vĐồng tin tức tài chính 365

Mưu mẹo của băng cướp khoắng 60 triệu USD trong ngân hàng

2022-04-27 03:19

23h50' đêm thứ bảy, 27/8/2011, 12 người đàn ông mặc đồng phục màu xám bước vào một trong những tòa nhà được bảo mật cao nhất của São Paulo, Banco Itaú, ngân hàng lớn nhất châu Mỹ Latinh tính theo giá trị thị trường vào thời điểm đó.

Cả toán vượt qua vòng kiểm tra an ninh tại bãi đậu xe ngầm của ngân hàng bằng cách tự nhận là nhân viên trang trí nội thất. Đây được cho là cách ngụy trang hoàn hảo, vì chi nhánh đang được tu sửa và bảo vệ của tòa nhà đã được báo trước về công nhân sẽ đến đêm hôm đó.

Không bắn một phát súng nào, nhóm cướp dành 10 giờ "khoắng" khoảng 170 trong 2.500 két sắt tư nhân của 120 khách hàng giàu có nhất.

Chỉ có hai nhân viên bảo vệ bị tước vũ khí. Người đầu tiên, khi chiếm giữ tầng trệt, chúng dí súng buộc bảo vệ này liên lạc với trung tâm giám sát và đọc mật khẩu bảo mật cho phép tắt hoàn toàn hệ thống báo động. Sau đó, những tên cướp bắt người này mở cửa.

Nhân viên bảo vệ còn lại bị chúng trấn áp khi đến thay ca vào buổi sáng hôm sau.

Hai tên trộm trong đồng phục công nhân bị camera ghi lại. Ảnh: TV News BR

Hai tên trộm trong đồng phục công nhân bị camera ghi lại. Ảnh: TV News BR

Cảnh sát xác định, toán cướp còn có 5 tên khác làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài. Sáng hôm sau, chúng rời đi với tiền mặt, đồng hồ sang trọng, từng xấp tiền mặt 500 euro, vàng miếng, ngọc bích, ngọc lục bảo, hồng ngọc và kim cương đựng trong nhiều bao tải.

Không tiếng chuông báo động nào vang lên, lực lượng bảo vệ không nghi ngờ, những tên trộm còn gọi đồ ăn nhanh và bỏ lại giấy gói cùng một bộ máy khoan, chiếc đèn hàn và cưa xích.

Theo ước tính lạc quan nhất, tổng số đồ vật có giá trị bị lấy đi khoảng 100 triệu Reals, tương đương 60 triệu USD thời điểm đó. Một phần nhỏ được bảo hiểm, song phần lớn thiệt hại là khó tính toán chính xác, do các khách hàng giàu có hầu như không bao giờ tiết lộ với ngân hàng về những đồ ký gửi trong két bảo mật.

Trong các nạn nhân không có bảo hiểm, có Therezinha Maluf Chamma, người chị 82 tuổi của cựu Thống đốc bang São Paulo, Paulo Salim Maluf. Suốt hơn 30 năm, bà Therezinha đã cất giữ đồ trang sức của bà và các con gái trong hai két ký gửi tại chi nhánh Banco Itaú. Tất cả đều bị đánh cắp. Bà cho biết trong số này có một chiếc vòng cổ kim cương của Van Cleef & Arpels và một chiếc nhẫn nạm một viên kim cương có kích thước bằng một quả anh đào lớn. Hai bộ sưu tập đồng hồ sang trọng cũng bị cuỗm đi, một trong số đó là 143 chiếc đồng hồ Rolex trị giá hơn 2 triệu reals (1.170.000 USD).

Một khách hàng khác báo bị mất hai chiếc hộp đựng đồ trang sức, một chiếc là hộp đựng đồ trang sức của Phổ thế kỷ 18 nạm hồng ngọc, và làm bằng bạc và ngà voi, chứa bên trong bộ sưu tập 33 viên kim cương thô được chiết xuất từ các mỏ ở Châu Phi và Brazil.

Hộp còn lại chứa 58 viên ngọc lục bảo Colombia bên trong, với kích thước khác nhau từ 1 đến 3 carat. Tổng cộng, các hộp trị giá 12 triệu reals (7 triệu USD).

Do "đánh" vào những người giàu và có vai vế, vụ trộm tạo ra một làn sóng truyền thông đáng kinh ngạc không chỉ ở Brazil. Các nạn nhân hy vọng cảnh sát sẽ hành động ngay lập tức nhưng thực tế không phải vậy.

Dù được ngân hàng Banco Itaú thông báo nhanh chóng về hành vi phạm tội, đơn vị cảnh sát chịu trách nhiệm xử lý các vụ cướp ngân hàng ở São Paulo chỉ bắt đầu điều tra vụ án một tuần sau. Trong khi đó, nghiệp vụ cảnh sát luôn đề cao khái niệm "golden 48", tức là 48 giờ sau vụ việc là "thời điểm vàng", quan trọng nhất để giải quyết vụ án. Điều này liên quan đến mức độ chính xác của các bằng chứng và chất lượng trí nhớ của nhân chứng trong thời gian đó. Sau 48 giờ, hai yếu tố này đều sẽ giảm đáng kể.

Công chúng bắt đầu dấy lên nghi ngờ về việc thông đồng giữa các thành viên chủ chốt của đội điều tra và những tên trộm. Cảnh sát São Paulo từng có quá khứ "tai tiếng" trong lĩnh vực này. Trước đây, một số quan chức bị phanh phui việc nhận tiền từ các trùm ma túy Colombia và cả những tên trộm ngân hàng.

Để vào khu vực này, nhóm trộm phải đi qua nhân viên bảo vệ và hai cửa: một cửa lưới và một cửa thép. Hệ thống an ninh bao gồm các khu vực được giám sát bằng camera và cảm biến chuyển động phức tạp được xác định "bất khả xâm phạm".

Mưu mẹo của băng cướp "khoắng" 60 triệu USD nữ trang trong ngân hàng
 
 

Một số hình ảnh của băng nhóm được camera ghi lại. Video: TV News BR

Ngân hàng nhìn chung được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt, chỉ một số lãnh đạo cao cấp của ngân hàng có quyền ra vào bao nhiêu lần tùy thích vào hầm chứa các két ký gửi bảo mật.

Tuy nhiên, những tên trộm dường như biết khi nào chuông báo động sẽ tắt và biết két sắt nào có đồ trang sức và tiền bạc. "Chúng cũng chỉ mở các két sắt có trang sức và tiền bạc", một nữ khách hàng cho hay và tiết lộ đã mất hàng chục viên đá quý và một viên kim cương 15 carat trị giá 3 triệu reals.

Từ nghi ngờ này, nhiều nạn nhân đã thuê các cơ quan điều tra tư nhân như tư vấn tình báo và an ninh có trụ sở tại New York, Mỹ. Họ đã liên hệ với hàng trăm thợ cắt, thợ kim hoàn, người bán đấu giá từ khắp nơi trên thế giới, mong lần ra manh mối một số hàng hóa bị đánh cắp, nhưng vô ích.

Banco Itaú đã thành lập một ủy ban khủng hoảng để theo dõi tình hình và đưa ra đánh giá tổng thể về hậu quả của vụ trộm. Đối với một ngân hàng, vụ cướp lớn như trường hợp này bằng cách nào đó có thể được so sánh với tai nạn máy bay đối với một hãng hàng không.

Khoảng 40 người quản lý tại ngân hàng đã được lệnh gác lại các công việc để dành thời gian thông báo cho khách hàng rằng hàng hóa quý giá của họ đã bị đánh cắp. Nhiều khách đã phải nhập viện vì sốc, ngay khi nhận thông báo.

Các nhà điều tra cho rằng nhiều đồ trang sức bị đánh cắp đã bị nấu chảy hoặc buôn lậu ra khỏi đất nước. Họ cố gắng xác định những tên trộm nhờ manh mối duy nhất là chúng đã phá hủy phần lớn hệ thống giám sát song một số camera an ninh đã bị bỏ sót.

Do vậy, cảnh sát thu được hình ảnh khuôn mặt của 12 tên cướp bước vào tòa nhà. Hầu hết chúng có tên trong hồ sơ của cảnh sát và các công ty an ninh tư nhân vì từng tham gia vào các vụ cướp ngân hàng.

Ngân hàng Itaú tại São paulo, nơi xảy ra vụ trộm. Ảnh: Itau.com

Ngân hàng Itaú tại São paulo, nơi xảy ra vụ trộm. Ảnh: Itau.com

Trong quá trình phân tích các khuôn mặt, một giả thuyết được cho là có "sức nặng" đã nêu: Rất có thể những kẻ chủ mưu cũng là những người đứng sau vụ 90 ngày đào hầm trộm 3,5 tấn tiền mặt tại Banco Central, tại Fortaleza, một trong những vụ trộm lớn nhất thế giới, diễn ra trước đó 5 năm.

Trong 125 người tham gia vụ cướp ở Banco Central, 5 người đang bỏ trốn và 81 người, bao gồm cả những người giúp rửa tiền, đều đang được tại ngoại vào thời điểm đó. Nhưng nhà chức trách không phát ngôn gì về giả thuyết này.

Ngoài sự chìm xuống bất thường của vụ án cho đến tận ngày nay, điều đáng ngờ khác là chỉ 5 trong số 120 chủ sở hữu két sắt bị đột nhập trong vụ cướp khiếu nại với cảnh sát. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng nhiều người đã không trình báo tài sản bị đánh cắp cho cơ quan thuế hoặc sử dụng chúng như một phương tiện để rửa tiền.

Hải Thư (Theo Reuters, Forbes, The Telegraph, CNTV)

Xem thêm: lmth.5885544-gnah-nagn-gnort-dsu-ueirt-06-gnaohk-pouc-gnab-auc-oem-uum/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mưu mẹo của băng cướp khoắng 60 triệu USD trong ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools