điều đó giúp giải thích tại sao đợt niêm yết vào tháng 11 của Nykaa lại thành công rực rỡ như vậy: đợt IPO trị giá 13 tỷ USD đã bị đăng ký với giá trị vượt quá 82 lần. Mặc dù cổ phiếu đã giảm sút kể từ đó, Nayar hiện vẫn có số tài sản khoảng 5,9 tỷ USD, nhờ 53% cổ phần mà bà sở hữu cùng chồng và hai người con song sinh 31 tuổi, Anchit và Adwaita. Cặp song sinh đang điều hành các doanh nghiệp thời trang và trực tuyến của Nykaa.
Tuổi thơ thấm đậm "tinh thần kinh doanh", dám chấp nhận rủi ro
Nayar lớn lên ở Mumbai. Khi còn là thanh niên, cha của bà đã chuyển từ Karachi đến Mumbai và trở thành một giáo viên dạy tiếng Phạn. Sau đó ông sáng lập ra công ty kinh doanh vòng bi. Từ bé, bà đã được cha khuyến khích tham gia công việc kinh doanh.
"Ông mong đợi tôi xắn tay áo và tham gia công việc kinh doanh - ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải đóng gói những đơn hàng lớn," bà kể lại: "Cha tôi là một người có suy nghĩ rất khác biệt. Lớn lên tôi luôn cảm thấy mình có thể chấp nhận rủi ro - bởi vì tôi đã thấy ông ấy chấp nhận rủi ro ".
Cha bà thường thách bà chọn cổ phiếu và nghiên cứu tỷ lệ giá trên doanh thu của các công ty đã niêm yết - ngay từ khi bà còn học trung học. Sau đó, bà tiếp tục lấy bằng đại học về thương mại tại trường Cao đẳng Sydenham ở Mumbai và lấy bằng sau đại học về quản lý tại IIM, Ahmedabad.
Công việc đầu tiên của bà ở tuổi 22 là tư vấn quản lý tại công ty kế toán AF Ferguson. Sau đó, bà chuyển sang Kotak Investment Banking, phụ trách các hoạt động chứng khoán của Kotak ở Mỹ và Anh.
Ấp ủ sự nghiệp khởi nghiệp
Khát vọng khởi nghiệp của Nayar được ươm mầm từ năm 2008 đến năm 2012, khi hai người con song sinh của bà đang học đại học ở Mỹ tại Columbia và Yale. Khi đến thăm con trai, bà đã trở thành khách hàng trung thành của Sephora, đặc biệt vì nhân viên Sephora đã giúp bà tìm ra sản phẩm phù hợp với bà thay vì cố gắng chào mời bà mua những sản phẩm mà Nayar không bao giờ cần đến.
Bà cảm thấy Ấn Độ cần có "một Sephora". Khoảng thời gian này, bà đã chuẩn bị cho hành trình khởi nghiệp. Từ năm 2009 đến năm 2011, bà cân nhắc các ý tưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (quản lý viện dưỡng lão) và khách sạn (lưu trú dài hạn tại nhà sang trọng) trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.
Nhưng Nayar nhận ra, mình phải tạo ra thị trường làm đẹp trực tuyến ở Ấn Độ từ đầu. Nayar đã sẵn sàng cho mọi thử thách mặc dù khi đó bà thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, công nghệ hoặc bán lẻ. Bất chấp những năm tháng khởi nghiệp đầu tiên vô cùng khó khăn, các đơn đặt hàng của Nykaa cuối cùng cũng đã tăng lên. Số lượng quá nhiều đến nỗi bộ phận hỗ trợ không đủ sức để xử lý công việc. Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong bốn năm đầu tiên.
Khi Nayar lần đầu tiên chuyển hướng từ ngân hàng sang làm đẹp, bà đã tạo ra một công ty kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến với các thương hiệu quốc tế như Bobbi Brown và Charlotte Tilbury. Hai năm sau, cửa hàng Nykaa đầu tiên được thành lập ở Delhi.
Năm tiếp theo, bà tung ra các thương hiệu mỹ phẩm nội địa cho phấn highlight, kem nền, men móng tay và những thứ tương tự - ký hợp đồng với các nhà sản xuất ở Ấn Độ và đôi khi định giá các thương hiệu Nykaa thấp hơn hàng nhập khẩu nước ngoài.
Đến năm 2017, bà chuyển sang lĩnh vực may mặc thông qua thương hiệu Nykaa Fashion. Hiện tại, Nykaa cũng bán các sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới (như dầu bôi râu và nước hoa) và đồ nội thất gia đình, đồng thời quản lý một doanh nghiệp B2B bán cho các nhà bán lẻ.
Nữ doanh nhân cho biết: "Chúng tôi vẫn đang làm việc với các thương hiệu để cho ra đời những món đồ xa xỉ có giá cả phải chăng hơn đối với khách hàng Ấn Độ. Chúng tôi muốn đặt quyền lựa chọn vào tay người tiêu dùng."
Trong 9 tháng đầu tiên của năm tài chính 2022, Nykaa đã ghi nhận gần một tỷ lượt truy cập vào các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động về làm đẹp và thời trang - tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Nền tảng cũng đã xử lý hơn 23 triệu đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó - tăng 80%.
Nayar nhấn mạnh, cả hai lĩnh vực trọng điểm của công ty - làm đẹp và thời trang - đều đã sẵn sàng để phát triển: "Thời trang là lĩnh vực trọng điểm của công ty trong thời kỳ đại dịch Covid 19. Khi các cửa hàng thực tế đóng cửa, rất nhiều sản phẩm thời trang ở Ấn Độ đã được bán trực tuyến. Nykaa thu lợi rất lớn từ việc mua sắm thời trang trực tuyến".
Hiện tại, Nayar đang phân bổ số vốn 721 triệu USD huy động được trong đợt IPO để mở rộng hệ thống các nhà kho và cửa hàng mới.
(Theo Forbes)
http://tintuc.vdong.vn/04/1315754.htmAn Nhiên
Theo Nhịp Sống Kinh Tế