Ông Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên. Dựa theo dữ liệu Forbes, ông Quang đang sở hữu khối tài sản 1,9 tỉ USD - Ảnh: BÔNG MAI
Công ty Tập đoàn Masan (mã MSN), cùng hai công ty niêm yết Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML) vừa đồng tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 tại TP.HCM ngày 28-4.
Đáng lưu ý, ông Danny Le - tổng giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết dự kiến IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), đưa The Crown X (nền tảng thành lập dựa trên sáp nhập Masan Consumer Holdings và WinCommerce) lên sàn chứng khoán New York, Hong Kong, Singapore hoặc Việt Nam.
Đây là các chuỗi liên quan đến hầu hết các gia đình Việt bởi WinCommerce vận hành chuỗi cửa hàng như Winmart và Winmart+. Masan Consumer Holdings sản xuất thịt mát, nước tương Chinsu, mì gói Omachi...
Theo ông Danny Le, doanh nghiệp đang làm việc với nhóm tư vấn để đưa ra phương án có lợi nhất.
Trước cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan - đặt câu hỏi: Một ông bán nước tương nước mắm, nhưng video chiếu mở màn tại đại hội lại có yếu tố công nghệ. Vậy, "Masan không còn là Masan hay đang trở thành cái gì?".
Để giải quyết các bài toán tạo điều kiện cho người có thu nhập không cố định có thể vay vốn thuận tiện, đồng thời phát triển công nghệ bán lẻ của hệ thống, tại đại hội cổ đông, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan và nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Công ty CP Trusting Social Nguyễn An Nguyên đã công bố việc hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Trusting Social (công ty mẹ là Trust IQ Pte. Ltd., trụ sở Singapore).
Được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư khởi nghiệp hàng đầu như Sequoia Capital, Beenext, Tanglin Ventures... Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỉ người, liên kết hơn 170 tổ chức tài chính khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.
Cũng tại đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Trương Công Thắng - tổng giám đốc Crown X - cho biết biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo quý 1-2022 đạt 12,1%, thấp hơn cùng kỳ 2021 do ảnh hưởng giá nguyên vật liệu tăng cao. Để giải quyết việc này, doanh nghiệp đã trao đổi với đối tác về công thức dành riêng cho vật nuôi, tối ưu hóa giá cám đầu vào cho chế biến thịt.
Với câu hỏi giá thịt heo của Masan dường như đang cao hơn thị trường, ông Thắng cho biết vì thịt mát do doanh nghiệp bán là sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu, chọn lọc, đóng gói, bảo quản kỹ nên giá đưa ra thị trường phù hợp. Tuy nhiên so với thịt ở chợ thì cao hơn nên doanh nghiệp sẽ nghiên cứu để sản phẩm vào bữa ăn của nhiều người Việt.
TTO - Công ty cổ phần The CrownX (công ty con của Masan) vừa gọi vốn thành công khoản đầu tư 350 triệu USD từ TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi) và SeaTown Master Fund (công ty con của Temasek Holdings).