vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng bào dân tộc Khmer chung sức cùng lực lượng Công an xã giữ gìn an ninh, trật tự

2022-04-24 11:26

Thiếu tá Huỳnh Minh Trường, Trưởng Công an xã Ngọc Biên cho biết, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương. Ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của đồng bào dân tộc Khmer ngày càng cao. Nhiều người đã có những đóng góp tích cực trong việc giữ gìn ANTT, phòng ngừa, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc tiến hành các hoạt động chống phá. Hiện nay, xã Ngọc Biên có 100% hộ và 7/7 ấp đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Điểm nổi bật vào tháng 3/2021, Công an xã Ngọc Biên đã tham mưu với Ủy ban nhân dân xã và Công an huyện Trà Cú thành lập mô hình “Phát huy vai trò của bà con người dân tộc Khmer trong giữ gìn ANTT” tại ấp Tha La. Nội dung trọng tâm trong hoạt động của Câu lạc bộ là phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer để họ tuyên truyền, vận động và giúp người dân tự phòng, tự quản về ANTT. Từ khi được thành lập, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, như trộm cắp, giao cấu với trẻ em; Luật giao thông đường bộ; tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn; chủ động hòa giải những mâu thuẫn trong đồng bào dân tộc. Định kỳ hằng tháng, quý, Câu lạc bộ sẽ tổ chức họp để đánh giá việc chấp hành pháp luật của người dân, thông báo tình hình ANTT, nắm bắt, tiếp thu, phản ánh, kiến nghị của các thành viên để có hướng điều chỉnh, đồng thời đề ra kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Qua một thời gian hoạt động, nhận thấy đây là mô hình có nhiều đóng góp trong việc làm trong sạch địa bàn, với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, quần chúng nhân dân thường xuyên cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an ngăn chặn kịp thời nhiều vụ gây rối trật tự, trộm cắp tài sản… Nhờ vậy, tình hình ANTT tại địa phương được bảo đảm. 

Định kỳ hằng tháng lực lượng Công an xã và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tổ chức họp thông tin về tình hình ANTT tại địa phương.

 

Ấp Tha La là địa bàn nằm ngay trung tâm của xã Ngọc Biên, có số lượng đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 80%. Trước đây, người dân ở ấp Tha La trình độ dân trí còn hạn chế, hoàn cảnh còn khó khăn nên thường tụ tập uống rượu say, gây rối trật tự công cộng. Trước thực trạng trên, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các thành viên trong Câu lạc bộ, người có uy tín tuyên truyền và giáo dục, bà con nâng cao ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Với lợi thế là người dân tộc hoặc biết tiếng dân tộc nên các thành viên trong Câu lạc bộ sử dụng tiếng dân tộc để tuyên truyền, vận động. Vì vậy, việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, bà con trong ấp dễ dàng tiếp thu những nội dung được tuyên truyền. Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer, Ban Chủ nhiệm đã vận động quý vị sư sãi lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật và cấp phát tờ rơi về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế việc qua lại Campuchia trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân và phật tử trong đồng bào dân tộc Khmer được nâng lên; bà con trong ấp hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm ANTT; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm và chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covia-19. Trong năm 2021, quần chúng nhân dân ấp Tha La đã cung cấp cho lực lượng Công an 14 tin có giá trị phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. 

Đối với các đối tượng vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ, cảm hóa giáo dục. Trong công tác hòa giải, mỗi khi hay tin trong ấp có xảy ra vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, người có uy tín trong ấp chủ động đến tìm hiểu, hòa giải. Bằng cái tâm, trách nhiệm và sự nhiệt tình của mình, các thành viên trong Câu lạc bộ cố gắng tìm hiểu vụ việc, lắng nghe ý kiến của các bên tranh chấp, rồi phân tích đúng, sai để đôi bên hiểu nhau hơn và đi đến hòa giải êm đẹp. Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, cho thấy vai trò của các thành viên trong Câu lạc bộ và người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer rất quan trọng.

 Nhờ sự kết nối của các thành viên trong Câu lạc bộ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn để nuôi bò.

 

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, ấp Tha La địa bàn có đông đồng bào dân tộc khmer, nhưng nhờ sự hỗ trợ về kiến thức pháp luật của lực lượng Công an xã, các ban, ngành, đoàn thể nên các thành viên trong Câu lạc bộ đã tuyên truyền đến người dân, giúp người dân ngày càng nâng cao ý thức bảo đảm ANTT tại địa phương. Tình trạng mất trộm, gây rối trật tự đã được kéo giảm đáng kể. Có việc gì thì mọi người đều cùng dàn xếp, nói chuyện với nhau. Tháng nào, lực lượng Công an xã cũng phối hợp với thành viên trong Câu lạc bộ tuyên truyền về chính sách pháp luật, tình hình tai nạn giao thông, cũng như khuyến khích mọi người dân cung cấp thông tin về tình hình ANTT cho lực lượng Công an. Nhờ vậy, người dân càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên tập trung chăm lo lao động, sản xuất, đời sống kinh tế ngày càng được cải thiện.   

Sau hơn 01 năm hoạt động, Câu lạc bộ “Phát huy vai trò của bà con người dân tộc Khmer trong giữ gìn ANTT”, bà con dân tộc Khmer đã có điều kiện phát huy vai trò của mình trong giữ gìn ANTT, đặc biệt là hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện tốt việc quản lý nhân, hộ khẩu; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Thượng tá Thạch Nào, Phó trưởng Công an huyện Trà Cú đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả của mô hình; đồng thời chỉ đạo Công an các xã, thị trấn đề xuất nhân rộng ở những địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, tạo điều kiện để bà con người dân tộc Khmer phát huy vai trò của mình trong giữ gìn ANTT địa phương.

  Các thành viên trong Câu lạc bộ đến tận nhà người dân để tuyên truyền.

 

Đồng chí Trần Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Biên cho biết, thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Qua vận động, tuyên truyền của Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, ý thức chấp hành pháp luật của người dân dần được nâng lên. Tình hình ANTT trên địa bàn xã đã chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp bảo đảm ANTT ở các địa bàn giáp ranh và trong vùng đồng bào dân tộc Khmer nói chung, các chùa Khmer nói riêng được thắt chặt, Công an địa phương đã nắm được diễn biến về tình hình ANTT, kịp thời phát hiện và có biện pháp vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Lực lượng Công an xã chủ động, phối hợp Ban quản trị chùa và người có uy tín địa phương làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Bà con dân tộc Khmer mạnh dạn trao đổi, cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều nguồn tin giá trị, giúp lực lượng Công an xác minh, làm rõ và xử lý nhiều vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

 

Xem thêm: 00613=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng bào dân tộc Khmer chung sức cùng lực lượng Công an xã giữ gìn an ninh, trật tự”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools