Năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn trong bối cảnh chung của đại dịch COVID - 19 nhưng SHB đã hoàn thành và vượt mọi chỉ tiêu, kế hoạch do ĐHĐCĐ đề ra từ đầu năm.
Về kết quả kinh doanh, tính đến ngày 31/12/2021 tổng tài sản của SHB đạt 506,6 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm 2020. Vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.114 tỷ đồng. Vốn điều lệ đạt 26.674 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch tăng vốn đã đề ra. Huy động vốn thị trường 1 đạt 379 nghìn tỷ đồng, tăng 12%; dư nợ cấp tín dụng đạt 369 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. SHB đã kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) xuống 24,27%, là một trong các ngân hàng TMCP kiểm soát chi phí tốt nhất.
Năm 2021, SHB đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn, kiểm soát tốt chi phí, tích cực thu hồi nợ, tất toán nợ và kiểm soát chặt nợ xấu ở mức 1,69%. Lợi nhuận trước thuế của SHB đạt mức 6.260 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ, hoàn thành 102% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu 15%.
Hai sự kiện đáng chú ý năm 2021 của SHB đó là việc Ngân hàng đã chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ HNX sang HOSE và thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan trong vòng 3 năm.
Thương vụ thoái 100% vốn Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan của SHB đã trở thành thương vụ M&A giá trị cao thứ 2 trong các thương vụ mua bán Công ty Tài chính Tiêu dùng trên thị trường, đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của Ngân hàng.
Cũng trong năm 2021, SHB đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản, sau khi đã hoàn thành trước hạn cả 3 trụ cột Basel II.
Xác định chuyển đổi số là một trong các trụ cột chiến lược, năm 2021 SHB đã đầu tư mạnh mẽ cho hiện đại hóa ngân hàng và chuyển đổi số.
Ngân hàng tiếp tục nâng cao trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đẩy mạnh số hóa các dịch vụ để góp phần tăng trưởng mạnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA).
Đến nay, SHB đã lần lượt triển khai thành công nhiều sản phẩm số, đặc biệt là đã đưa Robot thông minh – sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI ứng dụng vào cung cấp dịch vụ và tiếp tục mở rộng số lượng điểm giao dịch sử dụng Robot hỗ trợ khách hàng, triển khai không gian giao dịch số trên toàn hệ thống.
Mục tiêu tăng trưởng năm 2022
Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Ngân hàng SHB nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội đồng cổ đông
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên lần này, SHB đã trình kế hoạch kinh doanh theo đó đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng trên 12%, vốn điều lệ tăng trưởng 37% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế dự kiến tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87%; dự kiến chia cổ tức năm 2022 từ 18%.
Hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất là nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng, SHB dự kiến tăng lần lượt 9,8% và 14,4%, đạt 504.539 tỷ và 421.715 tỷ đồng vào cuối năm nay. Nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%.
SHB cũng trình và được ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tỷ lệ dự kiến tối đa 20% vốn tăng thêm và dự kiến chào bán cổ phiếu cho người lao động với tỷ lệ 1,69%, tương đương 45,12 triệu cổ phiếu mới.
Sau các giao dịch này, cùng với chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng lên mức 36.459 tỷ đồng.
Trong giai đoạn tiếp theo, chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột phát triển của SHB, hướng tới phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại hóa, ngày càng kinh doanh hiệu quả và vươn tầm quốc tế. Đồng thời, SHB chú trọng xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, hệ sinh thái, lấy khách hàng làm trọng tâm.
Tại Đại hội, trả lời các câu hỏi quan tâm của cổ đông liên quan đến các mục tiêu kinh doanh, chiến lược kinh doanh và quản trị điều hành năm 2022, Chủ tịch HĐQT SHB, ông Đỗ Quang Hiển cho biết, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, SHB sẽ tập trung quyết liệt thực hiện 4 trụ cột chiến lược để phát triển. Bốn trụ cột đó bao gồm: Cải cách thể chế, cơ chế; Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự; Lấy khách hàng làm trọng tâm; Nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Theo đó, về thể chế, cơ chế, SHB sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản trị điều hành phù hợp với môi trường kinh doanh, mô hình kinh doanh, thị trường và khách hàng, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển an toàn, bền vững.
Về tổ chức bộ máy và nhân sự, SHB sẽ đặc biệt chú trọng đến tuyển dụng các nhân tố mới, xây dựng chế độ đãi ngộ, đào tạo, thay đổi quy chế, quy trình tuyển dụng cũng như xem xét, quyết định đến toàn bộ thu nhập của người lao động, gắn với thị trường và kết quả kinh doanh.
Về triết lý "Lấy khách hàng làm trọng tâm", SHB sẽ đặc biệt đầu tư cho phát triển thị trường và khách hàng, xây dựng cơ chế kinh doanh, cơ chế vận hành kinh doanh gắn với thị trường và khách hàng.
Về công nghệ và phát triển công nghệ, SHB sẽ đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, xứng tầm với nhu cầu cần thiết để chuyển đổi số và số hóa.
Không chỉ đầu tư xứng đáng cho công nghệ, SHB đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng hoạt động hiệu quả và hiện đại bậc nhất Việt Nam trong tương lai gần.
"Năm 2022, ngoài việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh, chỉ tiêu kinh doanh do ĐHĐCĐ đề ra, SHB sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại nhằm khai thông mọi nguồn lực cho phát triển, gia tăng lợi ích tối đa cho cổ đông và khách hàng, phấn đấu đưa SHB trở thành Ngân hàng hoạt động hiệu quả trên thị trường", ông Đỗ Quang Hiển cho biết.
Liên quan đến các câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh 2022, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết, có nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đã và đang đàm phán với SHB. Tuy nhiên, SHB sẽ lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất, có khả năng tài chính tốt, chuyên nghiệp trong quản trị điều hành. "SHB sẽ cân nhắc, xem xét theo hướng có lợi nhất cho cổ đông và lợi ích của Ngân hàng, đặt quyền lợi của cổ đông lên hàng đầu trong việc này", Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định.
Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cũng cho biết, cơ sở của kế hoạch kinh doanh 2022, trong đó có mục tiêu lợi nhuận, tăng vốn điều lệ… đều đã được tính toán trên cơ sở nền tảng hiện có và đảm bảo tính khả thi trong toàn bộ kế hoạch cũng như các chỉ tiêu kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông.
http://tintuc.vdong.vn/04/1323623.htmPV
Theo Nhịp Sống Kinh Tế