Tờ Bloomberg đưa tin, Tesla vừa báo cáo kết quả quý đầu tiên tốt hơn kỳ đợi, thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với các dòng xe điện của họ. CEO Elon Musk dự đoán sản lượng đầu ra sẽ còn tăng nhanh trong thời gian còn lại của năm bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng.
Là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ báo cáo kết quả tài chính trong ba tháng đầu tiên, Tesla đã dễ dàng đánh bại các mức dự đoán trước đó với lợi nhuận kỷ lục. Dẫu vậy, công ty cảnh báo rằng sản xuất vẫn bị hạn chế bởi tình trạng thiếu hụt hoặc giá cao hơn đối với các linh kiện quan trọng, một nguyên nhân phổ biến đối với các nhà sản xuất ô tô do sự tắc nghẽn toàn cầu về nguồn cung cấp các linh kiện như chất bán dẫn.
Tuy nhiên, CEO Musk cho biết Tesla sẽ có thể bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt sản xuất nào trong nửa đầu năm do việc ngừng hoạt động liên quan đến Covid-19 tại nhà máy của họ ở Thượng Hải và đang trên đà mở rộng sản xuất lên hơn 1,5 triệu xe trong năm nay. Công ty đã giao khoảng 936.000 xe vào năm 2021.
"Chúng tôi có thể làm ra những điều bất ngờ", Musk nói trong cuộc họp báo cáo quý vào hôm thứ tư. "Quý 3 và quý 4 sẽ còn cao hơn đáng kể".
Công ty có trụ sở tại Austin, Texas đã công bố lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh trong ba tháng đầu tiên, bao gồm cả việc bán tín chỉ khí thải theo quy định với tổng trị giá 679 triệu USD - cao hơn gấp đôi so với quý trước. Tesla đã tạo ra hàng tỷ USD thông qua việc bán tín chỉ khí thải cho phép các nhà sản xuất ô tô khác tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Zach Kirkhorn nói rằng việc tăng doanh thu bán tín chỉ khí thải chủ yếu là do khoản lợi tức 288 triệu USD một lần liên quan đến các hình phạt khí thải khắt khe hơn của Mỹ.
Giám đốc tài chính nói với các nhà phân tích: "Doanh thu tín chỉ khí thải sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái".
Tesla đã nhiều lần cho biết họ hy vọng doanh thu tín chỉ khí thải sẽ giảm dần theo thời gian khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô tung ra xe điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện chạy bằng pin. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đối thủ vẫn thua xa Tesla, ngay cả khi chính quyền ông Biden đã thúc đẩy sự thay đổi đó thông qua các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắc nghiệt hơn.
Gene Munster, đối tác quản lý của Loup Ventures cho biết: "Điều đó nói lên vị trí của phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô khi bán xe điện với số lượng lớn". Ông nói: "Họ vẫn đang ở phía sau" Tesla.
Cổ phiếu của Tesla đã tăng 7,1% lên 1.046,99 USD/1 cổ phiếu trong giao dịch ngày thứ 4.
Trong khi Tesla vẫn là công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường đạt 1,01 nghìn tỷ USD, cổ phiếu của họ đã giảm 7,5% trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu các linh kiện quan trọng trên toàn cầu. Nhưng công ty đã hoạt động tốt hơn so với các đối thủ lớn khác, chẳng hạn như General Motors và Ford Motor, những công ty có cổ phiếu lần lượt giảm 29% và 23%.
NHỮNG CON SỐ THĂNG HOA
Lợi nhuận gộp của Tesla ở mảng ô tô trong quý 1 đạt 5,54 tỷ USD. Doanh thu tăng lên 18,8 tỷ USD, so với ước tính là 17,9 tỷ USD.
Việc tăng doanh số bán xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và cắt giảm chi phí đã giúp Tesla cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ô tô lên 32,9%. Dan Levy, một nhà phân tích của Credit Suisse với xếp hạng "tốt hơn" về cổ phiếu này, cho biết tỷ suất lợi nhuận cao hơn của Tesla là một "bất ngờ tích cực" báo hiệu tốt cho khả năng kiểm soát chi phí và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ông viết trong một báo cáo nghiên cứu: "Cải thiện chi phí là rất quan trọng, vì chúng tôi tin rằng Tesla cuối cùng sẽ sử dụng các cải tiến về chi phí để tài trợ cho các phương tiện có giá thấp hơn".
Kết quả kinh doanh khả quan đã giúp lượng tiền mặt của công ty tăng lên tới 18 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính đến cuối quý. Nợ cũng dần giảm xuống dưới 100 triệu USD vào cuối quý. Công ty dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu đang mở rộng trên ba lục địa, với các nhà máy mới ở Austin và Berlin cùng với các nhà máy hiện có ở California và Thượng Hải. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp họ đạt - hoặc vượt - mục tiêu đã nêu là tăng trưởng 50% hàng năm.
Đáng chú ý trong buổi họp ngày thứ 4, Musk đã hạn chế không đưa ra bất kỳ thông tin gây xôn xao nào và cũng không được hỏi về kế hoạch thâu tóm Twitter trị giá 43 tỷ USD.
Tesla từ lâu đã nói về việc khách hàng có khả năng biến ô tô của họ thành một đội xe không người lái, nhưng công ty hiện đang nghiên cứu một mô hình mới - không có vô lăng hoặc bàn đạp - đó sẽ là một robotaxi chuyên dụng. Musk thề sẽ trình làng chiếc xe này trong vòng hai năm tới và đạt được "sản lượng sản xuất hàng loạt" vào năm 2024.
Nguồn: Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/04/1321073.htmVân Đàm
Theo Nhịp Sống Kinh Tế