Một đoạn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội - Ảnh: NGỌC QUANG
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải), hai dự án trên đã hoàn thành đưa vào khai thác. Các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận công tác lập, thẩm tra rà soát, trình duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 27 tỉ đồng.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, đây là dự án quy mô lớn (nhóm A, tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng), dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc. Do vậy, trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi một số sai sót như kết luận thanh tra đã nêu.
Tuy nhiên, sai sót này không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ kiến nghị Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán.
Về một số tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng như: hồ sơ lập dự án thiếu nội dung phòng, chống cháy nổ; công tác quản lý chuyên gia nước ngoài chưa có báo cáo theo quy định; chưa thông báo và gửi hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý của địa phương theo dõi... Ban quản lý dự án Thăng Long thừa nhận đây là các thiếu sót về thủ tục hành chính, chưa đến mức phải xử lý hành chính.
Về kết luận tiến độ thực hiện dự án chậm gần 3 tháng, tại thời điểm thanh tra (tháng 3-2022), dự án vẫn chưa hoàn thành, Ban quản lý dự án Thăng Long giải thích dự án này đã được hoàn thành vào ngày 25-12-2021.
Riêng hạng mục khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP Hà Nội bàn giao cho dự án thực hiện, đến thời điểm thanh tra làm việc vẫn còn 1 vị trí chưa hoàn thành.
Nguyên nhân là do người dân phản đối và vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế. Việc này đã được Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo và được Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31-3-2022.
Với một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của tư vấn, nhà thầu xây dựng như: chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng; mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định…, Ban quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị.
Với dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công vừa đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay. Trong quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường nên có tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỉ đồng.
Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%), chưa bao gồm giá trị giữ lại. Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận thanh tra, Ban quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh, quyết toán.
Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan của ban, nhà thầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quản lý dự án.
TTO - Thanh tra Bộ Xây dựng vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm hàng loạt cán bộ Ban quản lý dự án Thăng Long có sai phạm trong quản lý đầu tư dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài.