Sóng gió tưởng chừng như có thể quật ngã ý chí
"Trước tôi làm nhân viên bán hàng, ổn định nhưng đi làm xa xôi, về nhà cũng không còn thời gian chăm con. Nhìn bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ gần 3 tuổi thiếu vắng hơi mẹ, thương lắm nên tôi quyết định nghỉ việc, ở nhà chăm con và buôn bán thêm." – chị Lê Thị Thu (Quận 12, TP.HCM) – bà mẹ hai con bộc bạch. Hơn ai hết, chị hiểu rõ gánh nặng kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh đang oằn mình trên hai vai của chồng – anh Bá Long, đối tác tài xế Gojek.
Quyết tâm là thế, nhưng phải đến khi bắt tay làm, chị Thu mới nhận ra từ ý tưởng đến thực tế là một khoảng cách không nhỏ. Với một người khởi điểm từ con số 0 như chị, các bước thao tác trên nền tảng số tựa hồ như một bài toán rối rắm khó tìm lời giải. Ước mơ khởi nghiệp của chị cũng vì thế mà cứ mãi dang dở.
Khác với chị Thu, chị Ngọc Hoa (Củ Chi, TP.HCM) đã có sự chuẩn bị khá kĩ càng với khoản tiền 49 triệu chắt bóp từ cả năm chồng chị chạy xe ròng rã. Ấy vậy mà số phận dường như trêu ngươi hai vợ chồng khi toàn bộ số tiền bị đánh rơi. "Chao đảo" có lẽ không đủ để mô tả cảm giác bất ổn, hoang mang của chị cùng chồng là anh Thanh Hải, đối tác tài xế Gojek. Mất hết vốn liếng mở cửa hàng, anh chị đã nghĩ tới việc đặt dấu chấm hết cho quán ăn mang tia hy vọng le lói cho cả gia đình.
… nhưng không làm nản lòng những quyết tâm khởi nghiệp
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh! Câu chuyện của chị Thu, chị Hoa chỉ là một vài mảnh ghép trong bức tranh muôn màu tại khóa học "Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2" do Gojek phối hợp thực hiện cùng chương trình CafeTek HTV và Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM. Điểm chung với những người lao động phổ thông như hai chị là con số 0 tròn trĩnh về kinh nghiệm, nguồn vốn, kỹ năng,…
Nên chọn món ăn nào để kinh doanh? Nên mua bao nhiêu nguyên liệu mỗi ngày? Nên quản lý đơn hàng ra sao để tài xế không phải đợi lâu, khách nhận được hàng nhanh chóng? Vô vàn câu hỏi được đưa ra trong lớp học, đủ để thấy nỗi trăn trở không hề nhỏ của các thành viên trước bài toán kinh doanh trực tuyến. Chương trình "Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2" đã giúp các đối tác trong hệ sinh thái Gojek giải quyết bài toán này, mang đến cho họ và người thân cơ hội cải thiện sinh kế trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống.
Trong khuôn khổ của chương trình, các học viên không chỉ được hướng dẫn tỉ mỉ từ khâu chọn lựa nguyên liệu, làm chủ kỹ thuật nấu ăn, pha chế phổ biến mà còn cả kỹ năng lập kế hoạch tài chính và quản lý cửa hàng trên nền tảng đặt món trực tuyến GoFood của Gojek. "Dễ nấu", "Dễ tìm" (nguyên vật liệu) và "Dễ bán" là tiêu chí chung của những món đồ ăn, thức uống được lựa chọn trong khóa đào tạo này.
Trở về sau khóa học, chị Thu hồ hởi khi thành công đưa gian hàng Tiệm Lẩu Bé Nâu, Tô Ký lên nền tảng GoFood của Gojek. Chị chia sẻ: "Từ lúc có chương trình hướng dẫn, mình thấy việc bán hàng dễ dàng hơn, lượng khách hàng biết tới mình cũng nhiều hơn. Bình thường, mỗi ngày mình chỉ bán được cho hàng xóm loanh quanh trong khu phố khoảng 10 set lẩu. Nay có thêm kênh bán hàng trên nền tảng Gojek, số lượng có khi vượt hơn 2, 3 chục set."
Từ suy nghĩ e dè khó có thể bán online, nay chị Thu đã mạnh dạn đặt mục tiêu xa hơn: mở rộng quy mô quán trong thời gian tới. Ảnh chụp từ chương trình CafeTek HTV.
Tự tin chụp những đĩa cơm tấm bắt mắt bằng chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trong đời do ban tổ chức chương trình gửi tặng, chị Hoa xúc động: "Được tham gia khóa học hữu ích, được tặng điện thoại, lại còn được hỗ trợ voucher 2 triệu đồng để làm khoản vốn ban đầu nữa, mình thật không biết nói sao cho hết sự cảm kích này."
Bắt đầu khởi nghiệp lại lần nữa từ hai bàn tay trắng, nụ cười tự tin ánh lên trong đôi mắt chị Hoa khi sẵn sàng những kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Với kiến thức và kỹ năng làm ngọn hải đăng dẫn đường, những người lao động bình dị tham gia chương trình như chị Thu, chị Hoa sẽ có thêm nền tảng vững chắc hơn để vượt lên nghịch cảnh, vẽ nên chặng đường mới đầy tươi sáng cho cả gia đình.
Nhằm mở ra cơ hội kinh doanh mới một cách thuận tiện và dễ dàng, cải thiện sinh kế, Gojek cũng hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn đăng ký hoạt động trên nền tảng GoFood thông qua hình thức online. Nhà hàng, quán ăn khi muốn đăng ký chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất kỳ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Cửa hàng sau khi gửi hồ sơ trực tuyến có thể hoạt động trên GoFood sau 10-14 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.
Link đăng ký GoFood online tại đây.
http://tintuc.vdong.vn/04/1318950.htmÁnh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế