Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh, đạt 455,4 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này dù vẫn chiếm 53,6%, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 3, trị giá xuất khẩu hàng rau quả chỉ được 344 triệu USD, giảm 14,4% so với tháng 3/2021. |
Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng, tình hình dịch bệnh gia tăng tại thị trường Trung Quốc và với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện nay, ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa đã tác động đến nguồn cung hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường này.
Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu lạc quan từ ngành hàng rau quả xuất khẩu khi kim ngạch xuất khẩu tới Trung Quốc giảm mạnh thì xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, thị trường Đài Loan tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong đó, đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang Hoa Kỳ đạt 61,8 triệu USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm 2021. Với thu nhập cao, xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả của người tiêu dùng Hoa Kỳ, cùng với đó hệ thống phân phối đa dạng, nhiều cấp, Hoa Kỳ được đánh giá là thị trường nhập khẩu tiềm năng với trái cây Việt Nam.
Hoàng Anh
Xem thêm: lmth.2212641a-hnam-maig-cut-peit-auq-uar-uahk-taux-couq-gnurt-iat-ohk-pag/nv.moc.enilnounuhp.www