CEO Ford Jim Farley tại sự kiện trình làng Ford F-150 Lightning 2023 - Ảnh: Forbes
Ford F-150 Lightning 2023 vừa chính thức được lên dây chuyền sản xuất. Trong bài phát biểu của CEO Jim Farley, ông còn đề cập đến Tesla của tỉ phú Elon Musk.
Ngay sau bài phát biểu kéo dài 31 phút, Jim Farley bắt đầu nói về khả năng sạc hai chiều của F-150 Lightning, khẳng định rằng nhờ đó, mẫu xe có thể sạc cả xe điện của người khác, "những người sở hữu Tesla". Khán giả cười và Farley nói thêm: "Điều đó nghe không công bằng lắm nhỉ? Nhưng tại sao không?"
Ford gọi F-150 Lightning là "nhà máy điện thông minh 10 kilowatt trên bánh xe", đó cũng là một trong những điểm thu hút nhất của mẫu xe này.
Đến cuối sự kiện, Ford phát một loạt clip về phản ứng của những người đã đặt mua F-150 Lightning khi Darren Palmer, phó chủ tịch Chương trình Xe điện của Ford, gọi điện và hỏi họ sẽ sử dụng chiếc xe điện mới như thế nào. Một trong những người đặt xe cho biết anh ta đã bán xe Tesla để mua Lightning.
Tesla bị lôi vào màn ra mắt là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Thương hiệu được xem là đang thống trị thị trường xe điện, và nếu Ford muốn trở thành kẻ tiên phong, họ buộc phải bước qua Tesla - Ảnh: Archyworldys
Với hơn 200.000 đơn đặt trước và mục tiêu sản xuất hàng năm là 150.000 xe vào năm 2023, Ford muốn khẳng định mình là công ty dẫn đầu về xe điện, ít nhất là trong phân khúc bán tải. Để đạt được mục tiêu mới, Ford đang mở rộng Trung tâm Xe điện Rouge và họ muốn làm ra 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, hay 1/3 sản lượng toàn cầu với kế hoạch bán 50% xe điện vào năm 2030.
Để dùng F-150 Lightning làm nguồn năng lượng dự phòng, người mua cần phải lắp đặt Ford Charge Station Pro trị giá 1.310 USD, có thể vừa dùng làm trạm sạc vừa là nguồn cung cấp 9,6 kW điện cho ngôi nhà (đủ cho khoảng 3 ngày).
Mặc dù quan hệ giữa hai công ty là đối đầu, Jim Farley và Elon Musk lại có thái độ hữu hảo với nhau, ít nhất là trên Twitter. Sau khi Jim Farley đăng tweet giới thiệu chiếc F-150 Lightning, Elon Musk đã có màn đáp lại khá tử tế, khác với phong cách vốn có, bằng việc viết một câu "Chúc mừng!" đơn giản. Elon Musk cũng từng nói rằng Tesla và Ford là nhà nhà sản xuất ôtô Mỹ không bao giờ phá sản và Jim Farley đã tweet "đồng ý" sau đó.
Nhưng hữu hảo đó chỉ ở bên lề. Còn khi nhắc đến xe, hai bên lại lao vào cuộc chiến. Ngoài sự kiện ra mắt Lightning, Jim Farley còn từng châm chọc hệ thống tự lái của Tesla chưa hoàn thiện đã cho khách hàng dùng thử, trong khi Ford phải thử nghiệm hết nhẽ rồi mới bán cho khách - Ảnh: CBT
Pieter Nota, giám đốc bán hàng Tập đoàn BMW, tin rằng Tesla từng có một giai đoạn "một mình một ngựa" trên toàn cầu, nhưng nay ưu thế đó không còn nữa.
Xem thêm: mth.42485631192402202-alset-ac-ohc-neid-cas-eht-oc-drof-ex-ksum-nole-aihk-ac-drof-pes/nv.ertiout