vĐồng tin tức tài chính 365

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tiếp Giám đốc Chương trình GIZ tại Việt Nam

2022-04-22 17:25

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chào mừng ông Dennis Quennet cùng cán bộ của GIZ tới làm việc tại NHNN; đồng thời chúc ông có nhiệm kỳ thành công trên cương vị mới, góp phần duy trì, gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới.

Trao đổi về thúc đẩy phát triển tài chính xanh, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 – 2020 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2015, NHNN đã ban hành nhiều văn bản theo định hướng thúc đẩy phát triển tài chính, ngân hàng xanh như: Chỉ thị của Thống đốc NHNN về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng (tháng 3/2015); Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020 (tháng 8/2015); ban hành hướng dẫn các TCTD thực hiện báo cáo tình hình cấp tín dụng đối với 12 lĩnh vực xanh và đánh giá rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động tín dụng. Tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có nội dung quan trọng, khẳng định định hướng của ngành Ngân hàng, thực hiện thúc đẩy việc phát triển ngân hàng và tín dụng xanh đạt kết quả thực chất. Ngay sau đó, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển ngân hàng xanh trong giai đoạn mới.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, trong thúc đẩy phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam, hệ thống Ngân hàng đóng vai trò quan trọng cung cấp nguồn vốn tín dụng cho các dự án, đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại cả khu vực công và tư nhân. Do đó, khi hoạt động của ngân hàng nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng quan tâm và chuyển hướng mạnh sang tài chính - ngân hàng xanh thì nền kinh tế cũng sẽ dịch chuyển theo hướng đó. Trong hệ thống Ngân hàng, từ nhận thức đến hành động, đang dần có sự thay đổi theo hướng quan tâm nhiều hơn đến phát triển ngân hàng xanh, hoạt động gắn với bảo vệ môi trường. NHNN cũng đã và đang triển khai nhiều biện pháp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam có những dự án đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn để tiếp cận nguồn vốn tín dụng xanh của các tổ chức quốc tế. Phó Thống đốc kỳ vọng, tin tưởng rằng những kết quả này sẽ đặt nền móng rất tốt cho kinh tế Việt Nam dần chuyển sang kinh tế xanh. Tuy nhiên, đây hiện mới chỉ là những kết quả bước đầu và những khó khăn thách thức trong quá trình phát triển kinh tế xanh đặt ra là rất lớn, đặc biệt các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 mới đây mà ngành Ngân hàng phải có trách nhiệm, hành động cụ thể để đạt được mục tiêu cam kết đó.

image

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi tiếp.

Chia sẻ về chuyển đổi số, Phó Thống đốc cho biết cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, trong đó có hoạt động ngân hàng. Nhận thức sâu sắc về điều đó, ngành Ngân hàng đã sớm có hàng loạt hành động nhằm thúc đẩy ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, chuyển đổi số không phải xu hướng mà là tất yếu trong hoạt động ngân hàng. Các ngân hàng cần phải coi đó là chiến lược kinh doanh với tầm nhìn dài hạn. Các ngân hàng cần hợp tác để xây dựng nên một hệ sinh thái. Từ năm 2017 – 2020, hệ thống ngân hàng, đặc biệt là các NHTM đã tiên phong thực hiện số hóa hoạt động; là một trong những ngành đi đầu ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0, số hóa hoạt động. Năm 2021, Thống đốc NHNN đã ban hành Chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 để hình thành tầm nhìn và hành động chung, thống nhất trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Liên quan đến Chiến lược phát triển tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chia sẻ mục tiêu của chiến lược là mọi người dân ở mọi miền đất nước có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cơ bản, không để ai bị bỏ lại phía sau, qua đó cải thiện cuộc sống của họ. Nhiều bộ ngành, địa phương đã vào cuộc, đạt được những kết quả bước đầu, cần thực hiện tốt hơn để đạt được mục tiêu đã đặt ra vào năm 2025.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo của Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Vụ Thanh toán đã trao đổi một số nội dung về hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giữa NHNN và GIZ; các kết quả trong thực hiện kế hoạch hành động về phát triển tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; và ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Đại diện NHNN cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của GIZ trong các lĩnh vực hoạt động.

image

Ông Dennis Quennet, Giám đốc Chương trình/Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh GIZ tại Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp.

Về phía GIZ, ông Dennis Quennet, Giám đốc Chương trình/Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh GIZ tại Việt Nam đánh giá cao các nỗ lực và kết quả NHNN đã đạt được trong việc góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam. Ông cho rằng NHNN đóng vai trò quan trọng trong quá trình xanh hóa nền kinh tế cũng như quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Nhất trí với cách tiếp cận của NHNN khi lấy con người làm trung tâm, ông Dennis Quennet cho rằng trong quá trình xanh hóa nền kinh tế và hệ thống ngân hàng thì khía cạnh xã hội và tài chính toàn diện cũng nên được chú ý tới một cách rõ ràng. Ông khẳng định trong tương lai, với sự ủy thác của Chính phủ Đức, những hỗ trợ của GIZ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng sẽ được đẩy mạnh và chú trọng thêm, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu như được nêu ở COP26.

LK - Ảnh: MT.

Xem thêm: 460594VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tiếp Giám đốc Chương trình GIZ tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools