Khi đi chơi, các du khách thường dễ dàng bị hét mức giá cao hơn cho cùng một dịch vụ hoặc sản phẩm. Đó là lý do, du khách nên nhớ một vài mẹo nhỏ để tránh bị “chặt chém” khi đi du lịch.
Chuẩn bị kỹ lưỡng đồ đạc
Vẫn là chuyện các du khách cần chuẩn bị kỹ đồ đạc trước khi đi chơi, hãy sắp xếp những thứ cần thiết để không phải bất đắc dĩ mua chúng ở những điểm du lịch. Do người bán nắm bắt được sự cần kíp của khách hàng nên không ngại hét giá cao. Vì vậy, dù chỉ là chiếc mũ cói thì du khách cũng nên có sự chuẩn bị trước.
Ảnh: Pexels
Hỏi người dân địa phương
Nghe có vẻ hơi “nhiều chuyện” nhưng cách dễ nhất để đảm bảo liệu mình có đang đang trả tiền phù hợp hay không là hỏi. Trong ngày đầu tiên đến một nơi mới, hãy hỏi người dân địa phương về giá cả trung bình cho những nhu yếu phẩm hàng ngày. Từ đó, du khách có thể bắt đầu xác định số tiền mình phải trả khi ra ngoài mua sắm.
Nếu không thể hỏi ai, hãy tìm kiếm nhanh trên mạng, như các diễn đàn mạng xã hội là một ví dụ. Đặc biệt là tiền taxi, sẽ có các trang web cụ thể về giá taxi trên toàn cầu. Nếu trong trường hợp giá tại địa phương cao hơn 10-15% so với giá tìm thấy trên mạng, thì có thể sử dụng được.
Cảnh giác với “cò mồi”
Ở khu du lịch thường có những người môi giới làm việc cho hãng taxi, khách sạn để dẫn khách vào thuê và ăn hoa hồng. Những người này thường chèo kéo khách và “dỗ” khách bằng những lời mô tả hoặc là có cánh hoặc là vẽ ra tương lai ảm đạm nếu không thuê dịch vụ của họ. Với những du khách đi chơi lần đầu, sẽ rất dễ vướng vào những người này và đôi khi mất tiền oan.
Vì vậy, vẫn là câu chuyện đi hỏi, đừng vội tin nếu có một người tự nhiên đến bắt chuyện và giới thiệu dịch vụ, hãy đi tìm những người địa phương thật sự, thường là người cao tuổi hoặc chủ các nhà hàng để có thông tin chính xác nhất.
|
Ảnh: Pexels |
Hỏi giá trước
Khi vào các nhà hàng ăn uống ở nơi du lịch, du khách đừng ngần ngại hỏi giá trước. Dù trên menu của nhà hàng đã đề sẵn giá nhưng vẫn có vài món ăn hoặc các dịch vụ được tính thêm phụ phí.
Việc chọn đồ ăn cũng rất cần chú ý, và lời khuyên là du khách nên ăn đồ ăn địa phương thay vì chọn những thứ khác. Đặc biệt, đừng gọi những món đồ Tây hay đồ ăn nhanh vì nguyên liệu để làm ra chúng ở các nơi du lịch sẽ phải nhập về, đắt đỏ hơn so với những thứ có sẵn tại chính nơi đó.
Mặc cả
Ở nhiều nơi, mặc cả là một thông lệ khi người bán nào cũng nói thách giá tiền của sản phẩm. Do vậy, để mua được đúng giá, không bị đắt thì du khách cần phải thật “can đảm” trả giá. Có những khu chợ, giá tiền thực tế chỉ bằng một nửa so với người bán nói ra và điều này cũng được review nhiều trên các trang mạng xã hội về du lịch, hãy chịu khó tìm hiểu để không bị vướng vào rắc rối này.
Trong một vài trường hợp, người bán hàng có thể hơi hung dữ một chút nếu thấy du khách có ý định mặc cả. Trong trường hợp đó, hãy nói cảm ơn, im lặng rời đi và tìm một cửa hàng khác để mua đúng món đồ đó.
|
Ảnh: Pexels |
Kiểm tra kỹ lại hóa đơn trước khi thanh toán
Việc nhìn kỹ lại các hóa đơn thanh toán là rất cần thiết vì đôi khi nhân viên nhà hàng có thể nhầm lẫn do lượng khách quá đông. Không chỉ có vậy, những chiêu trò bắt chẹt cũng ở đây mà ra, khi khách gọi một kiểu nhưng đến lúc tính tiền lại là một kiểu khác. Nếu cần, đừng ngại ghi âm cuộc trò chuyện khi order với nhân viên để lấy bằng chứng về sau này.
Liên hệ đường dây nóng
Nếu gặp phải tình huống xấu, du khách nên gọi đến đường dây nóng ở địa phương đó để đòi lại quyền lợi. Số điện thoại của ban quản lý thường đăng tải công khai tại website của nơi du lịch hoặc trang web địa phương.
Theo Phương Kim
NĐH
Xem thêm: nhc.89775744182402202-el-yagn-hcil-ud-id-ihk-mehc-tahc-ib-hnart-teyuq-ib-7/nv.zibefac